Tích cực phòng, chống bệnh đái tháo đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2013 | 2:57:59 PM

YBĐT - Chương trình y tế quốc gia về phòng, chống bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) được thực hiện trên địa bàn huyện Văn Yên từ năm 2009 do Trung tâm Y tế huyện trực tiếp triển khai. Đến nay, Trung tâm Y tế Văn Yên đã có nhiều đóng góp trong công tác tư vấn về dinh dưỡngvà hướng dẫn đông đảo người dân và các bệnh nhân ĐTĐ luyện tập phòng, chống bệnh.

Các bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh đái tháo đường qua tờ rơi tuyên truyền.
Các bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh đái tháo đường qua tờ rơi tuyên truyền.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đang quản lý 249 đối tượng cả ĐTĐ tuýp 2 không dùng thuốc và người tiền ĐTĐ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân trong quá trình xét nghiệm, khám, điều trị, cũng như tìm hiểu thông tin về căn bệnh mà mình mắc phải.

Đặc biệt, Trung tâm luôn tăng cường công tác khám sàng lọc để phát hiện bệnh ĐTĐ ở các đối tượng có nguy cơ cao,qua đó, có kế hoạch phòng và thực hiện điều trị nhằm giảm tỷ lệ  người mắc bệnh.Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã khám sàng lọc cho gần 300 lượt người có nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ tại thị trấn Mậu A.

Qua khám sàng lọc đã phát hiện 22 trường hợp mắc bệnh.  Bác sỹ Lê Đình Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết:“Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế từ huyện  đến cơ sở, tăng cường công tác sàng lọc, tư vấn, quản lý, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của phòng chống bệnh ĐTĐ”.

Để làm được điều đó, Trung tâm đã kết hợp với các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức truyền thông phong phú, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: phát tờ rơi, áp phích, tranh cổ động… nâng cao nhận thức cho người dân hiểu và biết cách phòng chữa căn bệnh này.

Đặc biệt, Trung tâm đã  phối hợp với cán bộ y tế thôn bản tiến hành truyền thông trực tiếp 135 lượt cho trên 4.000 lượt người nghe về triệu chứng và cách phòng chống bệnh ĐTĐ.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, năm 2011, Phòng tư vấn ĐTĐ đặt tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A đã đi vào hoạt động, tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân vào ngày 22 hàng tháng.

Theo đó, các bệnh nhân đến phòng tư vấn được cán bộ y tế đo đường huyết, cân nặng, đo vòng eo, đo huyết áp, tư vấn chế độ ăn uống, luyện tập miễn phí, nắm rõ được các thông tin như: những người cóchế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập thể dục không hợp lý,những người có nguy cơ cao như béo phì, tăng huyết áp dễ có nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ hơn những người bình thường khác để tự mình phòng, chống.

Bà Bùi Thuý Hoa ở tổ 2, thôn Mầu, thị trấn Mậu A chia sẻ:“Trước đây tôi rất lo lắng khi biết mình mắc bệnh ĐTĐ. Song, từ khi được các cán bộ y tế của Trung tâm Y tế  huyện tư vấn, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ bằng cách thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, đường huyết của tôi đã duy trì ổn định, tinh thần cũng thấy thoải mái hơn,”.

Hiệu quả của quá trình điều trị bệnh ĐTĐ luôn là sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, luyện tập và dùng thuốc. Trong đó, chế độ ăn uống hợp lý được coi là một phương pháp điều trị cho người mắc bệnh ĐTĐ hiệu quả nhất.

Cụ thể,  bệnh nhân ĐTĐ không nên ăn kiêng quá mức mà chỉ cần thực hiện một chế độ ăn phù hợp, đúng phương pháp, đó là: đủ calo cho hoạt động hàng ngày; tỷ lệ các chất đạm, đường, mỡ cân đối, đủ vi chất, không làm tăng đường máu nhiều sau khi ăn, không làm hạ đường máu nhiều khi xa bữa ăn, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, đồ ăn đơn giản, không quá đắt tiền và phù hợp với tập quán ăn uống ở từng địa phương, gia đình; phối hợp với việc dùng thuốc điều trị.

Nếu người bệnh phải làm xét nghiệm máu thì cần nhịn đói trước khi lấy máu ít nhất 8 giờ, vì vậy không nên ăn sau 21 giờ đêm hôm trước khi đi khám, buổi sáng của ngày đi khám thì nên hạn chế việc luyện tập thể dục, thể thao...

 Khánh Chi - Quang Hùng

Các tin khác

YBĐT - 5 năm qua, Hội Cựu TNXP huyện Lục Yên (Yên Bái) đã được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, ủy ban nhân dân tỉnh, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tặng bằng khen cho 4 đồng chí có thành tích xuất sắc; Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho 24 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Sản xuất rau màu vụ đông cung ứng cho thị trường mang lại thu nhập cao cho người dân xã Minh Xuân.

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã biết khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đói nghèo dần khép lại. Từ một xã nghèo, nay Minh Xuân đã xuất hiện những hộ gia đình có tài sản cả trăm triệu đồng. Cơ sở hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển.

YBĐT - Ngày 3/12, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2013 và tập huấn thí điểm sử dụng bộ chỉ số giám sát, đánh giá về bình đẳng giới trong lĩnh vực Chính trị, Lao động – Việc làm.

Ảnh minh hoạ

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán từ 28 tháng Chạp vừa được Thủ tướng Chính phủ chính thức thông qua chiều 2/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục