Nâng bước hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 2:28:29 PM

YBĐT - Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm dự án hỗ trợ người nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo chính là cách mà huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã nỗ lực thực hiện đối với công tác giảm nghèo. Hết năm 2013, huyện đã giảm 4,33% số hộ nghèo so với năm 2012, vượt 0,33% so với kế hoạch.

Mô hình nuôi dê giúp nhiều hộ dân ở Suối Giàng (Văn Chấn) thoát nghèo.
Mô hình nuôi dê giúp nhiều hộ dân ở Suối Giàng (Văn Chấn) thoát nghèo.

Ngay từ đầu năm, huyện đã chú trọng nghiên cứu, nhân rộng các mô hình giảm nghèo, tạo việc làm, cho thu nhập bền vững, xã hội hóa công tác giảm nghèo, tích hợp các dự án của Nhà nước với chương trình hỗ trợ từ các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư. Đồng thời, Văn Chấn tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư, sử dụng nguồn kinh phí giảm nghèo để tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức cho nhân dân tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, tiến tới thoát nghèo bền vững.

Qua rà soát, đánh giá, phân loại hộ nghèo, huyện đã xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo đói là thiếu đất, thiếu vốn, thiếu kiến thức làm ăn, ốm đau, tai nạn... Do vậy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế được xác định là hoạt động mũi nhọn, giúp họ thoát nghèo bền vững. Hoạt động vay vốn tín dụng dành cho hộ nghèo được ưu tiên thực hiện.

Năm 2013, từ chính sách tín dụng ưu đãi hộ nghèo, đã có 1.928 hộ được hỗ trợ vốn sản xuất với tổng số tiền cho vay 36,3 tỉ đồng, mức vay bình quân đạt 18,8 triệu đồng/hộ, nâng tổng số hộ nghèo dư nợ tại Ngân hàng Chính sách Xã hội lên 9.800 hộ, số tiền dư nợ đạt 105,7 tỉ đồng; cho vay hộ cận nghèo là 750 hộ, số tiền 15,8 tỉ đồng.

Cùng với đó, đã hỗ trợ gần 11,4 tấn lúa giống vụ đông xuân và 6,2 tấn ngô giống cho đối tượng hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã có thôn bản đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 24/1/2013 của UBND tỉnh Yên Bái, tổng kinh phí thực hiện trên 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ làm cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc là 599 hộ, kinh phí 179,7 triệu đồng (300.000 đồng/hộ). Các hộ nghèo trong huyện cũng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 20/NQ/HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh cho 100 hộ chăn nuôi lợn với quy mô từ 5 con trở lên, kinh phí 100 triệu đồng.

Đặc biệt, Văn Chấn tiếp tục theo dõi và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả như dự án phát triển đàn lợn nái sinh sản. Dự án này được triển khai năm 2011 tại 3 xã: Phù Nham, Nậm Búng, Chấn Thịnh. Số lợn ban đầu là 63 con, kinh phí thực hiện 250 triệu đồng. Đến hết năm 2012, đã có 37 con sinh sản với tổng số lợn con sinh ra là 194 con, chuyển giao cho 22 hộ mới, nâng tổng số hộ được tham gia dự án lên 85 hộ.

Năm 2013, huyện đã triển khai thực hiện dự án mô hình giảm nghèo phát triển đàn lợn nái sinh sản cho 92 hộ nghèo của 4 xã: Thanh Lương, Đồng Khê, Tân Thịnh và Sơn A. Đến nay, tổng đàn lợn tại 4 xã mới triển khai là gần 300 con. Qua kiểm tra, đánh giá, tình hình tăng trưởng, phát triển của đàn lợn tốt, góp phần thay đổi cơ cấu vật nuôi và phương pháp chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng kinh tế nông nghiệp ở địa phương.

Ngoài ra, trong năm, huyện đã hỗ trợ cho 5 hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại xã Suối Bu, kinh phí hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh 20 triệu đồng/nhà, Quỹ "Vì người nghèo" huyện 700.000 đồng/nhà. Giúp người nghèo có nghề, năm 2013, Văn Chấn đã hỗ trợ học nghề cho gần 500 lao động, tổng kinh phí thực hiện trên 600 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, về y tế cho người nghèo, về giáo dục cho người nghèo theo Nghị định số 49, trợ giúp pháp lý cho người nghèo... được thực hiện có hiệu quả.

Nhờ vậy đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, chấm dứt tình trạng đói kinh niên. Cơ sở hạ tầng và phúc lợi xã hội như: trường học, bệnh viện, giao thông, thủy lợi… được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, khám chữa bệnh và học tập của người dân.

Với nhiều biện pháp đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 của Văn Chấn đã giảm 4,33%, vượt kế hoạch 0,33%. Đời sống của hộ nghèo được cải thiện cả về vật chất và tinh thần, không còn hộ nghèo thuộc đối tượng người có công. Tuy vậy, công tác giảm nghèo còn bộc lộ nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng chưa bền vững và nguy cơ tái nghèo cao, số hộ cận nghèo vẫn nhiều.

Một bộ phận hộ nghèo chưa tích cực phấn đấu vươn lên, còn có tư tưởng ỷ lại trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nguồn lực bố trí cho Chương trình xóa đói giảm nghèo chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần có của các chương trình giảm nghèo; việc đầu tư hỗ trợ còn phân tán, dàn trải. Sang năm 2014, huyện sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu có 1.400 hộ thoát nghèo, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đến cuối năm 2014 còn 26,79%.

T.B

Các tin khác
Một tiết học Tiếng Việt tại Trung tâm.

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục, hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái không chỉ làm tốt việc trực tiếp tham gia giảng dạy trẻ khuyết tật tại Trung tâm và các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh mà còn thực hiện tốt việc giáo dục, chăm sóc các cháu tại Trung tâm.

Thanh niên tình nguyện giúp đỡ học sinh vùng cao trong cuộc sống và học tập.

YBĐT - Trong những năm qua, cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" đã, đang và đang mang đến cho thiếu nhi vùng cao những điều tốt đẹp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bìa cuốn sách của NXB ĐH Sư phạm.

Sáng 31/12, Giám đốc Nhà Xuất bản (NXB) ĐH Sư phạm Nguyễn Bá Cường cho biết: NXB đã có văn bản yêu cầu đơn vị liên kết đình chỉ phát hành và thu hồi sách có đề yêu cầu bé lớp 1 giải bài toán “3 trừ mấy bằng 4”.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố lập phương án đấu tranh tội phạm ma túy.

YBĐT - Chỉ mấy năm trước khi nhắc tới hai từ "xóm bụi" mỗi người dân hẳn không ai không nghĩ đến ngay một khu vực dân cư đã nhiều năm gây nhức nhối về tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đây là khu vực bao gồm 4 tổ dân phố là 1A, 1B, 3A, 3B thuộc phường Hồng Hà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục