Dệt những niềm tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2014 | 3:04:20 PM

YBĐT - Gương mặt rắn rỏi, cương nghị đúng chất “nhà binh” khiến những đối tượng cố ý không chấp hành luật an toàn giao thông (ATGT) mới nhìn thôi đã thấy “ngại”. Đó là đồng chí Trần Thuý Vinh - Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Yên Bái.

Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái giữ phương tiện của người vi phạm luật giao thông.
(Ảnh: Hùng Cường)
Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái giữ phương tiện của người vi phạm luật giao thông. (Ảnh: Hùng Cường)

Đồng chí Trần Thuý Vinh

Từ lâu tôi đã ấn tượng với một nữ cảnh sát giao thông (CSGT) khi thường xuyên gặp chị trên các con đường của thành phố. Khi thì lái chiếc xe chuyên dụng của lực lượng CSGT chạy băng băng trên đường, khi thì trực tiếp có mặt ở hiện trường giải quyết các vụ việc... Gương mặt rắn rỏi, cương nghị đúng chất “nhà binh” khiến những đối tượng cố ý không chấp hành luật an toàn giao thông (ATGT) mới nhìn thôi đã thấy “ngại”. Đó là đồng chí Trần Thuý Vinh - Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Yên Bái. 

Thực hiện nghiêm túc sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, từng ngày, từng giờ chị tận tuỵ với công việc, không ngại khó khăn vất vả và cả sự hiểm nguy chắt chiu dệt những niềm tin trong lòng nhân dân. “Tôi không sợ vất vả hy sinh, bởi ngay từ khi vào ngành chúng tôi đã nhận thức và xác định rõ về tính chất nhiệm vụ và sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Tinh thần ấy còn được giáo dục, rèn luyện trong suốt 5 năm là sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân. Qua 10 năm công tác, điều làm tôi sợ nhất đó là đánh mất niềm tin đối với nhân dân”, chị Vinh chia sẻ.

Ngay từ khi còn học phổ thông trung học, chị đã mơ ước mình được trở thành một chiến sĩ công an. Bằng sự nỗ lực của bản thân, mơ ước đó đã trở thành sự thật khi thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân năm 1998 với chuyên ngành CSGT.

Trở về quê hương công tác được tổ chức phân công đúng chuyên ngành đào tạo, chị trực tiếp công tác tại Đội CSGT Công an thành phố Yên Bái. Cái khó của người làm công tác giữ gìn trật tự ATGT là ngoài nắm rõ các điều khoản trong luật còn phải có khả năng giải thích, thuyết phục để đối tượng tham gia giao thông khi vi phạm nhận ra hành vi của mình và không có thái độ chống đối.

Việc để cho hai bên va chạm không xảy ra xung đột và tích cực hợp tác với công an giải quyết vụ việc cũng là cả một vấn đề  đối với những  sinh viên mới ra trường. Không để những khó khăn ban đầu làm mất đi sự tự tin trong công việc, chị đã tự rèn luyện, học hỏi đồng chí, đồng đội nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác. Sau 6 năm lăn lộn thực tế, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, rèn tâm trong sáng, chị đã có sự tự tin trong công việc.

Sự cố gắng và năng lực của chị đã được ghi nhận và tin tưởng. Năm 2009, chị được bổ nhiệm chức danh Đội phó Đội CSGT. Không ít người ái ngại khi thấy chị phải giữ trọng trách này. Công việc hầu như chiếm hết thời gian của một người phụ nữ. Đôi vai nhỏ bé giờ lại phải gánh vác thêm biết bao công việc. Đi sớm về khuya, mưa giông gió bão, bất kể lúc nào có vụ việc xảy ra chị đều trực tiếp có mặt cùng đồng đội giải quyết. Những ngày lễ tết, rất ít khi chị được ở nhà chung vui cùng gia đình. 10 năm từ khi đi làm, chưa có đêm giao thừa nào chị có mặt ở nhà. Đó là điều rất thiệt thòi, nhất là đối với một phụ nữ.

“Tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, những vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra từng ngày, từng giờ. Không ít lần tôi phải chứng kiến cái chết thương tâm của nạn nhân là những cháu bé vô tội hay những cụ già. Có những nạn nhân bị tử vong lại chính là đồng đội, là người thân của chúng tôi. Không ít trường hợp nạn nhân bị tàn phế suốt đời... Tất cả những điều đó luôn ám ảnh và thúc giục chúng tôi phải thực hiện thật tốt nhiệm vụ của mình để kìm chế sự gia tăng của các vụ tai nạn, đảm bảo trật tự ATGT, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”, chị chia sẻ.

Với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết trong công tác, từ đầu năm 2013 khi được phân công phụ trách Đội, rồi được bổ nhiệm chức danh Đội trưởng, để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT, chị đã tham mưu với lãnh đạo đơn vị tổ chức tuyên truyền về luật giao thông, nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho nhân dân, tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý các vi phạm hành chính theo chuyên đề, tập trung vào các đợt, giờ cao điểm, tuần tra khép kín địa bàn, các tuyến đường, điểm nóng về trật tự ATGT.

Đặc biệt, thay đổi phương pháp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, luân phiên thay đổi vị trí công tác từ các tổ, tránh tình trạng một người chỉ biết một việc, vì cách làm đó không đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay.

Đồng chí Đặng Viết Thắng - Phó trưởng Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Ban lãnh đạo Công an thành phố đã tin tưởng và giao trách nhiệm lãnh đạo Đội CSGT cho đồng chí Vinh. Bởi đồng chí Vinh là một người có năng lực và trách nhiệm trong công việc, có  tư cách đạo đức tốt. Ở bất kỳ vị trí công tác nào, đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Giành niềm tin yêu của nhân dân bằng chính những việc làm cụ thể, bằng lương tâm, trách nhiệm và cả lòng tự trọng với sự nghiệp cao quí”. 

Chị và đồng đội đã nỗ lực, cố gắng hết mình vì sự bình yên của thành phố, trong điều kiện tình hình trật tự ATGT trên địa bàn vẫn còn những diễn biến phức tạp. Những đêm thức trắng bảo vệ hiện trường vụ việc, những buổi tuần tra dưới nắng hè gay gắt hay trong đêm thâu lạnh giá... luôn đồng hành cùng chị và đồng đội trong suốt quá trình công tác. Cảm thông và cùng nhau nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông là những điều mà nhân dân có thể làm để cùng chiến sĩ CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ, đem lại sự bình yên cho thành phố.

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Tiết mục văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do người dân thôn Hát 2 biểu diễn.

YBĐT -Bên dòng Tung - Hát hiền hòa, những bông hoa dã quỳ khoe sắc vàng và những chồi non vươn mình đón chào một ngày mới trong tiếng khèn bè của các chàng trai, cô gái Thái rủ nhau đi hội xuân đã tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình riêng có của vùng đất này. Mùa xuân đã về trên bản Thái Hát Lừu...

Y bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái điều trị chăm sóc bênh nhân.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Hiện nay, các ông lang, bà mế là hội viên Hội Đông y tỉnh Yên Bái tuy có đến gần nghìn người nhưng cũng không phát huy tốt hiệu quả do tuyến y tế cơ sở hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn về chẩn đoán và điều trị cũng như tập hợp tham gia KCB.

Viện Kiểm sát tỉnh nhận cờ thi đua dẫn đầu khối các tỉnh năm 2013.

YBĐT - Ngày 21/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tới dự có đồng chí Lê Văn Tạo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành trong khối Nội chính; Viện Kiểm sát các huyện, thị, thành phố.

YBĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Ngọ 2014, Công ty cổ phần Mông Sơn đã thực hiện Chương trình tặng quà tết cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục