Trạm Tấu: Tăng cường truyền tải thông điệp phòng tránh HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/12/2013 | 2:45:20 PM

YBĐT - Nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về nguy cơ nhiễm HIV và khả năng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện, góp phần giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai trên địa bàn, thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh các hoạt động dự phòng lây truyền HIV t

Được chứng kiến một buổi tuyên truyền phòng chống HIV của Trạm Y  tế xã Hát Lừu mới thấy sự cần thiết phải tăng cường hoạt động này về các thôn, bản. Buổi tuyên truyền diễn ra đơn giản như một buổi nói chuyện giữa cán bộ Chương trình phòng, chống HIV với bà con nhưng nội dung vẫn đảm bảo đầy đủ.

Do nội dung tuyên truyền lần này là các hoạt động dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con nên hầu hết đối tượng có mặt đều là chị em trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú. Là xã thuần nông nên hầu hết phụ nữ trong xã đều sống bằng nghề trồng lúa và chăn nuôi, do vậy, trình độ nhận thức của chị em còn nhiều hạn chế, nhất là nhận thức về căn bệnh HIV.

Vì vậy, để đạt hiệu quả cao, cộng tác viên phải áp dụng các phương thức tuyên truyền phù hợp với đặc thù công việc cũng như khả năng nhận thức của đối tượng, để đối tượng tiếp cận được vấn đề một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Ông Lò Văn Nghiên - cộng tác viên Chương trình phòng, chống HIV xã Hát Lừu cho biết: "Tôi thường xuyên tuyên truyền cho đồng bào một cách ngắn gọn và dễ hiểu về các con đường lây nhiễm HIV. Do địa phương có 100% dân số là người Thái, nhiều chị em không biết tiếng phổ thông nên tôi phải tuyên truyền bằng tiếng Thái, với cách ví von mộc mạc, dễ hiểu để chị em dễ nhớ". 

Thông qua các buổi tuyên truyền phòng chống HIV ở các thôn, bản, người dân trong xã, đặc biệt là phụ nữ đã biết các con đường lây truyền HIV, đặc biệt phụ nữ mang thai và cho con bú đã hiểu HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con qua những con đường nào, qua đó, giúp họ nâng cao ý thức phòng tránh căn bệnh này.

Chị Lò Thị Pấng ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu chia sẻ: "Tôi thấy rất bổ ích khi được tham gia những buổi tuyên truyền như thế này. Qua đây, tôi hiểu được  HIV là căn bệnh nguy hiểm và có thể lây lan qua những con đường nào, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú có thể sẽ làm con lây bệnh nếu không biết cách phòng tránh".

Hiện nay, HIV đã xuất hiện ở 4 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó, nhiều nhất là ở thị trấn Trạm Tấu với 13 trường hợp. Trung bình mỗi năm Trạm Tấu có thêm 2 trường hợp mắc mới HIV.

Theo Ban chỉ đạo 138 huyện Trạm Tấu, nguy cơ lây nhiễm HIV trên địa bàn huyện chủ yếu qua hai con đường: qua đường máu 55,6%, qua đường tình dục 44,4%. Công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Trạm Tấu đã được cấp ủy và chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo với Nghị quyết của Đảng bộ và nghị quyết của HĐND - UBND huyện. Các ban, ngành, đoàn thể đã nhiệt tình tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Bà Hà Thị Lan Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ Trạm Tấu cho biết: "Ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2013. Để thực hiện hiệu quả, Hội đã phối hợp với ngành y tế cùng cấp triển khai tuyên truyền xuống các xã, thị trấn bằng nhiều hình thức như: tổ chức truyền thông trực tiếp, thăm các hộ gia đình, thảo luận nhóm về dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con tới tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn, tổ chức 24 buổi tuyên truyền với trên 650 lượt người tham dự, vận động 103 phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV".

Trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm nay, Trạm Tấu Trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm nay, Trạm Tấu đã tuyên truyền rộng rãi thông điệp về phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên các phương tiện thông tin đại chúng và các điểm cung cấp dịch vụ, phối hợp với các chương trình dự phòng khác như: tư vấn xét nghiệm tự nguyện, tiếp cận cộng đồng tăng cường truyền tải các thông điệp về phòng tránh HIV, tổ chức các đợt truyền thông lưu động tại các xã, thôn, bản, cụm dân cư, các buổi nói chuyện dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong bệnh viện và các cơ sở y tế...

Ông Đinh Xuân Thực - Trưởng khoa Kiểm soát HIV/AIDS Trung tâm Y tế Trạm Tấu chia sẻ: "Xuất phát từ điều kiện khó khăn của một huyện vùng cao, trình độ nhận thức hạn chế, chúng tôi luôn coi trọng tuyên truyền đến các thôn, bản bằng nhiều hình thức như: băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, phát tờ rơi, đặc biệt trong tháng cao điểm năm nay, đã tổ chức nói chuyện dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Để đối tượng tiếp cận được với nội dung tuyên truyền, các cộng tác viên của chương trình đã nói chuyện, tư vấn bằng hai thứ tiếng là tiếng phổ thông và tiếng dân tộc". 

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, trong đó tập trung vào các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao nên người dân đã nâng cao hiểu biết về căn bệnh này cũng như các biện pháp phòng tránh. Hiện nay, Trạm Tấu vẫn là địa phương có số người nhiễm HIV ít nhất tỉnh và chưa có trường hợp nào lây truyền từ mẹ sang con.

Thu Hằng - Kim Thoa

Các tin khác

Ngày 4-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động Quốc gia về dân số năm 2013 với chủ đề “Già hóa dân số - những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi”.

Chiều ngày 3/12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức cuộc họp về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. Theo đó, kỳ tuyển sinh năm tới sẽ có nhiều điểm mới phù hợp với Luật Giáo dục Đại học.

Đồng bào Mông ở bản Đồng Ruộng ăn một tết, dành thời gian phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống đầy đủ hơn.

YBĐT - Ở bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện có 41 hộ với 210 khẩu thì có 34 hộ là người dân tộc Mông. Từ nhiều năm nay, đồng bào Mông đã coi tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam là tết của mình. Bởi tết Nguyên đán vui hơn, mang cho mọi nhà lợi ích nhiều hơn.

Giá gas đã tăng đồng loạt từ 78.000 - 80.000 đồng/bình 12 kg từ ngày 1/12.

YBĐT - Thông tin giá gas đồng loạt tăng 80 đến 100 nghìn đồng/bình loại 12 kg kể từ ngày 1/12 được các phương tiện truyền thông đưa tin khiến người dân không khỏi choáng váng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục