Nền tảng phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 9:11:17 AM

YBĐT - Trong niềm vui hân hoan đón chào năm mới, người dân Yên Bình (Yên Bái) rất tự hào về những thành quả đã đạt được trong năm 2012 vừa qua. Thành quả đó là niềm tin, là sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện vững bước vào xuân.

Một góc trung tâm huyện Yên Bình.
Một góc trung tâm huyện Yên Bình.

Cùng chúng tôi thả bộ trên con đường bê tông mới đổ vắt ngang qua những cánh đồng ngô xanh vút tầm mắt, đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện uỷ Yên Bình tự hào nói về những kết quả mà huyện đã đạt được trong năm qua. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ cấu nông, lâm, ngư, nghiệp được bố trí hợp lý, đảm bảo an ninh lương thực.

Các loại cây màu như: sắn, lạc, đậu, đỗ… tăng cả về diện tích, năng suất và sản lượng; tích cực triển khai thực hiện các mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; công tác trồng, bảo vệ rừng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

Song song với phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện tiếp tục lấy sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp làm khâu đột phá trong phát triển kinh tế. Yên Bình đã vận dụng và khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, có nhiều chính sách mời gọi và thu hút các nhà đầu tư.

Năm 2012, sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn có bước tăng trưởng khá, giá trị đạt trên 1.216 tỷ đồng; tập trung chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm của huyện như đường Hoàng Thi, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng…; văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở được kiện toàn, củng cố đảm bảo công tác lãnh đạo, quản lý điều hành, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Dương Văn Tiến khẳng định: “Có được những thành tựu trên, huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các ngành, các địa phương tập trung huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của huyện để phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Xác định rõ mục tiêu, phương hướng, xây dựng các chương trình trọng điểm, mang tính chất đột phá để Yên Bình phát triển nhanh và bền vững”.

Bước sang năm 2013, bám sát Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXI, Yên Bình tập trung phát triển kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm; tích cực thu hút đầu tư để đẩy mạnh sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, đảm bảo nền kinh tế phát triển bền vững.

Bí thư Huyện ủy Dương Văn Tiến cho biết thêm: “Huyện đã xây dựng chương trình hành động, giao chỉ tiêu cụ thể trên từng lĩnh vực nhằm tạo sự thống nhất cao của các cấp, các ngành trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chung của huyện, giai đoạn 2011 - 2016”.

Trong sản xuất cây lương thực và cây màu, huyện sẽ tập trung chỉ đạo hình thành và phát triển các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, gồm: vùng cây lương thực và cây màu, vùng cây công nghiệp, vùng cây ăn quả.

Nhiệm vụ trọng tâm là quy hoạch sản xuất 500 ha lúa thâm canh cao sản năng suất từ 120 - 130 tạ/ha ở 12 xã có diện tích ruộng tập trung, thuận lợi nước tưới tiêu; quy hoạch và phát triển 900 ha ngô sản xuất hàng hoá, xây dựng thương hiệu và hình thành vùng trồng bưởi Khả Lĩnh với diện tích trên 100 ha tại hai xã Hán Đà và Đại Minh.

Với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện phấn đẩu đến năm 2015 sẽ có 4 xã: Vĩnh Kiên, Cảm Nhân, Mông Sơn, Đại Minh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015...

Trên cơ sở những mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung chủ yếu trong chương trình hành động của huyện, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện của cơ quan, đơn vị mình cho cả nhiệm kỳ và cụ thể hoá thành các nhiệm vụ kế hoạch hàng năm. Đối với các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, UBND huyện tiến hành xây dựng các đề án, đề ra kế hoạch và giải pháp cụ thể để thực hiện.

Năm 2013, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXI, Yên Bình đang đứng trước vận hội mới song cũng không ít khó khăn và thách thức. Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện, sự linh hoạt, sáng tạo, cần cù của người dân sẽ là nến tảng cho Yên Bình vững bước đi lên, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

Đức Toàn

Các tin khác
Chuẩn bị cây giống trồng rừng vụ xuân.

YBĐT - Năm 2013, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng 15.000ha rừng phòng hộ, rừng kinh tế, trong đó có 9.000ha được trồng trong vụ xuân. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng trong điều kiện thời tiết bất ổn, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, cần phải có giải pháp, kế hoạch cụ thể từ tỉnh đến cơ sở.

Sự cải thiện mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp cận đất đai giúp Yên Bái sánh vai với các tỉnh trong khu vực. Ảnh minh họa

YBĐT - Gần tám mươi ngày trước thềm năm mới, cuộc hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã diễn ra tại Yên Bái.

Đồng chí Lưu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện kiểm tra việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã An Bình.

YBĐT - Những kết quả đạt được sau hơn 4 năm thực hiện Đề án thâm canh 1.000ha ruộng nước 2 vụ và một vụ ba trên đất 2 lúa ở Văn Yên (Yên Bái) là sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã xây dựng được những cánh đồng cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra chất lượng công trình nhà sàn truyền thống ở xã Nghĩa An.

YBĐT - Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ thị xã cũng đã nhấn mạnh mục tiêu thời gian tới “Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa phát triển toàn diện, bền vững ở khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái”;

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục