Yên Bái phấn đấu hoàn thành các khoản thu từ đất

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2013 | 8:49:48 AM

YBĐT - Các khoản thu từ đất đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách hàng năm. Vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiều biện pháp đã được thực hiện nhằm hoàn thành khoản thu quan trọng này, đặc biệt trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn và thị trường bất động sản vẫn chưa dứt khỏi tình trạng đóng băng.

Người dân huyện Yên Bình nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Người dân huyện Yên Bình nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Thu từ tiền sử dụng đất là nguồn thu lớn nhất và quan trọng nhất, thường chiếm trên 90% các khoản thu về đất. Năm 2012, trong điều kiện thị trường bất động sản trầm lắng, việc mua bán, chuyển nhượng đất đai giảm nhiều so với năm trước, giá đất tại một số địa phương, tuyến đường chính có chiều hướng giảm nhiều, quỹ đất đã tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng không thành công. Nhưng với những cố gắng của ban chỉ đạo nhà ở từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, toàn tỉnh đã thu đạt 232,8 tỷ đồng tiền sử dụng đất, trong đó, khối huyện đạt 81,1 tỷ đồng và khối tỉnh đạt 151,7 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm vừa qua là năm đầu tiên thực hiện thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cơ quan thuế đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tổ chức tập huấn kê khai thuế cho trên 192.000 hộ và 760 tổ chức kinh tế với diện tích 7.873ha.

Số thuế lập bộ và quản lý trên 4,3 tỷ đồng, số thuế sau khi miễn giảm còn lại trên 3 tỷ đồng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ cá nhân, gia đình, phần lớn các hộ đều đăng ký nộp thuế một lần cho cả thời kỳ ổn định 5 năm, vì vậy, các huyện, thị xã, thành phố đều hoàn thành dự toán được giao, kết quả thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 8,2 tỷ đồng.

Số thu này tuy không lớn nhưng đã có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Một nguồn thu khác là thu từ tiền thuê đất. Trên địa bàn tỉnh hiện có 261 đơn vị thuê đất với 885 điểm thuê, diện tích 19.071ha. Sau khi thực hiện miễn, giảm, các đơn vị này đã nộp vào ngân sách Nhà nước 9,7 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Năm 2013, dự toán các khoản thu từ đất sẽ đạt 216,5 tỷ đồng, trong đó thu 200 tỷ đồng tiền giao đất, 13,5 tỷ đồng tiền thuê đất và 3 tỷ đồng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trong điều kiện giá đất trên địa bàn tỉnh không có biến động lớn, thị trường mua bán bất động sản vẫn còn trầm lắng, việc tạo lập các quỹ đất để giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất vẫn còn khó khăn, nên việc thu ngân sách các khoản thu từ đất năm 2013 sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức".

Để hoàn thành kế hoạch, góp phần thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh, Ban chỉ đạo nhà ở, thị trường bất động sản sẽ tổ chức đấu giá các quỹ đất phát triển mới như khu đất thu hồi của Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long Vinashin, khu đất thu hồi của Công ty cổ phần Thương mại Yên Bái, khu đất thu hồi của Doanh nghiệp tư nhân Nghĩa Trung, dự án phát triển mở rộng tiểu khu dự án khu dân cư tập trung, triển khai Đề án phát triển qũy đất dân cư trên tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái đoạn nối trung tâm Km5 với quốc lộ 32C…dựa trên một khung giá sát với thị trường.

Đồng thời, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ngành thuế thực hiện các chính sách miễn, giảm tiền thuê đất năm 2013- 2014 theo Nghị quyết 02 của Chính phủ đi đôi với việc đôn đốc thu tiền thuê đất, giải quyết dứt điểm những vướng mắc của một số đơn vị thuê đất ngành chè, các lâm trường trồng rừng và ngành đường sắt...

Chi cục thuế các huyện, thị, thành phố, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát lại việc kê khai sử dụng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của các hộ gia đình trong năm 2012, xác định cụ thể vị trí, giá đất, diện tích đất chịu thuế  trong và ngoài hạn mức đã kê khai, kịp thời điều chỉnh những sai sót trong quá trình kê khai thuế...

Với những giải pháp đồng bộ đó, hy vọng, Yên Bái sẽ đạt được con số 216,5 tỷ đồng tiền thu từ đất năm nay.

Hồng Khanh

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục