Xếp hạng học sinh Việt Nam cao: Gây bất ngờ cho cả thế giới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/12/2013 | 7:57:44 AM

"Lần đầu tiên Việt Nam tham gia chương trình đánh giá này vào năm 2012. Chúng ta là nước có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất trong 65 nước nhưng chất lượng gây bất ngờ cho cả thế giới" - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, cũng là người phụ trách dự án PISA của Việt Nam, chia sẻ.

Danh sách những thành phố, quốc gia đứng đầu bảng
Danh sách những thành phố, quốc gia đứng đầu bảng

Trong buổi đối thoại trực tuyến ngày 4/12 bàn về “Đột phá trong thi cử và khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Tôi vui và bất ngờ với kết quả PISA đánh giá học sinh quốc tế 2012 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế vừa công bố của học sinh Việt Nam ngày 3/12".

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT DL Lương Thế Vinh (Hà Nội) thì cho rằng: “Cái vui hơn vì đây không phải là kỳ thi mà là kỳ kiểm định chất lượng; không phải là lựa chọn ai đậu cái gì mà xem xét trình độ, mức độ của học sinh ta như thế nào với khu vực và thế giới”. 

Theo đánh giá kết quả chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) năm 2012, công bố ngày 3/12, Việt Nam xếp hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Andreal Schleicher, người phụ trách các kỳ thi PISA của OECD nói với báo BBC rằng "kết quả đánh giá của học sinh Việt Nam vào hạng sao".

Theo kết quả ở từng môn, Việt Nam xếp thứ 8 về Khoa học (528 điểm), xếp thứ 17 về môn Toán (511 điểm) và xếp thứ 19 về môn Đọc hiểu (508 điểm).  Kết quả cho thấy Việt Nam được xếp hạng khá cao dựa trên tiêu chuẩn của chương trình này là trình độ Đọc hiểu, Toán và Khoa học.


Được biết, 5.100 học sinh Việt Nam ở độ tuổi 15 (chủ yếu đang học lớp 10 THPT chính quy, trường nghề, trung tâm GDTX) của 162 trường thuộc 59 tỉnh thành trên cả nước đã tham gia khảo sát.

Ảnh minh họa

Theo kết quả PISA - Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), điểm trung
bình môn Khoa học của học sinh Việt Nam đứng thứ 8 thế giới.

Các trường châu Á thống trị các vị trí đầu của bảng xếp hạng. Báo cáo cho thấy học sinh Thượng Hải (Trung Quốc) đứng đầu ở cả 3 nội dung đánh giá về toán học, nghiên cứu khoa học và khả năng đọc. Được biết, đến nay Trung Quốc không tham gia chương trình PISA như là một quốc gia, nhưng được đại diện bởi các thành phố có hiệu suất cao như Thượng Hải và Hong Kong

Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản được xếp hạng cao nhất về tất cả các nội dung.


Andreas Schleicher ở Tổ chức OECD, phụ trách chương trình đánh giá PISA, đã nhấn mạnh Việt Nam là "thành tích ngôi sao". Quốc gia Đông Nam Á này đã bước vào top 10 về khoa học và vượt trội so với nhiều hệ thống giáo dục phương Tây trong đó có Mỹ.


Vương quốc Anh đang tụt lại phía sau các đối thủ toàn cầu trong chương trình đánh giá này, không lọt vào top 20 trong Toán học, Đọc hiểu và Khoa học.


Các nước xếp hạng thấp nhất trong bảng xếp hạng quốc tế này là PeruIndonesia. OECD cho biết khoảng cách giữa đầu và cuối của xếp hạng này tương đương với sáu năm học tập.


Khởi xướng từ năm 2000, chương trình đánh giá học sinh quốc tế (
PISA) đã trở thành xếp hạng có ảnh hưởng nhất về giáo dục quốc tế, dựa trên các bài kiểm tra được thực hiện bởi hơn 500.000 học sinh trong độ tuổi 15. PISA được đánh giá qua 3 môn: Đọc hiểu, Toán và Khoa học.


Ở vị trí thứ 17, Việt Nam đứng trên Australia, Anh, Đan Mạch, New Zealand, Pháp, Ý… Báo cáo nhận xét rằng GDP cũng có một số ảnh hưởng nhất định tới xếp hạng của PISA. Những quốc gia có thu nhập bình quân trên đầu người cao thường có lợi thế hơn. Tuy nhiên, tờ Guardian cũng bình luận rằng yếu tố này dường như không đúng với một số quốc gia có GDP thấp như Việt Nam hay Indonesia.

Sẽ tiếp tục tham gia PISA

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng các kĩ thuật, phương pháp của PISA để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, nhất là đổi mới cách ra đề kiểm tra, đề thi và phương pháp đánh giá chất lượng trên diện rộng - của từng điạ phương (không phải là đánh giá kết quả của các cá nhân các học sinh).

Tháng 5/2015, học sinh VN sẽ tiếp tục tham gia kỳ khảo sát đánh giá của PISA với trong tâm là khả năng khoa học.


(Theo VnMeida)

Các tin khác
Hình ảnh cuộc gặp giữa Bộ trưởng Giáo dục hai nước

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đang có chuyến thăm Lào.

Phụ nữ dân tộc Mông xã Nà Hẩu cải tạo vườn trồng rau xanh.

YBĐT - Một thay đổi lớn của người Mông Văn Yên trong nhiều năm trở lại đây đó là họ đã đồng lòng trồng cấy thêm vụ đông xuân và chỉ ăn một tết. Thay vì say sưa ăn tết Mông vào đầu tháng 12 (Âm lịch), rồi lại đi chơi, đợi tết Nguyên đán.

Sinh viên theo học ngành các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc.. được giảm 70% học phí.

Bộ GD-ĐT vừa đưa ra Thông tư dự thảo hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 49 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập… Theo đó, nhiều đối tượng HS,SV được miễn giảm 50 - 70% học phí.

Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa ban hành quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Quy định này có hiệu lực từ ngày 13-1-2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục