Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 10:53:59 AM

YBĐT - Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, Hội Nông dân xã Đại Phác (Văn Yên) đã bám sát các nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát huy sức mạnh tổng hợp của nông dân xây dựng địa phương trở thành xã điển hình về nông thôn mới vào năm 2015.

Người dân xã Đại Phác làm bầu cây mướp đắng giống.
Người dân xã Đại Phác làm bầu cây mướp đắng giống.

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, trong 5 năm trở lại đây, Hội đã tổ chức 124 buổi tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước tới 7.812 lượt hội viên.

Đặc biệt là phong trào nông dân thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hội đã mở 23 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho trên 1.000 lượt hội viên tham gia; mở 2 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 60 hội viên về kỹ thuật sử dụng, sửa chữa máy nông cụ và kỹ thuật xây dựng.

Đồng chí Phạm Văn Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Đại Phác là xã vùng thấp, diện tích lúa gieo cấy ổn định 2 vụ/năm là 129ha, năng suất trung bình trên 54 tạ/ha/vụ. Ngoài ra còn 42ha đất màu bãi, nhân dân trồng rau màu, đậu đỗ các loại. Đối với  xã, nhiều năm qua, thực hiện chủ trương của huyện về tích cực vận động nhân dân đưa cây vụ 3, chủ yếu là ngô vào trồng trên đất 2 vụ lúa, sau 5 năm triển khai, hiện nay, cây ngô đã trở thành cây chủ lực của địa phương, góp phần nâng giá trị đất canh tác của Đại Phác đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm”.

Những năm gần đây, số hội viên đăng ký tham gia sinh hoạt ngày một tăng, hiện nay, Hội có 578 hội viên, sinh hoạt ở 10 chi hội thôn, chiếm trên 80% số hộ làm nông nghiệp. Với 2 dân tộc Kinh và Tày sinh sống, các hộ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ba năm trở lại đây, Đại Phác duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 12%/năm, lương thực bình quân 740kg/người/năm, tương đương mức thu nhập 13 triệu đồng/người/năm. Xã có 189 hộ có nhà xây kiên cố, trên 97% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 162 hộ có máy cày bừa và máy xay xát, trên 98% số hộ có xe máy…

Với vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, Đại Phác đã thực hiện khá thành công việc tổ chức đăng ký thi đua hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Hàng năm, qua các đợt phát động, đã thu hút trên 70% số hội viên tham gia và qua kết quả bình xét, đánh giá, có trên 35% số hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đặc biệt, có những hộ thu nhập tới 100 triệu đồng/năm, điển hình như ông Hưởng, ông Hoành ở thôn 6; ông Tĩnh, ông Mạnh ở thôn 4; anh Dũng ở thôn 5… Hội đứng ra tín chấp và nhận ủy thác với ngân hàng giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất.

Đến nay, đã có 518 gia đình hội viên vay vốn với số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Hội viên đã sử dụng vốn vay đúng mục đích để đầu tư vào các lĩnh vực như: sản xuất tinh dầu quế, xưởng chế biến sản xuất gỗ, phát triển kinh tế trang trại…

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã tham gia xây dựng 14km kênh mương nội đồng, 1,74km đường bê tông hóa, vận động gần 2.000 ngày công sửa chữa và nâng cấp nhà văn hóa, mở rộng đường giao thông… tạo cho bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới.

Kinh tế Đại Phác ngày càng phát triển vững chắc, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, trên 85% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Các phong trào thể dục thể thao như bóng đá, bóng chuyền và các đội văn nghệ thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu với các chi hội trong xã và xã bạn đã tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tạo niềm vui, phấn khởi trong lao động, sản xuất.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Về Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) những ngày cuối năm, con đường vượt qua cánh đồng bát ngát ngô, cây rau màu, len tận vào thôn xóm đều đã được bê tông hóa. Những đổi thay của vùng quê nghèo cho ta cảm giác mùa xuân thêm ấm áp...

Mô hình trồng cà chua tại xã Đông Cuông.

YBĐT - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực, cố gắng của từng người dân nên vụ đông vừa qua, huyện Văn Yên đã cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch về năng suất, sản lượng, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội của địa phương.

Con đường mới nối dài niềm vui của người dân thôn Khe Bín, xã Tân Phượng.

YBĐT - Là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Yên Bái trong xây dựng giao thông nông thôn, năm 2012, huyện Lục Yên đã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 22km đường bê tông, trên 20km đường đất mở mới. Tết này, nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên hân hoan vui cùng những con đường mới...

Cam sành không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết.

YBĐT - Những ngày giáp tết Nguyên đán, bà con nhân dân khắp các xã lân cận trên địa bàn huyện Lục Yên đã tập trung về chợ trung tâm, thị trấn Yên Thế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục