Mù Cang Chải chủ động sản xuất lúa mùa

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2013 | 9:01:14 AM

YBĐT - Đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa mùa ở huyện Mù Cang Chải đã bén rễ xanh tốt. Dọc theo quốc lộ 32, những thửa ruộng bậc thang từ Nậm Có, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha đến tận Hồ Bốn nối tiếp nhau hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Nhân dân xã Chế Cu Nha khẩn trương gieo cấy lúa mùa.
Nhân dân xã Chế Cu Nha khẩn trương gieo cấy lúa mùa.

Là vụ sản xuất quan trọng trong năm nên ngay từ những ngày đầu tháng 4, nhân dân các xã, thị trấn trong toàn huyện đã tập trung sửa chữa mương dẫn, đưa nước vào ruộng và khẩn trương làm đất. Huyện đã chỉ đạo cung ứng đủ giống lúa cấp cho bà con và chuẩn bị đủ vật tư phân bón nên diện tích mạ được gieo sẵn sàng. Đội ngũ cán bộ của ngành nông nghiệp đã bám sát cơ sở, cùng với lãnh đạo các ngành được phân công phụ trách xã thường xuyên đôn đốc, vận động bà con sản xuất vụ mùa theo đúng lịch thời vụ. Gia đình anh Lý A Sở, bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương làm đất để gieo cấy lúa mùa.

 Vụ mùa năm nay gia đình anh đưa vào gieo cấy giống lúa thuần chất lượng cao gồm Nhị ưu 838, TH3-3 trên diện tích hơn 4 sào. Mảnh ruộng kế bên, gia đình anh Lý A Trỏ đang cùng mấy người bắc cầu đưa chiếc máy bừa từ mảnh ruộng dưới lên thửa ruộng trên để kịp làm đất. Trước đây chỗ đất này anh từng làm lúa nương, nay đã bạc màu nên năng suất thấp, mấy vụ trước đều bỏ hoang, giờ có công trình thủy lợi của Nhà nước đầu tư nên anh chuyển sang làm ruộng nước, tranh thủ làm đất và gieo cấy cho kịp thời vụ đảm bảo đến tháng 9 là có lúa gặt còn kịp cho chương trình lễ hội ruộng bậc thang của huyện.

Không chỉ riêng Chế Cu Nha mà sản xuất vụ mùa đã lan tỏa đến tận các hộ dân trong toàn huyện. Khao Mang là xã có phong trào sản xuất vụ đông xuân khá của huyện với trên 30% diện tích lúa nước. Vụ chiêm xuân trước kia thường chỉ trồng ngô, sắn nhưng mấy năm trở lại đây xã đã vận động nhân dân cải tạo, dẫn nước tới những diện tích thuận lợi để đưa vào gieo trồng vụ xuân nhằm đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn xã. Vụ mùa là vụ chính nên không khí lao động sản xuất ở Khao Mang có phần rộn rã hơn cả.

Ông Sùng A Giàng ở bản Dề Thàng cho biết: “Trước đây, mỗi năm gia đình chỉ gieo trồng một vụ nên năm nào cũng thiếu gạo ăn. Mấy năm nay, dù diện tích ruộng không nhiều nhưng gieo cấy cả 2 vụ lúa nên mỗi năm thu khoảng 50 bao bằng 2,5 tấn thóc, gia đình không phải lo chuyện thóc gạo những ngày giáp hạt nữa. Giờ gia đình đã cấy xong diện tích lúa mùa và chuẩn bị đi trồng rừng”.

Đang khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa xuân còn lại để tiến hành làm đất gieo cấy vụ mùa, chị Giàng Thị Mảy, bản Séo Mả Páng bảo rằng vụ chiêm xuân 2012, nhờ sự hướng dẫn của khuyến nông huyện nên gia đình chị đưa vào gieo cấy giống lúa lai Bio 404, đây là giống lúa lai cho năng suất khá cao, với gần 4 sào lúa, thu về gần 1 tấn thóc. Vụ mùa này, gia đình chị Mảy cũng tập trung hết diện tích để gieo cấy lúa lai chất lượng cao như Nhị ưu 838, TH3-3, Nhị ưu 63 để cuối năm không phải lo nghĩ đến chuyện lương thực.

Được biết, vụ mùa năm 2013, xã Khao Mang đưa vào gieo cấy 195ha lúa, theo ông Giàng A Vàng - Chủ tịch UBND xã Khao Mang thì vụ mùa là vụ chính nên ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của huyện, xã đã tiến hành họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc nhân dân tiến hành làm đất để gieo cấy lúa mùa.

Cùng với đó, căn cứ vào kế hoạch hỗ trợ giống của huyện, xã tiến hành phân bổ giống kịp thời cho người dân; lên kế hoạch kiểm tra thăm đồng, chỉ đạo nhân dân nhanh chóng thu hoạch diện tích lúa xuân đã chín để kịp làm đất gieo cấy lúa mùa. Hiện xã đã chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch vụ chiêm xuân để hết tháng 6, tất cả diện tích trên địa bàn phải được giải phóng, đưa đất vào tiếp tục gieo cấy vụ mùa cho kịp khung thời vụ.

Vụ mùa năm 2013, toàn huyện Mù Cang Chải phấn đấu gieo cấy 2.580ha lúa, trong đó diện tích lúa lai, lúa thuần chất lượng cao chiếm 85%, còn lại là các giống lúa địa phương, phấn đấu năng suất bình quân 45 tạ/ha và sản lượng thóc đạt trên 11.000 tấn.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp cung ứng trên 51 tấn thóc giống cho bà con, hỗ trợ 100% giá giống lúa lai cho các hộ sản xuất, chỉ đạo các đơn vị tiến hành sửa chữa các công trình thủy lợi, vận động nhân dân nạo vét mương phai... đảm bảo nguồn nước tưới để làm đất.

Các địa phương cần lên kế hoạch thăm đồng, tổ chức các buổi họp xã để phân công nhiệm vụ cho các ngành thành viên, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa; đối với những diện tích lúa chiêm xuân đã chín cần nhanh chóng chỉ đạo nhân dân thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để nhanh chóng làm đất gieo cấy vụ mùa cho kịp khung thời vụ, đảm bảo đến tháng 9 sẽ có lúa thu hoạch.

Với sự chỉ đạo sát sao của huyện, sự đồng lòng chung sức của bà con nông dân, chắc chắn vụ mùa ở Mù Cang Chải sẽ đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trên cả ba tiêu chí là năng suất, diện tích và sản lượng, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn.

Thanh Tân

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục