Hàng điện lạnh bắt đầu “nóng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2013 | 8:45:23 AM

Mùa hè đến, thị trường điện lạnh sôi động hẳn lên bởi nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng của người dân tăng mạnh.

Gian hàng điều hòa nhiệt độ tại Siêu thị Star Mark.
Gian hàng điều hòa nhiệt độ tại Siêu thị Star Mark.

Hàng hóa phong phú

Một số chủ cửa hàng kinh doanh điện máy tại thành phố Yên Bái cho biết, những ngày gần đây, lượng khách hàng tới khảo sát, mua các sản phẩm điện lạnh phục vụ gia đình, cơ quan tăng khoảng 50% - 60% so với tháng trước. Theo quan sát của chúng tôi, thị trường điện lạnh, đồ chống nóng năm nay khá phong phú về chủng loại mẫu mã.

Chỉ tính riêng điều hòa nhiệt độ đã có tới 20 nhãn hiệu khác nhau, tủ lạnh có trên 30 hãng. Tại Siêu thị Star Mark ở tổ 3, phường Hồng Hà, một chiếc điều hòa hai cục, một chiều, công suất 9.000 BTU, nhãn hiệu Daikin, nhập khẩu từ Thái Lan bán với giá 6,9 triệu đồng. Sản phẩm cùng loại của Reetech giá 5,7 triệu đồng, của Panasonic 7,2 triệu đồng, loại 12.000 BTU một chiều của Nagakawa giá 8,4 triệu đồng. Tủ lạnh Sharp xuất xứ từ Thái Lan loại 181 lít giá 5,4 triệu đồng, tủ lạnh nhãn hiệu Hitachi loại 290 lít giá 9,5 triệu đồng.

Anh Vũ Ngọc Hà - Trưởng phòng Kinh doanh Siêu thị Star Mark cho biết: “Giá các sản phẩm điện lạnh năm nay rẻ hơn khoảng 10% - 20% so với năm trước. Hiện nay, mỗi ngày, cửa hàng chúng tôi bán được khoảng 30 sản phẩm các loại”. Khảo sát tại một số trung tâm thương mại, của hàng điện lạnh trên đường Nguyễn Thái Học cho thấy, giá bán các sản phẩm trên gần tương đương nhau, có thể tăng thêm từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc, không tính chi phí vận chuyển và lắp đặt.

Đối với những gia đình có thu nhập bình thường, các thiết bị chống nóng được nhiều người quan tâm lại là những chiếc quạt đá và quạt phun sương với các nhãn hiệu quen thuộc như: Midea, Mitsubishi, Panasonic. Quạt cây Midea giá bán 690.000 đồng/chiếc; quạt phun sương Kangaroo liên doanh Việt Úc giá 2,7 triệu đồng/chiếc.

Thị trường quạt điện truyền thống thời gian gần đây không còn sôi động như các mùa hè trước do đời sống của nhân dân được cải thiện, nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng cao cấp của người dân tăng. Giá một chiếc quạt 4 mùa, phun sương và hệ thống sưởi mùa đông  có ion âm khử nấm mốc trong phòng và chức năng đuổi muỗi nhờ vào viên đá khô có giá 4,9 triệu đồng/chiếc; quạt cây Midea tự điều chỉnh chế độ quay giá 1,3 triệu đồng/chiếc.

Năm nay, theo nhận định của một số chủ cửa hàng kinh doanh thì rất ít khả năng xảy ra biến động lớn về giá, nhất là các sản phẩm sản xuất trong nước bởi nguồn hàng phong phú, sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất và việc cắt giảm thuế nhập khẩu hàng nguyên chiếc từ các nước trong khu vực. Bằng chứng cụ thể là đợt tăng giá xăng dầu, vàng, ngoại tệ vừa qua đã tác động đáng kể tới thị trường hàng hóa dịch vụ khác nhưng các sản phẩm điện lạnh về cơ bản vẫn đứng giá.

Những vấn đề cần quan tâm

Sự phong phú về chủng loại và mẫu mã của các sản phẩm điện lạnh, hàng chống nóng năm nay đã tạo ra một khoảng khá rộng và phong phú cho người tiêu dùng lựa chọn. Có thể khẳng định rằng, thị trường điện lạnh hiện nay được hình thành từ ba nguồn hàng chính gồm: sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng các liên doanh sản xuất; hàng nhập ngoại nguyên chiếc có dán tem và các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước lắp ráp và phân phối từ linh kiện Trung Quốc.

Bên cạnh đó là các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất nhập lậu vào thị trường nước ta. Điều đó đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, nhất là đối với các sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc và hàng trong nước sản xuất bởi kiểu dáng tương đối giống nhau. Nếu như giá bán một chiếc điều hòa Panasonic 12.000 BTU nhập khẩu từ Ma-lai-xi-a giá 8,9 triệu đồng, của Trung Quốc chỉ khoảng 6 triệu đồng/chiếc, điều hòa Funiki của Trung Quốc cùng công suất bán với giá 5 triệu đồng, trong khi đó sản phẩm do liên doanh Hòa Phát sản xuất giá 6,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, công tác chống buôn lậu mặt hàng này rất khó khăn bởi chủ cửa hàng có nhiều cách “phù phép” các mặt hàng đó thành sản phẩm hợp pháp “qua mặt” ngành chức năng.

Từ thực tế đó, người tiêu dùng khi chọn mua các sản phẩm trên cần thận trọng hơn. Theo những người có kinh nghiệm trên lĩnh vực này thì người mua nên đọc kỹ các thông số trên lốc sản phẩm và đối chiếu thông số với phiếu bảo hành.

Một vấn đề nữa mà khách hàng cần lưu tâm là lựa chọn các sản phẩm có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình hay cơ quan, đơn vị bởi các thiết bị điện lạnh thường tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Một phòng ngủ rộng khoảng 20m2 thì chỉ cần lắp một chiếc điều hòa 9.000 BTU, còn nếu là phòng khách hoặc phòng họp lắp loại 12.000 BTU sẽ phù hợp hơn; khi dùng điều hòa không nên để chế độ lạnh quá, chỉ đặt nhiệt độ khoảng 24oC. Đây không chỉ là biện pháp tiết kiệm hiệu quả, giảm chi phí không cần thiết mà còn là cách chia sẻ khó khăn với ngành điện khi xảy ra thiếu nguồn.

Quang Thiều

Các tin khác

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 3/5, sau khi dự sinh hoạt chi bộ cơ sở tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm mô hình trồng thử nghiệm cây sâm tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục