Nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2014 | 9:00:52 AM

YBĐT - Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thành phố Yên Bái đã xây dựng và ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo. Các cấp, ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện các nội dung hoạt động từ công tác tuyên truyền, vận động đến xây dựng, duy trì và phát huy các mô hình điểm, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của thành phố khang trang, sạch đẹp hơn.

Đua thuyền tại lễ hội đền Mẫu Nam Cường. 
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)
Đua thuyền tại lễ hội đền Mẫu Nam Cường. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

Trước hết, Nghị quyết số 05 của Thành ủy Yên Bái về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020" tạo động lực mạnh mẽ làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, người dân địa phương. Các phòng chuyên môn của thành phố hướng dẫn các xã, phường tổ chức tuyên truyền, ký cam kết và xây dựng mô hình điểm thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Ngành chức năng cũng đã biên soạn, phát hành tài liệu và chỉ đạo các xã, phường thực hiện các qui định của pháp luật về hoạt động quảng cáo, viết, đặt biển hiệu.

Thành phố đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tới các ngành thành viên và các xã, phường thực hiện các tiêu chí xây dựng "Tuyến đường văn minh đô thị", "Tổ dân phố không rác", "Tổ nhân dân tự quản". Năm 2013, thành phố chọn 7 tuyến đường xây dựng "Tuyến đường văn minh đô thị" với 112 tổ dân phố tham gia. Mô hình "Tổ dân phố không rác" được xây dựng điểm trên địa bàn 14 tổ dân phố. Đồng thời, thành phố đã xây dựng được 30 "Tổ nhân dân tự quản" trên địa bàn 6 phường.

 Thông qua xây dựng các mô hình, tình trạng vi phạm môi trường, lấn chiếm hành lang kinh doanh, dịch vụ, quảng cáo sai qui định... ở đô thị đã có chuyển biến tích cực.

Thời gian qua, thành phố tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của 90 mô hình điểm xây dựng từ năm 2012, điển hình là mô hình "Tổ dân phố văn minh" phường Đồng Tâm; "Tuyến đường văn minh đô thị"- đường Hoàng Hoa Thám, đường Đinh Tiên Hoàng; "Tổ môi trường xanh" xã Tuy Lộc, phường Nam Cường…

Các mô hình cơ bản hoạt động có hiệu quả, làm điểm, làm mẫu trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn. Các xã, phường phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình "Tổ môi trường xanh" tự thu gom rác thải tại các tuyến đường giao thông nông thôn. Đến nay, đã có 5 xã, phường với 16 tổ nhân dân tổ chức được mô hình "Tổ môi trường xanh", tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường đường phố sạch đẹp.

Công tác trật tự đô thị đã được ngành chức năng thành phố duy trì và thường xuyên tăng cường. Năm qua, các ngành chức năng đã tuần tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý 4.351 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị, thu nộp vào ngân sách Nhà nước trên 1,4 tỷ đồng; thu giữ 2.670 biển quảng cáo sai phạm; xử lý 13 cơ sở kinh doanh về lĩnh vực tài nguyên - môi trường vi phạm thủ tục hành chính…

 Cùng với các hoạt động khác, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện, trọng tâm là xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, trong đó chủ yếu quan tâm tới các nội dung xây dựng gia đình, thôn, tổ văn hóa và xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. Vì vậy, tỷ lệ gia đình văn hóa năm qua của thành phố đạt trên 85%; tỷ lệ thôn, tổ văn hóa đạt trên 65%; tỷ lệ đơn vị văn hóa đạt 79%.

Đến nay, toàn thành phố có 14 câu lạc bộ, 109 đội văn nghệ, 4 hội thể thao, thu hút trên 2.500 thành viên tham gia. Các câu lạc bộ, đội văn nghệ, hội thể thao hoạt động tích cực, làm nòng cốt tuyên truyền văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể thao ở cơ sở. Mỗi năm, nhất là dịp đầu năm mới, trên địa bàn thành phố thường có nhiều lễ hội được tổ chức như: Lễ hội đền Mẫu Nam Cường, đền Bà Áo trắng - Hợp Minh, đền Bái Dương - Tuy Lộc, đền Tuần Quán - Yên Ninh...

Tuy nhiên, chính quyền các xã, phường đã quan tâm tổ chức trang trọng, tiết kiệm, lành mạnh, thu hút đông đảo nhân dân và khách thập phương tham dự. Hoạt động của các lễ hội đã đi vào nề nếp, không có tình trạng bói toán, rút thẻ, cờ bạc… xảy ra, an ninh trật tự được bảo đảm.

Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài của thành phố Yên Bái. Năm 2014, thành phố tiếp tục đặt ra mục tiêu xây dựng thành phố ngày càng văn minh, phát triển, hiện đại với chủ đề: "Kỷ cương văn minh đô thị".

Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên tuyền, quán triệt Nghị quyết số 05 của Thành ủy, các văn bản pháp luật liên quan đến xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị tới các tầng lớp nhân dân; triển khai và nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; tập trung giải pháp mạnh để bảo đảm trật tự đô thị. Bên cạnh đó, thành phố chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn; nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng các mô hình điểm trong xây dựng nếp sống, môi trường văn hóa.

Huy Văn

Các tin khác
Ảnh minh họa

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an vừa có điện gửi các lực lượng trong ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần đảm bảo cho nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.

Trình diễn pháo hoa tại cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2013.

Xuân Giáp Ngọ 2014 đang tới. Khắp mọi miền Tổ quốc, khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ được đánh dấu bằng những màn pháo hoa lung linh, rực rỡ, hứa hẹn một năm mới với nhiều thành tựu mới.

Người bệnh khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái. (Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Năm qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động xây dựng nội dung thi đua phù hợp với chủ đề chung của ngành, của tỉnh, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động.

Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái giữ phương tiện của người vi phạm luật giao thông.
(Ảnh: Hùng Cường)

YBĐT - Gương mặt rắn rỏi, cương nghị đúng chất “nhà binh” khiến những đối tượng cố ý không chấp hành luật an toàn giao thông (ATGT) mới nhìn thôi đã thấy “ngại”. Đó là đồng chí Trần Thuý Vinh - Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục