Dân số Việt Nam đang già hóa rất nhanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/12/2013 | 2:01:31 PM

Ngày 4-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động Quốc gia về dân số năm 2013 với chủ đề “Già hóa dân số - những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, kể từ năm 2011, chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số, với số người trên 65 tuổi chiếm 7% dân số. Lý giải cho thực trạng trên, TS Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhấn mạnh: Già hóa dân số chính là kết quả của những nỗ lực trong công tác DS- KHHGĐ và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

Trong hơn 40 năm qua, tuổi thọ bình quân người Việt đã tăng thêm 33 tuổi (từ 40 tuổi lên 73 tuổi), trong khi thế giới chỉ tăng thêm 21 tuổi (từ 47 tuổi lên 68 tuổi). Tuổi thọ bình quân tăng nhanh cùng với mức sinh giảm đã làm số lượng và tỷ lệ người cao tuổi trong tổng dân số đã tăng lên rõ rệt. Tuổi thọ người dân tăng cao thể hiện bản chất tốt đẹp và tính ưu việt của chế độ ta, phản ánh những thành tựu to lớn của phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, qua khảo sát, có tới 95% người cao tuổi ở nước ta bị một số bệnh mãn tính không lây nhiễm. Trong khi đó, hệ thống y tế - lão khoa các tuyến chưa đầy đủ, thiếu thuốc men và trang thiết bị và nhân lực y tế khám chữa bệnh cho người cao tuổi. Cùng với đó, tỷ lệ hộ gia đình có người già sống cùng con cái giảm từ gần 80% xuống còn 62%, trong khi tỷ lệ hộ gia đình có người cao tuổi sống cô đơn lại tăng lên đáng kể, khiến người cao tuổi gặp nhiều bất lợi cuộc sống.

Cả nước hiện có trên 70% số người cao tuổi sống ở nông thôn, làm nông nghiệp với thu nhập thấp và không ổn định. Mới chỉ có khoảng 25% dân số cao tuổi đang hưởng lương hưu và 20% dân số cao tuổi hưởng trợ cấp xã hội, còn lại phần lớn không hưởng bất kỳ một khoản trợ cấp nào.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Chiều ngày 3/12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức cuộc họp về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. Theo đó, kỳ tuyển sinh năm tới sẽ có nhiều điểm mới phù hợp với Luật Giáo dục Đại học.

Đồng bào Mông ở bản Đồng Ruộng ăn một tết, dành thời gian phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống đầy đủ hơn.

YBĐT - Ở bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện có 41 hộ với 210 khẩu thì có 34 hộ là người dân tộc Mông. Từ nhiều năm nay, đồng bào Mông đã coi tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam là tết của mình. Bởi tết Nguyên đán vui hơn, mang cho mọi nhà lợi ích nhiều hơn.

Giá gas đã tăng đồng loạt từ 78.000 - 80.000 đồng/bình 12 kg từ ngày 1/12.

YBĐT - Thông tin giá gas đồng loạt tăng 80 đến 100 nghìn đồng/bình loại 12 kg kể từ ngày 1/12 được các phương tiện truyền thông đưa tin khiến người dân không khỏi choáng váng.

Các đối tượng trẻ vị thành niên phạm tội mua bán trái phép pháo nổ dịp tết Quý Tỵ 2013 viết bản tường trình tại cơ quan điều tra.

YBĐT - Hiện nay, do nhiều yếu tố tiêu cực tác động, một bộ phận trẻ em vi phạm pháp luật đang trở thành nỗi lo của gia đình và xã hội. Tình hình phạm tội trong lứa tuổi vị thành niên ở thành phố Yên Bái còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tính chất phạm tội ngày càng nghiêm trọng, manh động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục