Khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền ở Yên Bái: Còn nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2014 | 2:51:21 PM

YBĐT - Hiện nay, các ông lang, bà mế là hội viên Hội Đông y tỉnh Yên Bái tuy có đến gần nghìn người nhưng cũng không phát huy tốt hiệu quả do tuyến y tế cơ sở hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn về chẩn đoán và điều trị cũng như tập hợp tham gia KCB.

Y bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái điều trị chăm sóc bênh nhân.
(Ảnh: Linh Chi)
Y bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái điều trị chăm sóc bênh nhân. (Ảnh: Linh Chi)

Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh Yên Bái là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về khám chữa bệnh (KCB) bằng YHCT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học, tuyên truyền phòng bệnh, giáo dục sức khỏe, chỉ đạo tuyến cơ sở, chuyển giao và bồi dưỡng chuyên môn KCB bằng y, dược học cổ truyền (YDHCT).

Với chức năng, nhiệm vụ quan trọng này, tập thể cán bộ, y bác sỹ, nhân viên Bệnh viện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” và Chương trình hành động số 61-CTr/TU ngày 2/12/2008 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, đơn vị càng được quan tâm hơn về cơ sở vật chất, thiết bị KCB hiện đại như: máy siêu âm điện tim, máy lase nội mạch, máy điều trị sóng ngắn, máy kéo dãn cột sống, máy lưu huyết não, máy đo độ loãng xương…

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ 87 người hầu hết đều được đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Ngoài ra, cán bộ chuyên môn đều là hội viên Hội Đông y tỉnh nên thuận lợi trong KCB bằng YHCT, trao đổi chuyên môn, phát huy nội lực. Bên cạnh đó, những năm gần đây, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, đơn vị còn được hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện Trung ương và cử cán bộ về tăng cường cho tuyến dưới, do đó chất lượng KCB không ngừng được nâng lên. Các chỉ tiêu hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch, nhu cầu KCB của nhân dân ngày càng tăng.

Năm 2008 mới có 80 giường bệnh thì năm 2010 tăng lên 90 giường, hiện tại là 105 giường. Số người khám bệnh theo kế hoạch năm 2008 là 10.000 lượt người, kết quả thực hiện đạt 13.656 lượt; kế hoạch về số người điều trị nội trú là 1.168 người và kết quả thực hiện đạt 1.456 người; số người điều trị ngoại trú theo kế hoạch là 1.947 người, thực hiện 1.993 người.

Đến năm 2010, kế hoạch khám bệnh được nâng lên 13.000 lượt người và kết quả thực hiện 16.914 lượt; kế hạch điều trị nội trú 1.314 người, thực hiện đạt 1.682 người; điều trị ngoại trú theo kế hoạch 1.100 người và thực hiện đạt 1.233 người. Các chỉ tiêu về số người, lượt người KCB, điều trị nội trú, ngoại trú và các chỉ tiêu khác như: số ngày điều trị nội trú, ngoại trú, công suất giường bệnh… luôn ổn định. Bệnh viện cũng đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng một số sản phẩm dược rất hiệu quả như: bột ngâm trĩ, cồn xoa bóp, viên hoàn phong thấp…

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Trương Văn Hướng - Phó giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh Yên Bái, Phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh thì việc KCB bằng y dược học cổ truyền hiện mới chỉ thực hiện tốt ở Bệnh viện YHCT tỉnh. Các bệnh viện tuyến huyện, thị, trạm y tế xã, phường hầu như không phát huy được do khó khăn về trang thiết bị cũng như đội ngũ cán bộ chuyên môn. Các ông lang, bà mế là hội viên Hội Đông y tỉnh tuy có đến gần nghìn người nhưng cũng không phát huy tốt hiệu quả do tuyến y tế cơ sở hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn về chẩn đoán và điều trị cũng như tập hợp tham gia KCB.

 

Các ông lang, bà mế là nhân tố quan trọng trong việc bảo tồn, phát triển nguồn tri thức y học bản địa.

Việc quảng bá những bài thuốc hay, kinh nghiệm quý của các ông lang, bà mế cũng chưa được quan tâm đúng mức khiến cho cộng đồng thiếu thông tin tiếp cận KCB từ các lợi thế địa phương. Đồng thời, một thực tế đáng quan ngại là do không phát huy được vai trò của các ông lang, bà mế nên việc nối nghề cũng suy giảm mạnh và đồng nghĩa với nguy cơ sẽ mất dần nguồn tri thức y học bản địa.

Những hạn chế đó có nguyên nhân cơ bản từ việc các cơ quan chuyên môn chưa làm tốt công tác tham mưu với tỉnh để xây dựng được chiến lược về KCB bằng YHCT và phát triển nền YDHCT trên địa bàn tỉnh. Việc đánh giá, phản biện giữa y học hiện đại và YHCT chưa thực sự công bằng dẫn đến đầu tư thiếu đồng bộ cho KCB bằng YHCT ở cơ sở. Đồng thời, sự đánh giá, phản biện chưa công bằng cũng dẫn đến việc đào tạo nguồn nhân lực y tế, nghiên cứu về YHCT; việc quan tâm đầu tư thiết bị hiện đại hóa YDHCT chưa tương xứng với thực tế tiềm năng, lợi thế và KCB bằng YDHCT còn bộc lộ sự thụ động, chậm đổi mới trong quá trình hội nhập, cung ứng dịch vụ…

 H.N

Các tin khác
Viện Kiểm sát tỉnh nhận cờ thi đua dẫn đầu khối các tỉnh năm 2013.

YBĐT - Ngày 21/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tới dự có đồng chí Lê Văn Tạo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành trong khối Nội chính; Viện Kiểm sát các huyện, thị, thành phố.

YBĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Ngọ 2014, Công ty cổ phần Mông Sơn đã thực hiện Chương trình tặng quà tết cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

YBĐT - Sáng ngày 21/1, Đảng Ủy khối các cơ quan tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014.

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014 đã xảy ra một số vụ việc học sinh, sinh viên vi phạm quy định về quản lý và sử dụng pháo; sử dụng những đồ chơi bạo lực, gây nổ, có vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục