Bội thu ngô xuân trên đất lấn hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2013 | 3:08:18 PM

YBĐT - Những ngày này, về xã vùng cao Tân Lập, Lục Yên (YênBái), cả không gian như phủ một màu vàng của ngô. Ngô trên những bãi soi, sườn đồi; ngô được phơi rải suốt từ ngoài cổng vào đến trong nhà. Đã nhiều năm giành thắng lợi vụ ngô xuân nhưng chưa bao giờ, cây ngô trên đất lấn hồ của nông dân xã Tân Lập lại tốt và cho năng suất cao như năm nay.

Giống ngô C919 phù hợp với điều kiện canh tác và cho năng suất cao ở Lục Yên.
Giống ngô C919 phù hợp với điều kiện canh tác và cho năng suất cao ở Lục Yên.

Gia đình anh Nguyễn Kim Phản ở Bản Hạ năm nay gieo trồng 5kg ngô giống trên đất lấn hồ. Theo chủ trương của xã và kinh nghiệm từ những vụ trước, anh chỉ trồng 2 giống ngô là C919 và LVN 99. Giống cây phù hợp lại nhờ thời tiết thuận lợi nên vẫn chỉ lượng phân bón và công chăm sóc như mọi năm mà ngô sinh trưởng, phát triển tốt; bắp ngô to, đều hạt, hạt nào hạt nấy chắc mẩy. Anh Phản phấn khởi: “Ước tính, từ 5kg ngô giống ban đầu đem lại cho gia đình tôi trên 3 tấn ngô hạt. Với giá thu mua tận nhà trên dưới 7.000 đồng/kg như hiện nay, gia đình tôi chắc chắn thu về trên 20 triệu đồng tiền bán ngô. Đây là số tiền không nhỏ đối với người nông dân miền núi chúng tôi”.

Gia đình Trưởng thôn Bản Hạ Bế Văn Anh vụ này cũng trồng khoảng 15 sào ngô trên đất lấn hồ. Những ngày này, cùng với các gia đình khác trong bản, ông cũng đang huy động toàn bộ nhân lực, tranh thủ thời tiết nắng ráo để đưa ngô về nhà. Với trên 4 tấn ngô hạt thu được, gia đình ông vừa phải mua thêm bạt về trải khắp vườn để phơi ngô. Chiếc máy tách ngô mới mua đã phải hoạt động hết công suất.

Vụ đông xuân năm nay, toàn xã Tân Lập trồng được 153ha ngô, chủ yếu trên đất lấn hồ và ven đồi, sườn đồi, tập trung nhiều nhất ở các bản: Xiêng 1, Xiêng 2 và Bản Hạ. Nhiều gia đình đã thu hoạch hàng chục tấn ngô hạt. Theo ước tính của xã, năng suất ngô xuân năm nay phải đạt từ 35 đến 37 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, ngô rất chắc và đều hạt nên chất lượng hạt cũng cao hơn hẳn mọi năm. So với những năm trước, mức giá thu mua tại nhà 7.000 đồng/kg cũng cao vượt trội. Được mùa ngô, nông dân xã vùng cao Tân Lập vui mừng, phấn khởi. Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa xuân, họ tranh thủ những ngày nắng ráo tập trung thu hoạch ngô xuân, đặc biệt là diện tích ngô lấn hồ để tránh những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết.

Ông Hoàng Liên Hiệp - Chủ tịch UBND xã Tân Lập nói: “Xã tích cực chỉ đạo nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch ngô đồng thời tiếp tục triển khai sản xuất vụ mùa. Tin rằng, thắng lợi của vụ ngô xuân sẽ tạo động lực mạnh mẽ để nông dân tiếp tục phấn đấu giành thắng lợi sản xuất vụ mùa”.

 Mai Thu 

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục