Trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2013 | 9:21:57 AM

YBĐT - Tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương để mang lại hiệu quả kinh tế cao, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương là điều mong ước của bao người, nhưng chọn cho mình mô hình nào cho thu nhập cao, phát triển bền vững, đó là cách làm của các cựu chiến binh (CCB) xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) trong những năm qua.

Mô hình trang trại của gia đình CCB Trần Hữu Vượng thôn Noong Tài hàng năm cho thu nhập trên 400 triệu đồng.
Mô hình trang trại của gia đình CCB Trần Hữu Vượng thôn Noong Tài hàng năm cho thu nhập trên 400 triệu đồng.

Cây cam, cây quýt từ lâu đã trở thành cây kinh tế mũi nhọn của các xã vùng thấp huyện Văn Chấn, giúp cho mảnh đất vốn nghèo khó này đổi thay từng ngày. Như bao đồng đội khác, năm 1972, ông Hoàng Hữu Hương tình nguyện nhập ngũ, đến năm 1987, ông được nghỉ chế độ bệnh binh trở về quê hương. Đây là thời điểm gia đình ông gặp vô vàn khó khăn, tuy sức yếu nhưng ông vẫn cố gắng tham gia công tác tại địa phương và cùng vợ, con bám đất bám rừng, chăn nuôi, trồng trọt để ổn định cuộc sống, nuôi các con ăn học. Không cam chịu đói nghèo, CCB Hoàng Hữu Hương đã tìm hướng đi mới cho mình để phát triển kinh tế.

Phát triển vật nuôi, cây trồng theo phương pháp mới cho hiệu quả cao, đến nay, gia đình ông đã có đàn bò 18 con, trị giá gần 300 triệu đồng, trồng ngô 2 vụ trong năm cũng cho thu hoạch cả chục tấn.

Không dừng ở đó, qua tìm hiểu trên Báo CCB Việt Nam và thực tế ở một số địa phương ở tỉnh Phú Thọ cho thấy, cây tre măng Điền trúc cho hiệu quả kinh tế khá cao, là cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cho thu hoạch hàng năm nhưng vẫn bảo đảm độ che phủ giữ nguồn nước, ông đã quyết định phá bỏ vườn tạp và rừng trồng không hiệu quả để trồng thử nghiệm, đồng thời ông vận động các CCB, cựu quân nhân cùng bà con trong thôn gồm 14 hộ, thành lập 3 tổ hợp trồng và chăm sóc 30 ha cây tre măng Điền trúc.

Sau 5 năm vừa làm vừa học hỏi đúc rút kinh nghiệm, cây tre măng Điền trúc đã cho hiệu quả rõ rệt. Năm đầu, riêng gia đình ông đã thu về 20 triệu đồng, năm thứ 2 thu 80 triệu đồng và năm 2013 đã thu về 300 triệu đồng. Đặc biệt, theo cách làm của gia đình ông, nhiều hộ trong các tổ sản xuất đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ loại cây này.

Gia đình CCB Trần Hữu Vượng - thôn Noong Tài lại chọn cho mình một hướng phát triển kinh tế mới bằng cách tận dụng ao, đầm chăn nuôi vịt, ngan, ba ba và thả cá cũng thu nhập trên 400 triệu đồng mỗi năm.

Sau 4 năm trong quân ngũ, năm 1984, ông được xuất ngũ trở về địa phương rồi lập gia đình tại quê nhà Hưng Yên. Lần lượt các con ông ra đời, thiếu vốn, thiếu đất sản xuất, dù đã xoay xở đủ nghề song cuộc sống gia đình vẫn nghèo khó. Năm 1988, ông quyết định đưa gia đình lên Thượng Bằng La xây dựng kinh tế. Thấy tiềm năng phát triển thủy sản ở địa phương, CCB Trần Hữu Vượng đã bắt tay quai bờ đắp đập, nhận đấu thầu ao, đầm có sẵn, chọn nghề nuôi vịt để trứng để phát triển.

Qua học hỏi trên sách báo và đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, từ chỗ chăn nuôi nhỏ lẻ vài chục con mỗi lứa, đến nay, gia đình ông đã có 2.500 con vịt đẻ trứng cung cấp cho thị trường trong vùng, đầu tư thiết kế lò ấp trứng theo công nghệ mới, làm tăng giá trị sản phẩm từ vịt siêu trứng, thả cá trên diện tích 2.000 m2, trừ chi phí cho lợi nhuận trên 35 triệu đồng/năm, đầu tư trên 120 triệu đồng nuôi ba ba gai sinh sản cung cấp giống cho thị trường. Bên cạch đó, gia đình ông còn mở rộng kinh doanh cung cấp thức ăn cho gia súc, gia cầm, dịch vụ thú y...

Hỗ trợ, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bằng ý chí và nghị lực, kết hợp với biện pháp tổ chức thực hiện của tổ chức Hội cơ sở thông qua các mô hình phát triển kinh tế của hội viên CCB trong những năm vừa qua đã tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn hội viên và nhân dân trong vùng, giảm số hộ hội viên CCB nghèo trong toàn xã xuống 2,42%, số hộ khá, giàu lên 65%.

Ông Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: "Trong những năm qua, Hội CCB Thượng Bằng La đã làm tốt nhiệm vụ trọng tâm xây dựng tổ chức Hội là nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, tích cực phát triển kinh tế, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Bằng những việc làm cụ thể từ các mô hình phát triển kinh tế, hội viên CCB đã giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên vươn lên làm giàu hợp pháp bằng ý chí tự lực, tự cường, gắn bó nghĩa tình đồng đội, phát huy bản chất truyền thống  cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" trên trận tuyến mới.

Lại Tấn

Các tin khác
Các bác sỹ khám và tư vấn sức khỏe cho người dân.

YBĐT - Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAI CDSH) đã tổ chức truyền thông tư vấn về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân tại hai xã Púng Luông và La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Đây là một trong những hoạt động của Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe” do Liên minh châu Âu tài trợ.

Bộ GD&ĐT vừa ra công văn gửi các Sở GD&ĐT trên cả nước về việc tiếp tục chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm (DTHT); thu, chi và sử dụng tài liệu tham khảo sai quy định.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 12/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao nên ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa nhỏ, trời rét.

YBĐT - Chiều ngày 11/12, liên bộ Công an-Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công điện 1966 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch 12593 của Bộ Công an-Bộ GTVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục