Gương mẫu đi đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/12/2013 | 8:55:39 AM

YBĐT - Hiện nay, Trấn Yên có 22 cơ sở hội với trên 8.076 hội viên người cao tuổi (NCT), tỷ lệ thu hút đạt 95%. Nhiều năm qua, Hội NCT huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn có tỷ lệ hội viên tham gia cao nhất với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, đem lại niềm vui cho tuổi già.

Mô hình nuôi thỏ của ông Bùi Ngọc Quý ở xã Nga Quán cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi thỏ của ông Bùi Ngọc Quý ở xã Nga Quán cho hiệu quả kinh tế cao.

 Ông Nguyễn Thế Hoạt - Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Trấn Yên cho biết: “Tổ chức hội các xã, thị trấn luôn quan tâm tổ chức học tập đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cho hội viên; khuyến khích hội viên tìm hiểu, học tập, nâng cao nhận thức mọi mặt để phát huy nhân tố NCT trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng như xây dựng đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa. Huyện có 25 cụ làm bí thư chi bộ, 11 cụ là đại biểu hội đồng nhân dân xã, thị trấn; gần 200 NCT tham gia cấp ủy, ban công tác mặt trận, thanh tra nhân dân, tổ hòa giải ở khu dân cư. NCT được giao trọng trách đã thể hiện rõ năng lực, phẩm chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ và được cấp ủy, chính quyền tin tưởng, nhân dân quý mến. Trong đó, nhiều người là bí thư chi bộ, cấp ủy viên, đảng viên xuất sắc liên tục trong nhiều năm”.

Mặc dù tuổi cao, sức khỏe có hạn song các cụ luôn nêu cao vai trò trụ cột trong gia đình về tinh thần và trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Toàn huyện có trên 4.000 cụ trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh như: nuôi thỏ, ba ba, xây dựng trang trại trồng quế, chè, trồng tre măng Bát Độ, chăn nuôi gia súc gia cầm, kinh doanh chế biến nông - lâm sản... có thu nhập khá và 20 trang trại của NCT có thu nhập hàng năm từ 40 đến 80 triệu đồng.

Không chỉ giúp hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội còn làm tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên. Hội NCT phối hợp với các trạm y tế, các cơ sở dược trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc điều trị miễn phí một số bệnh thường gặp cho hàng ngàn lượt hội viên; thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp hàng tháng cho các cụ từ 80 tuổi trở lên. Các tổ chức hội cơ sở còn tích cực vận động gia đình, con cháu xây dựng quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” được trên 540 triệu đồng. Các xã có nguồn quỹ cao như Báo Đáp, Đào Thịnh, Nga Quán, Y Can, Hưng Khánh…

Ngoài ra, hội NCT các xã, thị trấn cũng được các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân tích cực ủng hộ thêm cho quỹ “Chăm sóc NCT” được 150 triệu đồng. Bản thân các hội viên tại các chi hội cũng tích cực tham gia đóng góp chân quỹ. Nguồn quỹ này đến nay có trên 1 tỷ đồng, góp phần chăm sóc NCT một cách thiết thực, hiệu quả. Hội NCT huyện Trấn Yên đã thành lập 4 câu lạc bộ: dưỡng sinh, thơ, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút gần 300 hội viên tham gia.

Hàng năm, vào các dịp thành lập Đảng, Ngày Quốc tế NCT, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các câu lạc bộ tổ chức giao lưu, biểu diễn, thi đấu thể thao, tổ chức bình thơ, ngâm thơ… tạo sân chơi bổ ích, giúp NCT nâng cao sức khỏe, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

NCT ở Trấn Yên luôn phát huy lòng nhiệt tình, kinh nghiệm, tích cực tham gia công tác giáo dục - đào tạo, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, tiêu biểu như dòng họ Đỗ, dòng họ Lâm, Hội đồng hương khuyến học Thái Bình, Nam Hà đã góp phần xây dựng xã hội học tập ngay từ cộng đồng khu dân cư. Hội NCT cũng đã gắn chặt phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với những nội dung phù hợp và NCT đã thực sự là người đi đầu thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

 Q.N

Các tin khác

Dự báo khoảng gần sáng ngày 11/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ, gây mưa vài nơi. Miền Bắc trời rét.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn công tác trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014.

Ảnh minh họa.

Những nội dung liên quan đến việc cải cách chế độ công chức, công vụ trong đó có việc mở rộng hình thức thi tuyển công chức theo phương pháp trực tuyến, thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng, đổi mới cách đánh giá, phân loại công chức, viên chức nhằm xác định rõ những người không làm được việc là những nội dung được báo giới quan tâm tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ diễn ra chiều 9/12.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2013, 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục