PCI - Thông điệp bên thềm xuân mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 3:59:12 PM

YBĐT - Gần tám mươi ngày trước thềm năm mới, cuộc hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã diễn ra tại Yên Bái.

Sự cải thiện mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp cận đất đai giúp Yên Bái sánh vai với các tỉnh trong khu vực. Ảnh minh họa
Sự cải thiện mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp cận đất đai giúp Yên Bái sánh vai với các tỉnh trong khu vực. Ảnh minh họa

Những thông tin, những chia sẻ, những cuộc trao đổi cởi mở và cả những vấn đề đặt ra đều xoay quanh nội dung Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Yên Bái năm 2011 đã tăng lên 7 bậc, đứng thứ 14/63 tỉnh thành.

Các chuyên gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá: "…vẫn còn thua hai bậc so với năm 2006, nhưng điểm số đã cách 5 năm trước đó đến hơn 6 điểm (63,05 điểm) và 3 năm gần đây, Yên Bái góp mặt trong nhóm “tốt” của bảng xếp hạng. Điều này cho thấy, công tác điều hành của tỉnh đang ngày một tốt lên trong mắt của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh".

Tình hình trong nước, thế giới và trực tiếp là khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh khi mà áp lực lãi suất vốn vay cho doanh nghiệp tăng, mức tiêu thụ sản phẩm đạt thấp, đời sống nhân dân trước biến động do giá cả thị trường… là thách thức, là gánh nặng đặt lên vai Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và người dân Yên Bái.

Chắc chắn rằng, tiến bộ về chỉ số PCI của Yên Bái đã thể hiện quyết tâm chính trị của các cấp, các ngành khi bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và mục tiêu tăng trưởng giai đoạn 2011-2015.

Vượt lên khó khăn, Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong cải cách thủ tục hành chính, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhiều hội chợ lớn nhỏ đã diễn ra ở trung tâm tỉnh và các huyện thị, những lễ hội du lịch… Đặc biệt, với việc tổ chức thành công của Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào khu vực Tây Bắc (năm 2010) đã tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp trong tỉnh trong nước và không ít nhà đầu tư nước ngoài.

Không vui sao được, khi mà chúng ta đã từng nỗ lực, quyết tâm để sánh vai cùng Bắc Giang, Lai Châu và Phú Thọ trở thành 4 tỉnh trong khu vực miền núi phía bắc thuộc nhóm tốt. Trong tương quan cả nước, thành tích Yên Bái đạt được là nhờ sự cải thiện mạnh mẽ trong lĩnh vực Gia nhập thị trường, Thiết chế pháp lý, Tiếp cận đất đai và Chi phí không chính thức. Đặc biệt, 104 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Yên Bái đã đánh giá một cách khả quan về chỉ tiêu thứ sáu - lãnh đạo và cán bộ tỉnh năng động, sáng tạo và thân thiện với doanh nghiệp.

Chính sự quyết tâm và những năng động của các cấp các ngành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, năm Nhâm Thìn vừa qua, chúng ta tiếp tục có những hoạt động tích cực để cải thiện cả 9 chỉ số thành phần PCI. Trong đó đã có những động thái tích cực để có được tính minh bạch và tiếp cận thông tin tốt hơn, giúp cho doanh nghiệp có khả năng tiếp cận các tài liệu thông tin.

Để có được nhiều hơn thái độ hài lòng của doanh nghiệp về chất lượng lao động, tỉnh đã đầu tư cho mạng lưới đào tạo nghề, hỗ trợ đào tạo, tăng cường đào tạo nghề gắn với yêu cầu sử dụng lao động tại doanh nghiệp nên tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2012 đã tăng 4,7% so với năm trước.

365 ngày qua cũng là khoảng thời gian các cấp, các ngành đã "đồng hành" cùng doanh nghiệp để họ giảm bớt những chi phí thời gian để thực hiện các quy định Nhà nước, nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư; đồng thời tiếp tục điều hành môi trường kinh doanh. Việc nối mạng quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy chứng nhận khác để gia nhập thị trường trong thời gian ngắn nhất…

Bằng quyết tâm chính trị, không ít cuộc tiếp xúc, chia sẻ, trao đổi với doanh nghiệp đã được UBND tỉnh, UBND các huyện thị, thành phố và các ngành chức năng tổ chức. Hoạt động đăng ký kinh doanh và chứng nhận đầu tư tiếp tục được minh bạch hóa thông qua việc nối mạng quốc gia.

Tháng 3/2012, Quy định Chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trong sản xuất công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Yên Bái được ban hành. Cuốn tài liệu hướng dẫn nhà đầu tư khi tiến hành các thủ tục đầu tư tại tỉnh Yên Bái, đĩa DVD giới thiệu về tỉnh Yên Bái đã đến tay các doanh nghiệp. Một số nhà đầu tư Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực ưu thế của tỉnh.

Tháng 12 năm 2012, cuộc gặp mặt các tổ chức phi chính phủ của UBND tỉnh cũng nhằm tranh thủ sự hỗ trợ, cũng như cung cấp thông tin cho các nhà tài trợ. Mới đây, Hội chợ Công thương khu vực Tây Bắc diễn ra ở Yên Bái là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, ký kết hợp tác, liên doanh liên kết làm ăn với doanh nghiệp Yên Bái.

Chưa có đánh giá cho năm 2102, nhưng với những gì đã triển khai, chắc hẳn thứ hạng PCI của Yên Bái sẽ có những tiến bộ quan trọng. Và phải chăng nhờ những tiến bộ ấy mà những niềm vui được nhân lên khi năm kế hoạch kết thúc. Chúng ta phấn khởi vì năm qua đã có 28 chi nhánh công ty và 4 văn phòng đại diện được Yên Bái chào đón đến hoạt động trên địa bàn.

Tỉnh cũng đã thẩm định và trình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 23 dự án có tổng số vốn đăng ký đạt 4.000 tỷ đồng. Trong tỉnh lại có thêm 105 doanh nghiệp thành lập mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký gần 920 tỷ đồng. Xu hướng đóng góp của các doanh nghiệp địa phương tiếp tục tăng được cho là một tín hiệu đáng mừng.

Kết quả có được khẳng định rằng, đây chính là những điều kiện, là nhân tố để 14/32 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt mục tiêu đề ra. Trong những chỉ tiêu ấy phải kể đến tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn xấp xỉ con số 7.608 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hành hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 7.828 tỷ đồng, kim ngạnh xuất khẩu trực tiếp đạt 44,3 triệu USD, thu nhập bình quân đầu người vượt 1 triệu so với mục tiêu 15,5 triệu đồng.

Trước thềm năm mới, thông điệp từ chỉ số PCI và những con số khả quan, cùng với sự cố gắng của các cấp các ngành nhất là đội ngũ công chức, viên chức ở Yên Bái sẽ tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi, nâng cánh cho các doanh nghiệp phát triển vượt lên mạnh mẽ ngay trong không khí đầy hứng khởi của mùa xuân Quý Tỵ 2013.

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI là kết quả nghiên cứu hợp tác nhiều năm giữa phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và dự án sáng kiến cạnh tranh Việt Nam thuộc Cơ quan quốc tế Hoa kỳ (USAID/VNCI). PCI đo lường và xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền địa phương qua đánh giá, cảm nhận của các doanh nghiệp dân doanh hoạt động trên chính địa bàn tỉnh.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Lưu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện kiểm tra việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã An Bình.

YBĐT - Những kết quả đạt được sau hơn 4 năm thực hiện Đề án thâm canh 1.000ha ruộng nước 2 vụ và một vụ ba trên đất 2 lúa ở Văn Yên (Yên Bái) là sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã xây dựng được những cánh đồng cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra chất lượng công trình nhà sàn truyền thống ở xã Nghĩa An.

YBĐT - Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ thị xã cũng đã nhấn mạnh mục tiêu thời gian tới “Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa phát triển toàn diện, bền vững ở khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái”;

Rừng Tân Phượng đang hồi sinh trở lại.

YBĐT - Rừng Tân Phượng có diện tích rộng trên 5.200ha, nằm trên địa bàn các xã Lâm Thượng, Minh Chuẩn, trong đó riêng vùng lõi thuộc xã Tân Phượng có diện tích khoảng 3.000 ha, có độ đa dạng sinh học lớn nhất huyện Lục Yên với những cây gỗ quý hàng trăm năm tuổi.

Các cơ sở sản xuất tranh đá quý tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

YBĐT - Năm 2012, với những khó khăn chung và riêng nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Yên Bái cùng sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, Đảng bộ huyện Lục Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của năm đạt những kết quả quan trọng: 37/38 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục