Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2014

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/1/2014 | 2:49:03 PM

YBĐT - Ngày 3/1/2014, Ban chỉ đạo 138 Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội nghị do Phó Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang chủ trì. Tại điểm cầu tỉnh Yên Bái dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Ngọc Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh; tham dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 138/CP do Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP trình bày nêu rõ: Năm 2013, Ban chỉ đạo 138/CP đã chỉ đạo Bộ Công an - cơ quan Thường trực và các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các Chương trình, giải pháp đồng bộ phòng, chống tội phạm. Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với nhiều vùng miền đối tượng...

Trong năm, lĩnh vực tội phạm xâm phạm trật tự xã hội cả nước đã xảy ra 59.111 vụ , tăng 5,03% so với năm 2012, xu hướng tội phạm trẻ hóa; tội phạm kinh tế, tham nhũng đã phát hiện, xử lý 12.138 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế (tăng 4,46% so với năm 2012); tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện 227 vụ, tăng 99 vụ so với năm 2012; đã bắt giữ 18.384 vụ, 28.534 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng 561 vụ so với năm 2012; tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng, phát hiện xảy ra 507 vụ, liên quan đến 697 đối tượng, lừa bán 982 nạn nhân tăng 4% số vụ so với năm 2012...

Kết quả đấu tranh và điều tra xử lý tội phạm đã được Bộ Công an và các bộ, ngành chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng nghiệp vụ triển khai thực hiện các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm, nhờ đó đã kiềm chế tốc độ gia tăng của tội phạm, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, tình hình các loại tội phạm còn gia tăng trên nhiều lĩnh vực và vẫn còn diễn biến phức tạp, có địa phương còn để tội phạm lộng hành, gây hậu quả tai hại cho xã hội và có lúc gây hoang mang trong nhân dân; công tác tuyên truyền về pháp luật và chấp hành pháp luật trong nhân dân chưa thực sự sâu rộng, thiết thực...

Tại hội nghị, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu các bộ, ngành, các địa phương đã phát biểu tham luận đánh giá và đưa ra các giải pháp cho công tác phòng chống tội phạm thời gian tới đặc biệt là những địa bàn trọng điểm, những địa phương tồn tại tội phạm có tổ chức.

Để kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, Ban Chỉ đạo 138/CP đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2014. Trong đó đặc biệt là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền, huy động mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm; xác định công tác phòng, chống tội phạm là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, gắn thực hiện với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác; nâng cao chất lượng, tỷ lệ điều tra, khám phá, xử lý tội phạm, phấn đấu tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt trên 70%, các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%, tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm đạt trên 90%...  

 N.T

Các tin khác
Bà Ngô Thị Chân đang chăm sóc ngô trồng vụ ba phục vụ chăn nuôi.

YBĐT - Cùng sự quan tâm, giúp đỡ, thực hiện tốt chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo, trong năm 2013, nhiều hộ nghèo trên địa bàn thành phố Yên Bái đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững.

Giao dịch vay vốn tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Minh Quán (Trấn Yên) đã tổ chức trên 20 hội nghị triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, quy định của hội cấp trên và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương đến hàng ngàn lượt hội viên.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là nếu để xảy ra việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ ở địa phương.

Cuối tuần không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc.

Miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới, kết thúc đợt nắng ấm trong vài ngày qua. Đến cuối tuần, nhiệt độ miền Bắc giảm 2 đến 3 độ C, vùng núi trời rét, xuất hiện sương mù và mưa nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục