Lục Yên vững bước vào xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 2:42:31 PM

YBĐT - Năm 2012, với những khó khăn chung và riêng nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Yên Bái cùng sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, Đảng bộ huyện Lục Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của năm đạt những kết quả quan trọng: 37/38 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết.

Các cơ sở sản xuất tranh đá quý tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Các cơ sở sản xuất tranh đá quý tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Cơ cấu kinh tế của huyện tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17,1%, vượt chỉ tiêu nghị quyết; thu nhập bình quân tăng cao, đạt 14,1 triệu đồng/người/năm, tăng 3,18 triệu đồng so với năm 2011.

Thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nâng cao trình độ thâm canh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên sản lượng cây lương thực có hạt đạt 56.389,7 tấn, vượt chỉ tiêu nghị quyết; các mô hình chăn nuôi trang trại quy mô lớn tiếp tục được xây dựng và nhân rộng, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Các ngành công nghiệp mũi nhọn như: công nghiệp khai thác khoáng sản, khai thác, chế biến lâm sản... tăng trưởng mạnh và ổn định. Một số ngành tiểu thủ công nghiệp phát triển ổn định như sản xuất tranh đá quý, tượng đá, đá cảnh, đá gốc, mây tre đan xuất khẩu...

Hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, nhất là khai thác và chế biến đá hoa trắng trên địa bàn gặp một số khó khăn song với sự năng động, có các giải pháp cụ thể nên không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh. Ngành chế biến gỗ rừng trồng tiếp tục phát triển mạnh và bền vững, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu các ngành công nghiệp mũi nhọn của huyện.

Trên 50 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng tại 24 xã, thị trấn, năm 2012, sản lượng chế biến gỗ rừng trồng đạt hơn 3.000m3 ván ép, gần 3.000m3 ván xẻ thanh, hơn 45.000m3 ván bóc, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

 Hoạt động sản xuất ổn định, các doanh nghiệp đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế chung của huyện. Hoạt động thương mại - dịch vụ, ngân hàng cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân và nhu cầu vay vốn của các thành phần kinh tế. Thu ngân sách trên địa bàn huyện Lục Yên đạt chỉ tiêu nghị quyết.

Hội chọi trâu ở Lục Yên hàng năm thu hút đông đảo khán giả và cũng là yếu tố thúc đẩy chăn nuôi phát triển.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng làng, bản, tổ dân phố văn hóa tiếp tục được củng cố và nâng cao; duy trì và nâng cao kết quả chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở 24/24 xã, thị trấn và kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2012 vượt nghị quyết.

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm và tiếp tục duy trì các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Bên cạnh đó, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và thực hiện các chính sách xã hội; xây dựng và triển khai hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011 - 2015.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh giữ vững; công tác thanh tra, tư pháp, thi hành án, kiểm sát được đẩy mạnh, giải quyết kịp thời và dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm, chú trọng.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; công tác cán bộ thực hiện đúng quy trình, quy định; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo chương trình kế hoạch đề ra; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị đã củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Hoạt động của bộ máy chính quyền, ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò vận động nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những kết quả đạt được trong năm 2012 của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện chính là điều kiện quan trọng để Lục Yên vững bước vào năm mới 2013.

Quang Thiều

Các tin khác

Từ ngày 25/3/2013, VNPT sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ Điện thoại thẻ Việt Nam (Cardphone) trên toàn quốc. Tính đến hết tháng 12/2012, VNPT đã tháo dỡ 9.949 trạm. Số trạm trên mạng hỏng không hoạt động đang chờ tháo dỡ, thu hồi là 1.096 trạm và số trạm còn đang hoạt động là 1.029 trạm.

Người dân xã Đại Phác làm bầu cây mướp đắng giống.

YBĐT - Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, Hội Nông dân xã Đại Phác (Văn Yên) đã bám sát các nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát huy sức mạnh tổng hợp của nông dân xây dựng địa phương trở thành xã điển hình về nông thôn mới vào năm 2015.

YBĐT - Về Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) những ngày cuối năm, con đường vượt qua cánh đồng bát ngát ngô, cây rau màu, len tận vào thôn xóm đều đã được bê tông hóa. Những đổi thay của vùng quê nghèo cho ta cảm giác mùa xuân thêm ấm áp...

Mô hình trồng cà chua tại xã Đông Cuông.

YBĐT - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực, cố gắng của từng người dân nên vụ đông vừa qua, huyện Văn Yên đã cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch về năng suất, sản lượng, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục