Yên Bái quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 2:30:22 PM

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã tiến hành làm thủ tục mua và cấp 472.956 thẻ BHYT cho các đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và bảo đảm 100% số đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách đã được cấp phát thẻ BHYT, tổng kinh phí thực hiện ước trên 200 tỷ đồng.

Với chính sách BHYT, người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.
Với chính sách BHYT, người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xã hội hóa công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp người dân được bình đẳng trong việc hưởng lợi từ các dịch vụ y tế. Một trong những điểm ưu việt của chính sách này là việc quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng chính sách xã hội, giúp họ yên tâm, tập trung sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2013 là năm gặp nhiều khó khăn về giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là nhóm lao động nghèo. Do đó, thu nhập của nhóm đối tượng này nhìn chung còn thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nằm trong chương trình công tác giảm nghèo, đảm bảo chính sách an sinh xã hội và giúp các đối tượng chính sách được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng, thời gian qua, ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các ngành xây dựng kế hoạch rà soát các đối tượng thuộc diện được cấp thẻ để tiến hành làm thủ tục.

Đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành làm thủ tục mua và cấp 472.956 thẻ BHYT cho các đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn và các đối tượng đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội, chiếm khoảng 60% dân số toàn tỉnh và bảo đảm 100% số đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách đã được cấp phát thẻ BHYT, tổng kinh phí thực hiện ước trên 200 tỷ đồng.

Trong đó, thành phố Yên Bái cấp 14.170 thẻ, huyện Yên Bình 61.214 thẻ, huyện Trấn Yên 41.542 thẻ, huyện Văn Yên 72.449 thẻ, huyện Văn Chấn 103.587 thẻ, thị xã Nghĩa Lộ 13.516 thẻ, huyện Lục Yên 90.374 thẻ, huyện Trạm Tấu 26.406 thẻ, huyện Mù Cang Chải 49.698 thẻ.

Chị Triệu Thị Xuân ở thôn 10, xã Động Quan (Lục Yên) cho biết: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của thôn. Thời gian qua, có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tôi đã được cấp thẻ BHYT. Tôi rất vui mừng và phấn khởi bởi giờ đây đã được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, yên tâm tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát khỏi đói nghèo".

Ông Trịnh Xuân Trượng - Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho biết: "Nhờ có sự chỉ đạo và phối hợp tốt giữa các ngành lao động - thương binh và xã hội, bảo hiểm xã hội và ủy ban nhân dân cấp huyện nên việc cấp phát thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng đã được triển khai đồng bộ, khẩn trương ở 180 xã, phường, thị trấn ngay từ đầu năm, bảo đảm kịp thời gian, đúng đối tượng, góp phần giúp cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế trong việc khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn".

Chính sách cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng được ưu tiên là chính sách ưu việt trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Qua đó đã góp phần bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe của nhân dân, tạo sự công bằng trong khám chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện tốt để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Trần Minh

Các tin khác
Mô hình nuôi dê giúp nhiều hộ dân ở Suối Giàng (Văn Chấn) thoát nghèo.

YBĐT - Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm dự án hỗ trợ người nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo chính là cách mà huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã nỗ lực thực hiện đối với công tác giảm nghèo. Hết năm 2013, huyện đã giảm 4,33% số hộ nghèo so với năm 2012, vượt 0,33% so với kế hoạch.

Một tiết học Tiếng Việt tại Trung tâm.

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục, hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái không chỉ làm tốt việc trực tiếp tham gia giảng dạy trẻ khuyết tật tại Trung tâm và các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh mà còn thực hiện tốt việc giáo dục, chăm sóc các cháu tại Trung tâm.

Thanh niên tình nguyện giúp đỡ học sinh vùng cao trong cuộc sống và học tập.

YBĐT - Trong những năm qua, cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" đã, đang và đang mang đến cho thiếu nhi vùng cao những điều tốt đẹp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bìa cuốn sách của NXB ĐH Sư phạm.

Sáng 31/12, Giám đốc Nhà Xuất bản (NXB) ĐH Sư phạm Nguyễn Bá Cường cho biết: NXB đã có văn bản yêu cầu đơn vị liên kết đình chỉ phát hành và thu hồi sách có đề yêu cầu bé lớp 1 giải bài toán “3 trừ mấy bằng 4”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục