Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2013 - 2018:

Cầu nối vốn cho nông dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2013 | 2:33:15 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) của Đảng, trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động dịch vụ hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh cho hội viên, đặc biệt là hỗ trợ tạo vốn cho hội viên nông dân phát triển kinh tế.

Được vay vốn qua hội nông dân, gia đình ông Trần Văn Vỹ - hội viên Hội Nông dân xã Y Can, huyện Trấn Yên đầu tư nuôi gà.
Được vay vốn qua hội nông dân, gia đình ông Trần Văn Vỹ - hội viên Hội Nông dân xã Y Can, huyện Trấn Yên đầu tư nuôi gà.

>> Vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động

>> Nông dân Văn Chấn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Ông Nguyễn Đức Khâm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trấn Yên cho biết: “Đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân trên địa bàn nông thôn. Bởi vậy, Hội Nông dân huyện đã xác định để người dân được tham gia các chương trình vay vốn, các dự án, giúp hộ viên nông dân sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả thì trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thu hút đông đảo nông dân tham gia sinh hoạt hội; tuyên truyền sâu rộng, có chất lượng các chính sách tín dụng ưu đãi, các chương trình dự án, vốn vay khác để họ nắm bắt và tự giác, tự nguyện tham gia thực hiện.”.

Đồng thời, Hội Nông dân huyện Trấn Yên còn chủ động triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch bình xét cho hội viên vay đúng quy trình, đúng đối tượng và đúng mục đích; phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng công đoạn, từ khâu bình xét trước, trong và sau giải ngân.

Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát các hộ sử dụng vốn vay, các ban quản lý vốn vay, duy trì sinh hoạt các tổ vay vốn, các nhóm hộ vay vốn theo đúng quy chế; kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn vay; phối hợp với các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hội viên; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ quản lý kinh tế, quản lý các chương trình dự án, nguồn vốn vay cho đội ngũ cán bộ làm công tác hội ở cơ sở…

Qua đó, đến nay, chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giữa Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã có 21/22 hội nông dân cơ sở được thực hiện ủy thác cho vay. Tổng số tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân huyện quản lý là 107 tổ với 3.407 hộ được vay vốn, tổng số dư nợ 64.492 triệu đồng, chiếm 35,51% tổng dư nợ cho vay của NHCSXH huyện; số tiền vận động tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn là 1.463 triệu đồng…

Kết quả bình xét, phân xếp loại tổ tiết kiệm và vay vốn có 80 tổ xếp loại giỏi; nhiều đơn vị thực hiện tốt như hội nông dân các xã Hưng Khánh, Báo Đáp, Việt Cường, Vân Hội, Quy Mông, thị trấn Cổ Phúc…

Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã chỉ rõ: “Hỗ trợ, khuyến khích các thành phần kinh tế, phát triển nhiều loại hình dịch vụ ở nông thôn, trước hết là dịch vụ kỹ thuật, tín dụng, thương mại, đời sống… để tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân”.
Qua kênh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn Hội cũng đã có 154 hộ được vay vốn với tổng dư nợ gần 4 tỷ đồng để mua máy móc sản xuất nông nghiệp và đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, Hội cũng triển khai thực hiện các chương trình dự án do Trung ương hội, Tỉnh hội đầu tư như: năm 2004, được Trung ương Hội đầu tư, hỗ trợ các hộ nghèo dự án chăn nuôi bò sinh sản tại 2 xã Việt Cường và Lương Thịnh có 69 hộ tham gia với tổng số vốn hỗ trợ là 96 triệu đồng; năm 2012 tiếp tục được Trung ương hội và Tỉnh hội đầu tư cho vay 1.020 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cho 34 hộ vay thực hiện dự án nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi thỏ; hỗ trợ thí điểm chăn nuôi dê sinh sản cho 4 hộ tại xã Việt Hồng với tổng số vốn gần 40 triệu đồng…

Hiện nay, các chương trình vay vốn, các dự án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế trên địa bàn huyện đang được tiếp tục triển khai, đạt kết quả tốt, hội viên tích cực tham gia góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để thực hiện tốt hơn nữa chủ trương này trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện Trấn Yên mong muốn NHCSXH nghiên cứu mở rộng cho vay đến đối tượng hộ cận nghèo và vay theo nhóm hộ để tạo điều kiện phát triển các loại hình kinh tế tập thể; Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm ưu tiên giảm lãi suất cho vay, tăng cường cho vay theo nhóm, hộ hoặc các chương trình, dự án trên địa bàn nông thôn; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cần xem xét, bổ sung tăng nguồn vốn vay từ Qũy hỗ trợ nông dân Trung ương, giảm phí cho vay xuống thấp hơn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vì hiện nay, lãi suất cho vay là 0,8%/ tháng là cao.

Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời các hộ hội viên điển hình; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các cán bộ, hội viên cơ sở; chủ động liên hệ, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; thực hiện tốt chính sách “liên kết 4 nhà” trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm; tổ chức tốt các hoạt động thăm quan, học tập, rút kinh nghiệm, phát huy sáng kiến…

Trần Ngọc

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục