Trạm Tấu giúp đồng bào dân tộc ổn định đời sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/1/2014 | 2:33:14 PM

YBĐT - Trong năm 2013, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình 135 và các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm giảm bớt khó khăn cho đồng bào các dân tộc, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Đội ngũ cán bộ xã của huyện Trạm Tấu thường xuyên xuống cơ sở phổ biến kiến thức cho bà con người Mông.
Đội ngũ cán bộ xã của huyện Trạm Tấu thường xuyên xuống cơ sở phổ biến kiến thức cho bà con người Mông.

Với tổng nguồn vốn trên 9,7 tỷ đồng, Trạm Tấu đã đầu tư xây dựng mới hai công trình thủy lợi và một công trình đường giao thông. Đó là công trình thủy lợi Huổi Ca 2, thôn Lừu 1, xã Hát Lừu, công trình thủy lợi Háng Đề Tua thôn Km 21, xã Pá Hu và tuyến đường giao thông thôn Bản Công, xã Bản Công.

Nguồn vốn 1,3 tỷ đồng của Chương trình cũng dành để duy tu, bảo dưỡng 10 công trình sau đầu tư, trong đó có 7 công trình thủy lợi, 1 công trình giao thông, 2 cầu treo. Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo tập trung hoàn thiện 4 công trình thủy lợi, 2 tuyến đường giao thông chuyển tiếp năm 2012 với tổng vốn đầu tư trên 23 tỷ đồng.

Các công trình, hạng mục đầu tư thuộc Chương trình 135 và các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn ở Trạm Tấu trong năm 2013 đều được thực hiện đúng trình tự xây dựng cơ bản, đầu tư đúng địa chỉ, đảm bảo qui định của Nhà nước và phát huy hiệu quả.

Trong đó, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi đã đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp ổn định, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Hệ thống giao thông nông thôn tại các xã được mở mang, tạo điều kiện cho nhân dân các dân tộc giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đồng bào Mông thôn Tà Xùa, xã Bản Công tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, thực hiện chương trình tín dụng đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và Phòng Dân tộc huyện đã rà soát, tổng hợp danh sách và giải ngân nguồn vốn trên 1,6 tỷ đồng cho 331 hộ gia đình vay vốn. Nguồn vốn cơ bản được sử dụng đúng mục đích, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ đồng bào.

Đối với những chính sách hỗ trợ các dịch vụ và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, huyện thực hiện tốt chính hỗ trợ dầu thắp sáng cho 2.309 hộ. Bưu điện huyện đã cấp 23.400 tờ báo Yên Bái, trên 4.000 số báo Dân tộc và Phát triển đến người có uy tín trên địa bàn; cấp 19 đầu báo và tạp chí với trên 118.700 tờ báo cho các xã, thôn bản, trường học và một số cơ quan, ban, ngành.

Cũng trong năm qua, Trạm Tấu đã tổ chức các đoàn công tác đi thăm, tặng quà cho 160 già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, động viên họ phát huy vai trò gương mẫu thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống van hóa ở khu dân cư”.

Thực hiện hiệu quả các dự án hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách dân tộc trên địa bàn đã tạo tiền đề cơ bản để các xã đặc biệt khó khăn huyện Trạm Tấu có những chuyển biến rõ rệt về mọi mặt. Nổi bật là giải quyết một phần nhu cầu bức thiết về cơ sở hạ tầng ở các thôn bản đặc biệt khó khăn; trang bị phương tiện và kiến thức phát triển sản xuất làm thay đổi tập quán canh tác, ổn định cuộc sống, góp phần giảm 6,14% số hộ nghèo so với năm 2012.

 Kim Tiến

Các tin khác
Dự kiến, năm 2014 học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn gồm Văn, Toán bắt buộc và 2 môn tự chọn.

Dự thảo phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT vừa hoàn thành với đề xuất từ năm 2014, học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn với Toán, Văn bắt buộc và 2 môn tự chọn.

YBĐT - Từ Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 tại huyện Văn Yên (Yên Bái) đã triển khai hợp phần sinh kế giúp cho các hộ gia đình có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, tăng thêm nguồn thu nhập. Qua đó, góp phần đảm bảm an sinh xã hội, giúp các hộ dân từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững.

Các loại quạt sưởi có giá 120.000 - 800.000 đồng.

YBĐT - Trong những ngày lạnh, để chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt của miền Bắc, bên cạnh những chiếc áo đại hàn ấm áp, những chiếc chăn bông siêu nhẹ thì mặt hàng đồ sưởi cũng rất hút khách. Năm nay, các nhà sản xuất tung ra thị trường nhiều chủng loại đồ sưởi phục vụ nhu cầu của mọi đối tượng tiêu dùng.

Bệnh nhân nhiễm HIV được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn, khám và cấp phát thuốc ARV.

YBĐT - Trong những năm qua, Yên Bái đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư, giai đoạn 2009 - 2012”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục