Yên Bình nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2013 | 8:44:46 AM

YBĐT - Sau hai năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của người dân, bước đầu huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có những kết quả tích cực.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Vĩnh Kiên.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Vĩnh Kiên.

Để có được kết quả đó, Yên Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền. Bí thư Huyện uỷ Dương Văn Tiến cho biết: “Trọng tâm của công tác tuyên truyền là các chính sách xây dựng NTM, các mục tiêu cần đạt được theo bộ tiêu chí quốc gia để mỗi cán bộ và người dân cần phải biết và nắm rõ. Bên cạnh đó, chúng tôi thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và thành lập tổ chuyên trách giúp việc cho ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trực tiếp theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo công tác XDNTM trên địa bàn”.

Trong hai năm, phong trào xây dựng NTM đã lan toả mạnh mẽ, tại mỗi gia đình, thôn xóm đều có những việc làm cụ thể trong việc phát triển hệ thống hạ tầng, vệ sinh môi trường, tăng gia sản xuất nâng cao đời sống. Trong phong trào này đã có nhiều tấm gương đảng viên, nhân dân hiến đất, góp sức, góp của làm đường, hiến đất làm các công trình phúc lợi. Nhiều mô hình mới trong phát triển kinh tế được triển khai mang lại hiệu quả cao.

Tại 4 xã điểm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, trong đó Mông Sơn thực hiện 2 dự án là mô hình trồng thanh long ruột đỏ, quy mô 0,45ha hỗ trợ 1.800 hom giống và 450 cột trụ; mô hình nuôi dê núi đá, hỗ trợ 18 con giống và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật; Cảm Nhân thực hiện dự án cải tạo đàn trâu hỗ trợ 5 con trâu đực giống; Vĩnh Kiên thực hiện mô hình nuôi cá nheo trong lồng trên hồ Thác Bà và nuôi dê nông hộ; Đại Minh thực hiện dự án hỗ trợ nông dân mua máy cày.

Từ những hỗ trợ trên đã góp phần thay đổi tư duy trong làm kinh tế của người dân. Mỗi địa phương có cách triển khai riêng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Ông Phạm Minh Tiến – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kiên cho biết: “Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, Vĩnh Kiên chọn khâu đột phá trong việc triển khai xây dựng NTM là: phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền và người dân quyết tâm xây dựng NTM; phát triển chăn nuôi thủy sản, chăn nuôi trang trại sản xuất lúa chất lượng cao và rau màu, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường. Lộ trình hoàn thành các tiêu chí là: Năm 2013 hoàn thành tiêu chí thủy lợi, chợ nông thôn và tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất”.

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phát triển sản xuất, Yên Bình đang đẩy nhanh tiến độ đào tạo nghề theo nhu cầu cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Lớp mô hình thí điểm kỹ thuật trồng nấm do Trung tâm Dạy nghề huyện phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh Yên Bái mở tại xã Thịnh Hưng thu hút 30 học viên tham gia. Việc mở lớp dạy trồng nấm đã nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của nhiều nông dân trong xã bởi lớp học này được mở dựa trên chính nhu cầu của bà con.

Theo đó, Thịnh Hưng cũng khuyến khích tất cả các hộ nếu có nhu cầu học nghề trồng nấm đều có thể tham gia lớp học, hướng tới mục tiêu hình thành làng nghề sản xuất nấm ngay tại xã. Đây cũng là lớp nghề thứ 3 trong năm nay mà Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Bình mở trên địa bàn xã với các nghề may mặc, xây dựng và trồng nấm. Phát huy nội lực, tranh thủ sự đầu tư của nhà nước để xây dựng NTM, đến hết năm 2012, huyện sẽ có 13 xã đạt 4 tiêu chí, 3 xã đạt 5 tiêu chí, 6 xã đạt 6 tiêu chí, 1 xã đạt 7 tiêu chí, 1 xã đạt 9 tiêu chí, có 11 xã hoàn thành từ 5 tiêu chí trở lên.

Năm 2013, Yên Bình phấn đấu có 15 xã tiếp tục hoàn thành thêm 2 tiêu chí, 6 xã tiếp tục hoàn thành thêm 3 tiêu chí, có 2 xã hoàn thành thêm 4 tiêu chí, 1 xã hoàn thành thêm 5 tiêu chí; 16 xã hoàn thành từ 5 tiêu chí trở lên, trong đó có 1 xã hoàn thành 10 tiêu chí NTM.

Để hoàn thành mục tiêu này, huyện rà soát các dự án phát triển sản xuất trình UBND huyện phê duyệt, đảm bảo thời gian theo quy định; các địa phương tổ chức xây dựng và thực hiện Đề án xây dựng NTM trên cơ sở đã được UBND huyện phê duyệt, tổ chức xây dựng kế hoạch chi tiết có sự bàn bạc dân chủ trong cộng đồng dân cư. Mặt khác, huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn của huyện bám sát các nội dung, tiêu chí NTM liên quan đến lĩnh vực phụ trách để thực hiện.

Anh Dũng

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục