Những con đường “30b”

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2013 | 9:24:39 AM

YBĐT - Sau hơn một năm triển khai thực hiện, những tuyến đường thuộc Chương trình 30b nối liền những thôn, bản khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang dần phát huy hiệu quả. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu buôn bán, mở hướng thoát nghèo cho hàng trăm người dân, những con đường “30b” này còn tạo tiền đề, động lực xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương.

Người dân thôn 2,3 (xã Phong Dụ Hạ Văn Yên) vui mừng khi con đường vào làng được mở rộng.
Người dân thôn 2,3 (xã Phong Dụ Hạ Văn Yên) vui mừng khi con đường vào làng được mở rộng.

“Anh muốn vào thôn Khe Tối à? Đường bây giờ dễ đi lắm, chỉ cần đi qua chiếc cầu treo này, rẽ phải, rồi cứ thế kéo ga là đến tận nhà trưởng bản luôn” - một lão nông hồ hởi khi thấy tôi ngỏ ý muốn vào Khe Tối (xã Phong Dụ Hạ). Quả thực, so với trước, con đường dẫn vào thôn Khe Tối, nơi định cư của 100% đồng bào dân tộc Dao đã khác rất nhiều. Với bề mặt đường rộng bình quân 3,5m, việc đi lại của hơn 60 hộ dân thuộc thôn 2, 3 đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Trưởng bản Đặng Long Huyện chia sẻ: “Ngay khi nhận được kế hoạch phân bổ của xã, Khe Tối đã tiến hành mời các hộ gia đình đến họp để triển khai kế hoạch, đồng thời vận động người dân giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thi công”.

Theo Chủ tịch UBND xã Hà Cơ Yếu, năm 2012, xã được huyện đầu tư làm 3km đường liên thôn với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/km. Trên cơ sở thống nhất, xã đã chọn tuyến đường đi thôn 2,3, là tuyến đường có độ dốc dài, có nhiều nương rẫy của người dân để tiến hành mở rộng. Ngay sau đó, xã đã tổ chức họp dân để vận động bà con nhanh chóng thu hoạch nông sản và tiến hành giải phóng mặt bằng.

Ông Yếu cho biết thêm: “Với  trên 3.000 ngày công cùng gần 10 nghìn m2 đất hiến của của bà con nhân dân, chỉ trong 40 ngày, tuyến đường dài hơn 3km, rộng 3,5m đã hoàn thành và đi vào sử dụng”. Chị Đặng Mùi Thim, thôn Khe Tối, 1 trong 2 hộ đã tình nguyện hiến đất, chuyển nhà để tạo mặt bằng cho việc xây dựng đường cho biết: “Trước đây đường bé, khó đi lại, nhất là khi trời mưa thì không đi đâu được nhưng từ khi nền đường được mở rộng thì việc đi lại, giao lưu buôn bán cũng thuận tiện hơn rất nhiều”. 

Theo bà Nguyễn Hồng Vân - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện, thực hiện kế hoạch của Chương trình 30b, trong đó có chương trình làm đường giao thông nông thôn tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 20/2011/NQ-HĐND ngày 5/8/2011 của HĐND tỉnh, năm 2012, Văn Yên được phân bổ mở 39,39km đường liên thôn, bản và 69 cống các loại.

Để hoàn thành kế hoạch, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đường giao thông nông thôn, đồng thời chỉ đạo các xã thành lập ban chỉ đạo, ban giám sát để thực hiện việc tuyên truyền và triển khai công tác xây dựng.

Ngay sau đó, tại 8 xã và 13 thôn, bản đặc biệt khó khăn nằm trong kế hoạch được phân bổ làm đường đã tiến hành thống kê, lựa chọn những tuyến đường cần làm, sau đó phổ biến, vận động tuyên truyền người dân hiến đất và tham gia vào quá trình làm đường. Nhờ vậy, trong năm 2012, huyện đã hoàn thành mở mới 39/39km đường, 69 cống các loại với tổng giá trị thực hiện 8,159 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ gần 2,65 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 5,509 tỷ đồng.

Bà Vân cho biết: “Điều đặc biệt trong việc xây dựng những con đường “30b” này là người dân được tham gia họp bàn, chuẩn bị, giải phóng mặt bằng, xây dựng và giám sát công trình.

Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều người đã tự nguyện hiến đất, tự giải phóng mặt bằng, chủ động thu hái hoa màu, di chuyển nhà ở và các vật dụng kiến trúc khác”.

Chính nhờ sự đồng lòng, chung sức, chung tay của chính quyền các cấp và bà con nhân dân mà nhiều tuyến đường liên thôn, liên bản ở Văn Yên đã được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thông thương buôn bán giữa các địa bàn, đồng thời tạo nền tảng để kiên cố hóa giao thông nông thôn và là xúc tác, động lực cho xây dựng nông thôn mới.

Tiêu biểu trong số này là các tuyến đường như: tuyến đường từ Khe Lép 1 đi Khe Lép 3 (1km), đường liên thôn đi Khe Lép 2 (0,45km) ở xã Xuân Tầm; tuyến đường vào thôn Làng Lớn (0,8km) ở xã An Thịnh; tuyến đường Khe Hốc (0,7km), đường Khe Vàng (0,6km) ở xã Quang Minh...

Phát huy kết quả đạt được, năm nay Văn Yên có kế hoạch mở mới 76,84km và 136 cống các loại. Đến thời điểm hiện tại, huyện tiến hành khảo sát từng tuyến, tổ chức họp dân tại các thôn, bản để giao kế hoạch, chỉ tiêu cho từng xã... Tuy nhiên, để những con đường này sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng thì các cấp chính quyền cần tăng cường phối hợp với đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thiết kế, đồng thời tăng cường tuyên truyền, huy động nguồn lực trong dân...

Hùng Cường

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục