Sẵn sàng cho trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 8:30:48 AM

YBĐT - Năm 2013, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng 15.000ha rừng phòng hộ, rừng kinh tế, trong đó có 9.000ha được trồng trong vụ xuân. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng trong điều kiện thời tiết bất ổn, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, cần phải có giải pháp, kế hoạch cụ thể từ tỉnh đến cơ sở.

Chuẩn bị cây giống trồng rừng vụ xuân.
Chuẩn bị cây giống trồng rừng vụ xuân.

Kinh tế lâm nghiệp đã và đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2012, giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt trên 500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn hộ dân. Trồng rừng không chỉ có tác dụng phòng hộ, cải thiện môi trường sinh thái, tạo nguồn sinh thủy mà còn cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến, thúc đẩy kinh tế phát triển. Nhiều năm nay, việc trồng và phát triển nghề rừng là một việc làm thường xuyên của các địa phương và người dân nông thôn.

Năm 2012, toàn tỉnh trồng mới trên 15.023ha rừng, khoanh nuôi, bảo vệ tốt 600.000ha rừng hiện có. Năm nay, Yên Bái phấn đấu trồng 15.000ha rừng. Đây không phải là diện tích quá lớn nhưng trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó khăn, thị trường tiêu thụ nông sản biến động khó lường, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, nếu không có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và xây dựng các giải pháp cụ thể ngay trong vụ xuân này sẽ rất khó có thể hoàn thành kế hoạch.

Ông Kiều Tư Giang - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh cho biết: “Kế hoạch trồng 15.000ha rừng trong năm không phải là lớn, nhất là việc trồng rừng và phát triển vốn rừng đã trở thành nghề không thể thiếu trong đại bộ phận người dân nông thôn. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn, giá vật tư phân bón tăng cao, cần phải có sự chỉ đạo sát sao và sự nỗ lực cao của toàn xã hội”.

Với trách nhiệm của mình, ngay từ những ngày cuối năm 2012, Chi cục đã xây dựng kế hoạch tới từng địa phương đồng thời phối hợp rà soát quỹ đất, tiến hành tổ chức vận động các chủ vườn ươm, các ban quản lý rừng gieo ươm cây giống. Đến nay, đã có 3.570 ngàn cây giống (bạch đàn, keo, sơn tra, bồ đề) đủ tiêu chuẩn xuất vườn phục vụ cho trồng rừng vụ xuân.

Các địa phương cũng đã chuẩn bị đất, phân bón và sẽ trồng trên 8.000ha rừng vụ xuân, chủ yếu là rừng kinh tế. Ngoài việc chuẩn bị giống, đất, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang cũng cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây và tổ chức Tết trồng cây đầu xuân Quý Tỵ. Năm nay, tỉnh sẽ đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân vào ngày 18 tháng 2 năm 2013 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng năm Quý Tỵ).

Ông Nguyễn Bội Thắng ở xã Vân hội (Trấn Yên) đang cùng gia đình vận chuyển phân và cây giống lên đồi trồng rừng phấn khởi nói: “Năm vừa qua, gia đình đã khai thác gần 1ha keo 7 năm tuổi, thu gần 100 triệu đồng. Nhờ có tiền bán gỗ, gia đình đã trả được nợ vay ngân hàng, mua được cái xe máy và dành dụm ít vốn để tiếp tục mua phân bón, giống đầu tư trồng rừng vụ xuân này. Trồng rừng không thể giàu ngay được nhưng có việc làm và thu nhập đều đều, nếu kết hợp với trồng lúa và chăn nuôi thì cuộc sống khấm khá hơn. Năm nay, gia đình dự định trồng 1,3ha chủ yếu bằng giống keo nhập nội”.

Bên cạnh việc đầu tư trồng rừng, trong chỉ đạo cũng như nhận thức của người dân là đưa các giống mới, giống tiến bộ vào trồng, nhất là các loại cây lấy gỗ lớn. Quy trình trồng, chăm sóc cũng rất bài bản, đúng kỹ thuật, trồng cây nào chắc cây đó, tỷ lệ cây sống luôn đạt trên 85%, các huyện vùng cao trồng mỡ, sơn tra và các loại cây bản địa.

Dẫu được dự báo là sẽ rất khó khăn nhưng có sự chuẩn bị chu đáo cùng với nỗ lực của nông dân, chắc chắn kế hoạch trồng rừng vụ xuân cũng như kế hoạch trồng rừng năm 2013 sẽ sớm hoàn thành.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Sự cải thiện mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp cận đất đai giúp Yên Bái sánh vai với các tỉnh trong khu vực. Ảnh minh họa

YBĐT - Gần tám mươi ngày trước thềm năm mới, cuộc hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã diễn ra tại Yên Bái.

Đồng chí Lưu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện kiểm tra việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã An Bình.

YBĐT - Những kết quả đạt được sau hơn 4 năm thực hiện Đề án thâm canh 1.000ha ruộng nước 2 vụ và một vụ ba trên đất 2 lúa ở Văn Yên (Yên Bái) là sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã xây dựng được những cánh đồng cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra chất lượng công trình nhà sàn truyền thống ở xã Nghĩa An.

YBĐT - Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ thị xã cũng đã nhấn mạnh mục tiêu thời gian tới “Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa phát triển toàn diện, bền vững ở khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái”;

Rừng Tân Phượng đang hồi sinh trở lại.

YBĐT - Rừng Tân Phượng có diện tích rộng trên 5.200ha, nằm trên địa bàn các xã Lâm Thượng, Minh Chuẩn, trong đó riêng vùng lõi thuộc xã Tân Phượng có diện tích khoảng 3.000 ha, có độ đa dạng sinh học lớn nhất huyện Lục Yên với những cây gỗ quý hàng trăm năm tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục