Nghĩa Lợi xuân về

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 10:52:35 AM

YBĐT - Về Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) những ngày cuối năm, con đường vượt qua cánh đồng bát ngát ngô, cây rau màu, len tận vào thôn xóm đều đã được bê tông hóa. Những đổi thay của vùng quê nghèo cho ta cảm giác mùa xuân thêm ấm áp...

Đưa chúng tôi đến thăm những ruộng ngô trên cánh đồng Sang Thái, Sang Đốm, Sang Hán… cây đều cây, bắp đều bắp căng tròn, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hoàng Văn Hóa cho biết: “Đưa vào sản xuất mấy năm nay, đến vụ này, vụ đông ở Nghĩa Lợi đã là chính vụ. Với giá một ngàn đồng một bắp, một héc-ta đã cho thu hoạch hàng chục triệu đồng, chưa kể sản phẩm phụ của ngô như thân, lá còn là thức ăn cho chăn nuôi”.

Đang mải mê tỉa lá trong những hàng ngô xanh tốt, chị Lường Thị Phiến, nông dân bản Sang Thái dừng tay nói: “Bà con mình giờ không còn như xưa, đã coi cây ngô, cây màu là cây chính trong việc tăng thu nhập rồi, nhà nào giờ cũng làm vụ đông đấy”.

 Về trụ sở UBND xã, niềm vui càng tăng thêm khi Chủ tịch UBND xã Lê Văn An thông báo, dù gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch do thị xã giao, xã đều đạt và vượt.

Tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt 1.967 tấn, bằng 119% kế hoạch giao; tổng đàn gia súc 3.973 con, trong đó đàn trâu là 544 con, bằng 121%, có 3.393 con lợn, bằng 106,6% và đàn gia cầm là 13.921 con, bằng 171,3% kế hoạch; thu ngân sách đạt 189% kế hoạch; xóa 46 hộ nghèo, đạt 107% kế hoạch… Những kết quả đạt được thật đáng mừng vì năm 2012 có thể nói là năm khó khăn của cả nền kinh tế nói chung và Nghĩa Lợi nói riêng.

Những khó khăn đặt ra cho cấp ủy, chính quyền xã phải có những giải pháp, trong đó việc chủ động tháo gỡ chính là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả như hôm nay. Cụ thể, trong việc vận động nhân dân phát triển tăng đàn gia súc, gia cầm trở lại, Nghĩa Lợi đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh về hỗ trợ chăn nuôi gia súc, gia cầm cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Từ chính sách chăn nuôi đó, đã có 161 hộ nghèo đăng ký tham gia mô hình nuôi 5 con lợn thịt và 100 con gà, được hỗ trợ 1.000.000 đồng; có 4 hộ đăng ký thực hiện mô hình nuôi 10 con lợn nái và 50 con lợn thịt, được hỗ trợ 20.000.000 đồng; 32 hộ được hỗ trợ mua trâu cái sinh sản cho hộ nghèo theo Đề án của tỉnh…

Còn trong sản xuất vụ đông này, xây dựng kế hoạch sản xuất sớm, xã đã xây dựng Ban chỉ đạo sản xuất vụ đông, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; tổ chức hội nghị sản xuất vụ đông, triển khai kế hoạch tới các thôn, bản đồng thời cung ứng đủ số lượng giống đúng chủng loại, vận động nhân dân trồng các loại rau có giá trị kinh tế cao. Tổng diện tích vụ đông đạt 117,5ha, bằng 102% kế hoạch thị xã giao. Đặc biệt, vụ này, bà con còn trồng được 4,3ha súp lơ và 0,6ha ớt.

Một điều đáng vui nữa đó là với sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ đã từng bước phát triển. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, trong năm, nhân dân đã khai thác được 5.500m3 cát sỏi, sản xuất 50.000 viên gạch, 7.000 khăn thổ cẩm các loại… cung cấp cho thị trường. Giờ xã có 2 cơ sở sản xuất gạch bê tông, tạo việc làm cho trên 20 lao động địa phương.

Bên cạnh đó, một số hộ làm dịch vụ, mở cửa hàng tạp hóa nhỏ, xay xát… kết hợp với chăn nuôi, trồng lúa đã trở thành hộ khá, là điển hình phát triển kinh tế như hộ ông Lò Văn Tý, Hoàng Văn Lâm - thôn Bản Xa; Lò Văn Hòa, Lò Văn Xuân - thôn Bản Chao 1… Nhưng điều đáng mừng hơn dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng người dân đã chung sức cùng Nhà nước đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Năm 2012, xã đã tổ chức thi công 8 tuyến đường dài 2,65km và kiên cố hóa 2,8km kênh mương nội đồng tại các bản Phán Hạ, Sang Hán, Sang Đốm, Sang Thái… Tất cả những kết quả đạt được trong năm qua là tiền đề để Nghĩa Lợi vững bước vào xuân mới.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Mô hình trồng cà chua tại xã Đông Cuông.

YBĐT - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực, cố gắng của từng người dân nên vụ đông vừa qua, huyện Văn Yên đã cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch về năng suất, sản lượng, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội của địa phương.

Con đường mới nối dài niềm vui của người dân thôn Khe Bín, xã Tân Phượng.

YBĐT - Là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Yên Bái trong xây dựng giao thông nông thôn, năm 2012, huyện Lục Yên đã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 22km đường bê tông, trên 20km đường đất mở mới. Tết này, nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên hân hoan vui cùng những con đường mới...

Cam sành không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết.

YBĐT - Những ngày giáp tết Nguyên đán, bà con nhân dân khắp các xã lân cận trên địa bàn huyện Lục Yên đã tập trung về chợ trung tâm, thị trấn Yên Thế.

Ông Vì Văn Sang chăm sóc đồi rừng của gia đình. Ảnh: A Mua

YBĐT - Xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 358 hộ với trên 1.500 khẩu, sống rải rác trong 6 thôn, bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục