Điểm nhấn phong trào xây dựng giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 9:42:01 AM

YBĐT - Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: “Một trong những hoạt động nổi bật nhất trong phát triển kinh tế, xã hội năm 2012 của huyện Văn Chấn chính là thực hiện tốt phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn”.

Làm đường giao thông nông thôn liên tổ dân phố 1 + 2 thị trấn Nông trường Liên Sơn.
Làm đường giao thông nông thôn liên tổ dân phố 1 + 2 thị trấn Nông trường Liên Sơn.

Là huyện có địa bàn rộng, Văn Chấn có mạng lưới giao thông phức tạp, với việc đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn, đến nay hạ tầng giao thông đã có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều tuyến giao thông được đầu tư, mở rộng góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

Thực tiễn thực hiện phong trào này ở Văn Chấn cho thấy, việc phát huy tinh thần xã hội hóa làm đường giao thông đã mang lại hiệu quả cao, nhiều con đường “ý Đảng, lòng dân” được mở mới, nâng cấp, đáp ứng một phần yêu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của đông đảo nhân dân.

Trong giai đoạn 2006 - 2011, huyện Văn Chấn đã huy động trên 254 tỷ đồng để phát triển giao thông nông thôn; trải nhựa và đổ bê tông trên 107km, rải cấp phối 245km, tu sửa nhiều cầu, cống và một số tuyến đường khác. Tuy nhiên để đáp ứng tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới thì còn khoảng cách khá xa và nhiều việc phải làm. Đây là tiêu chí tương đối khó thực hiện, đòi hỏi huyện phải xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông làm nền tảng cho việc cứng hóa, nhựa hóa các tuyến đường.

Năm 2012, căn cứ vào Nghị quyết HĐND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, Huyện ủy, HĐND huyện Văn Chấn tiếp tục nghị quyết năm 2012 là năm phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Để thực hiện tốt, huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân các xã, vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tự nguyện đóng góp mọi nguồn lực theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Phong trào đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều xã đã đóng góp một nguồn kinh phí lớn như: xã Thượng Bằng La trên 1 tỷ đồng, thị trấn Nông trường Trần Phú gần 1 tỷ đồng, thị trấn Nông trường Liên Sơn gần 800 triệu đồng, xã Chấn Thịnh gần 500 triệu đồng, xã Phù Nham trên 300 triệu đồng... Nhiều địa phương còn chủ động hiến cả đất và diện tích hoa màu để xây dựng đường giao thông như đường Tập Lăng - Suối Giàng, nhân dân đã phá hàng nghìn cây quế; xã An Lương đã phá bỏ hàng nghìn mét vuông đất đường đồi núi...

Tổng kinh phí đầu tư cho phong trào phát triển giao thông huyện Văn Chấn năm 2012 là 64.094,6 triệu đồng, bằng 116% so với năm 2011, trong đó: Nhà nước đầu tư thông qua các chương trình dự án 47.300,4 triệu đồng; nhân dân tại địa phương đóng góp 16.794,2 triệu đồng, chiếm 26% tổng số vốn đầu tư và bằng 216% so với năm 2011.

Huyện đã nghiệm thu đưa vào sử dụng các tuyến đường gồm: đường cấp phối theo tiêu chuẩn cấp A+B 54km, đường bê tông xi măng 29,8km, trong đó Đề án phát triển giao thông nông thôn 12,4km, tăng 2,4km so với kế hoạch tỉnh giao; mở mới các tuyến đường bề mặt từ 2,5 - 4m 40,6km, riêng triển khai thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn là 27km tăng 1,5km so với kế hoạch giao; tu sửa 231km chủ yếu là đường giao thông liên thôn; làm mới các công trình thoát nước 25 chiếc/125m; làm mới đường tràn liên hợp 1/67m; sửa chữa cầu treo 6/420m và nhiều công trình cầu, cống khác...

Ông Trần Hữu Sính - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Chấn cho biết: “Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm 2012, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; phân tích cho người dân hiểu được ý nghĩa của việc làm đường giao thông giúp họ được hưởng lợi rất nhiều như: thị trấn Nông trường Trần Phú chưa có đường giao thông nông thôn, người dân thu hoạch cam phải gánh ra tận quốc lộ nên rất bất lợi, đường giao thông có, ô tô vào tận nơi mua cam, người dân sẽ rất thuận tiện, hay các tuyến đường mở mới, trước đây, người dân các thôn chủ yếu đi bộ thì nay có đường giao thông xe máy có thể đến tận thôn, bản...”.

Cùng với đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng còn chủ động bố trí cán bộ kỹ thuật xuống các điểm đang triển khai xây dựng hướng dẫn, tư vấn, giám sát với yêu cầu cụ thể làm đâu được đó; đề nghị các xã, thị trấn nơi triển khai xây dựng đường giao thông tăng cường công tác giám sát của cộng đồng nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”...

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2012, năm 2013, huyện Văn Chấn vẫn xác định phát triển xây dựng đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, huyện sẽ tiếp tục vận động nhân dân, huy động mọi nguồn lực, tập trung vào các hạng mục chính để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn như: đường bê tông, xi măng phấn đấu từ 16 - 20km; đường mở mới từ 25 - 35km (thực hiện theo Đề án phát triển giao thông nông thôn của tỉnh), thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện năm 2012 phấn đấu làm được 45km đường cấp phối trở lên; tập trung tu sửa các chương trình cầu cống, đặc biệt là các cầu treo để đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Ngọc Sơn

 

Các tin khác
Vợ chồng anh Đỗ Xuân Việt, thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La, vụ cam năm 2012 thu hơn 1 tỷ đồng.  (Ảnh: Tiến Lập)

YBĐT - Ai đó ví rằng: “Mùa xuân về, mỗi nông dân là một bông hoa, nông thôn là luống hoa và nông nghiệp là vườn hoa tươi thắm, ngát hương tô điểm cho đất nước Việt Nam”, thì những gì đã mắt thấy tai nghe quả là như thế!

Một góc trung tâm huyện Yên Bình.

YBĐT - Trong niềm vui hân hoan đón chào năm mới, người dân Yên Bình (Yên Bái) rất tự hào về những thành quả đã đạt được trong năm 2012 vừa qua. Thành quả đó là niềm tin, là sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện vững bước vào xuân.

Chuẩn bị cây giống trồng rừng vụ xuân.

YBĐT - Năm 2013, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng 15.000ha rừng phòng hộ, rừng kinh tế, trong đó có 9.000ha được trồng trong vụ xuân. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng trong điều kiện thời tiết bất ổn, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, cần phải có giải pháp, kế hoạch cụ thể từ tỉnh đến cơ sở.

Sự cải thiện mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp cận đất đai giúp Yên Bái sánh vai với các tỉnh trong khu vực. Ảnh minh họa

YBĐT - Gần tám mươi ngày trước thềm năm mới, cuộc hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã diễn ra tại Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục