Ngành Tòa án Yên Bái phấn đấu giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đạt 95% trở lên

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2014 | 5:55:16 PM

YBĐT - Ngày 20/1, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014. Tới dự có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan trong khối nội chính tỉnh.

Năm 2013, toàn ngành tòa án tỉnh Yên Bái đã thụ lý tổng số 2.128 vụ việc các loại, giải quyết 2.085 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung 98,7%. So với năm 2012, số thụ lý tăng 132 vụ, việc; số giải quyết tăng 114 vụ, việc. Trong đó, Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý 191 vụ, đã giải quyết 191 vụ đạt 100%; các tòa án cấp huyện thụ lý 1.937 vụ, đã giải quyết 1.894 vụ đạt tỷ lệ 97,8%.

Theo đánh giá của ngành Tòa án năm 2013 là năm số lượng án trên toàn tỉnh tăng so với cùng kỳ năm 2012. Tính chất phức tạp của các vụ việc cũng cao hơn. Tội phạm hình sự gia tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ nguy hiểm. Án tranh chấp dân sự, án hành chính, kinh doanh thương mại cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Tỷ lệ ly hôn nhất là ly hôn trong giới trẻ còn cao…

Tuy nhiên, với nhiều giải pháp tích cực trong công tác xét xử nên việc ban hành bản án, quyết định của các Tòa án đều rõ ràng, dễ hiểu, có tính khả thi cao, thuận lợi cho công tác thi hành án, Không có bản án nào kết án oan người không có tội hay bỏ lọt tội phạm; các bản án, quyết định đều được ban hành, tống đạt trong hạn luật định; số bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị và số vụ bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và Hội đồng xét xử thấp.  

Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014 toàn ngành phấn đấu: giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đạt từ 95% trở lên; giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và án hành chính đạt từ 90% trở lên; phấn đấu đảm bảo 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong hạn luật định; phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán thấp hơn năm 2013…

Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2013, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã được nhận cờ thi đua của Chính phủ. Tòa án nhân dân Tối cao cũng đã tặng cờ thi đua của ngành cho 1 tập thể là Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn; tặng bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân; công nhận các danh hiệu cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác năm 2013… Nhân dịp này, toàn ngành Tòa án đã phát động phong trào thi đua và kỳ giao ước thi đua năm 2014.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Ngày 20/1, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã tổ chức tổng kết công tác Hội năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Công an huyện Đắk Song đã thu giữ những đồ chơi lạ để điều tra, làm rõ vụ việc.

Sáng 20-1, ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, cho biết: Hiện bệnh viện đang điều trị cho 6 học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (thị trấn Đức An, huyện Đắk Song) bị ảnh hưởng từ vụ đồ chơi Trung Quốc phát nổ.

Hoãn tiêm vaccine với trẻ mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng; trẻ bị sốt từ 37,5 độ C trở lên...

Không khí lạnh gây thời tiết xấu ngoài khơi khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Tại miền Bắc, trời rét đậm, rét hại trở lại; vùng núi có nơi dưới 6 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục