Tăng cường quản lý, sử dụng pháo

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/12/2013 | 2:43:10 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, trong những năm qua, các ngành chức năng, UBND các cấp trong tỉnh đã tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, sử dụng pháo; tình trạng vi phạm về pháo đã giảm đáng kể, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về pháo trong mỗi dịp tết Nguyên đán vẫn chưa được xử lý triệt để. Tết Quý Tỵ 2013 vẫn còn xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép tại một số địa phương. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo với số lượng lớn, thu giữ hàng trăm ki-lô-gam các loại. Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu do một số địa phương còn chủ quan, chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và xử lý nghiêm.

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng các loại pháo trên địa bàn tỉnh, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/NĐ-CP ngày 15/04/2009 của Chính phủ, Chỉ thị số 19/2010/CT-UBND ngày 30/9/2010 của UBND tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số công việc sau đây:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm, đảm bảo thực hiện nghiêm túc Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo cao điểm là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, quần chúng cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo; chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Địa phương nào buông lỏng quản lý, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm về pháo, để xảy ra tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nghiêm trọng trên địa bàn thì chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả thực hiện công tác quản lý về pháo là một trong các chỉ tiêu để tính thành tích thi đua khen thưởng hàng năm.

2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Công thương (Chi cục quản lý thị trường tỉnh) chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, tuyến trọng điểm như nhà ga, bến xe, chợ, kho tàng và trên các phương tiện giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc vi phạm liên quan đến việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo trái phép để làm gương cho các trường hợp khác.

3. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo, đài của địa phương tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân (đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên), các cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền phổ biến cho giáo viên, học sinh, đoàn viên, thực hiện nghiêm túc Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ; chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hướng dẫn các tổ chức thành viên hưởng ứng và thực hiện nghiêm Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ; tăng cường công tác vận động nhân dân không sản xuất, buôn bán, vận chuyển tàng trữ và sử dụng pháp trái phép.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Công văn này, tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

T.S

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái tặng chăn ấm cho người già, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2013 - xuân tình nguyện năm 2014 với chủ đề "Thanh niên hành động vì an sinh xã hội" tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

YBĐT - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc thành lập phường Nam Cường và phường Hợp Minh thuộc thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện chương trình kết nghĩa giữa huyện Yên Bình với Trung đoàn 174 từ năm 2001 ở cả ba cấp: huyện với trung đoàn, xã với tiểu đoàn, thôn với đại đội, qua hơn 12 năm thực hiện chương trình đã tạo sự gắn bó đoàn kết chặt chẽ giữa hai đon vị bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực..

Tuyết rơi dày tới 30cm ở Lào Cai làm tê liệt giao thông.

Chuyên gia Khí tượng Thủy văn cho biết, hôm nay Bắc Bộ đã rét ở mức cực điểm kể từ đầu mùa. Ngày mai trời sẽ hửng nắng nhưng dự báo khoảng đêm nay (17/12), bộ phận không khí lạnh có khả năng được tăng cường trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục