Mai Sơn phát huy nội lực, phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2013 | 2:55:20 PM

YBĐT - Những năm qua, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tập trung khai thác các thế mạnh sẵn có, phát huy nội lực, phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo và tạo động lực cho các địa phương khác phát triển.

Mô hình nuôi gà ở Mai Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi gà ở Mai Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên cơ sở những điều kiện sẵn có, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mai Sơn xác định, để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân phải phát triển mạnh cây lúa, cây ngô và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Theo đó, hàng năm, xã đều phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, các công ty giống mở các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, thực hiện thí điểm các mô hình giống mới rồi nhân rộng… Do vậy, từ năm 2000 đến nay, xã đã dần loại bỏ các giống lúa dài ngày, năng suất thấp, thay vào đó là các giống lúa lai, lúa thuần có khả năng kháng bệnh, cho năng suất, chất lượng cao.

Đến nay, các giống lúa thuần đã chiếm đến 90%, lúa lai là 10% trong cơ cấu giống lúa toàn xã; đã có đến 80% diện tích sản xuất áp dụng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu, góp phần nâng cao năng suất và sản lượng.

Trong năm qua, sản xuất lúa đã đạt được nhiều kết quả khả quan, năng suất đạt 11,6 tấn/ha, sản lượng đạt trên 1.800 tấn, tăng 26 tấn so với năm 2011. Nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng của cây lúa, Mai Sơn sẽ triển khai thực hiện trong vụ mùa chương trình cánh đồng mẫu lớn tại thôn Sơn Đông với diện tích 10ha, trong đó thống nhất cho bà con cùng sử dụng một giống lúa chất lượng cao cũng như việc cày cấy, chăm sóc.

Cùng với thâm canh lúa, cây ngô cũng được Mai Sơn xác định là cây chủ lực trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài việc phấn đấu duy trì ổn định trên 60ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân tăng cường trồng ngô trên đất đồi dốc, đất soi bãi để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Theo ông Nguyễn Văn Tình - Phó chủ tịch UBND xã, mặc dù diện tích và năng suất ngô trong năm 2012 giảm so với cùng kỳ nhưng ngay từ đầu vụ xuân năm nay, xã đã vận động nhân dân trồng được trên 300ha ngô đồng thời dự kiến chuyển toàn bộ diện tích trồng sắn, đậu tương sang trồng ngô cũng như trồng xen với diện tích cây lâm nghiệp mới trồng, đưa tổng diện tích cây ngô lên 512ha, tăng 31% so với năm 2012.

Trong chăn nuôi, Mai Sơn tập trung tuyên truyền, vận động người dân tận dụng các phụ phẩm sản xuất, tăng cường chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, đặc biệt là chăn nuôi gà để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế. Trung bình mỗi năm, xã mở từ 12 đến 15 lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi gia cầm cho nông dân.

Đến nay, tổng đàn gà của xã lên tới trên 33.000 con, chia bình quân mỗi hộ gia đình có từ 200 - 400 con. Nếu tính theo giá thị trường hiện nay, mỗi hộ có thể bỏ túi hàng chục triệu đồng mỗi năm từ việc chăn nuôi gà. Ngoài ra, xã còn xây dựng thêm 2 mô hình chăn nuôi ba ba thương phẩm quy mô trên 200 con/mô hình và 2 mô hình nuôi lợn, quy mô trên 50 con/mô hình.

Từ những hướng đi và cách làm đúng đắn, xã Mai Sơn đang từng bước phát huy nội lực, phát triển kinh tế, đưa người dân thoát khỏi đói nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ hộ nghèo ở xã vẫn khá cao, chiếm tới 25,95% và cận nghèo là 7,82%.

Do vậy, để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian tới, Mai Sơn tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường chuyển giao và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, tiến tới nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác.

 Hùng Cường

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục