Thi đua - động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2014 | 7:53:45 PM

YBĐT - Năm qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động xây dựng nội dung thi đua phù hợp với chủ đề chung của ngành, của tỉnh, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động.

Người bệnh khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái. (Ảnh: Linh Chi)
Người bệnh khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái. (Ảnh: Linh Chi)

Nhận thức rõ vai trò của công tác thi đua - khen thưởng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các phòng lập danh sách phân công cán bộ chuyên quản và BHXH cấp huyện phân công cán bộ phụ trách hoặc kiêm nhiệm từng lĩnh vực công việc; xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, do vậy việc bố trí, phân công cán bộ tại các đơn vị trực thuộc tương đối phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tình hình hiện nay. Trong năm, đã kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng BHXH tỉnh với 16 thành viên; bố trí và phân công cán bộ trực tiếp, cán bộ kiệm nhiệm tại BHXH tỉnh để thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng của ngành.

Căn cứ khẩu hiệu và chủ đề thi đua do BHXH Việt Nam, UBND tỉnh phát động trong năm, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng nội dung thi đua phù hợp với chủ đề chung của ngành, của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động như: phong trào thi đua đầu năm với khẩu hiệu "Cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh Yên Bái tích cực học tập, nâng cao trình độ, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả làm việc và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2013"; phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc - ngày truyền thống thi đua yêu nước.

Trong đó, phát động đợt học tập cao điểm theo tinh thần "Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm" và phong trào thi đua: "Bám sát nhiệm vụ chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, đổi mới phương pháp làm việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao năm 2013", phong trào thi đua đẩy mạnh công tác thu và giảm nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với chủ đề "Tích cực, chủ động và có các giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT năm 2013"; phong trào thi đua nước rút với khẩu hiệu: "Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo thi đua hoàn thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao năm 2013". 

Ngoài các đợt thi đua trên, BHXH tỉnh còn gắn với nội dung thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới"; "Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa"; "Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc"; "Bảo vệ, giữ gìn tài sản, an ninh an toàn cơ quan" bằng việc đẩy mạnh thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế làm việc trong hoạt động cơ quan, đoàn thể quần chúng. Lồng gắn với lễ phát động thi đua là việc tổ chức ký cam kết thi đua giữa lãnh đạo BHXH tỉnh và trưởng các phòng nghiệp vụ, giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Các đơn vị trực thuộc đã tổ chức cho 100% cán bộ, công nhân viên chức trong đơn vị mình đăng ký các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đảm bảo dân chủ, đúng quy định.

Đồng thời coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục vận động cán bộ công chức, viên chức tự nguyện, tự giác thi đua, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với việc bình xét thi đua để thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ của ngành, của đơn vị; chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua; thực hiện và hướng dẫn chi tiết về tỷ lệ, quy trình xét khen thưởng, hồ sơ khen thưởng và thực hiện khen thưởng đúng người, đúng việc, thành tích đến đâu khen đến đó đảm bảo dân chủ, khách quan, minh bạch, chú trọng đến cá nhân, tập thể thực sự có nhiều thành tích nổi bật.

Phong trào thi đua sâu rộng, được đông đảo đoàn viên công đoàn nhiệt tình hưởng ứng đã tạo nên bầu không khí phấn khởi, quyết tâm vượt khó, hoàn thành toàn diện mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ. Kết quả, số thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2013 đạt 934,653 tỷ đồng, đạt 102,7% kế hoạch năm. Số nợ đến 31/12/2013 là 29,558 tỷ đồng/tổng số phải thu, tỷ lệ nợ BHXH là 3% (giảm 0,1 % so với cùng kỳ năm 2012).

Năm 2013, BHXH tỉnh Yên Bái đã khai thác phát triển mới 2.711 lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, 465 người tham gia BHXH tự nguyện và 26.032 người tham gia BHYT tự nguyện. Tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện năm 2013 là 639.788 người, tăng hơn 5.000 người. Giải quyết tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tổng số chi BHXH, BHYT, BHTN năm 2013 là 1.638,165 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2012 tăng 18,3% (tương đương số tiền 254,2 tỷ đồng).

 Lê Phiên 

Các tin khác
Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái giữ phương tiện của người vi phạm luật giao thông.
(Ảnh: Hùng Cường)

YBĐT - Gương mặt rắn rỏi, cương nghị đúng chất “nhà binh” khiến những đối tượng cố ý không chấp hành luật an toàn giao thông (ATGT) mới nhìn thôi đã thấy “ngại”. Đó là đồng chí Trần Thuý Vinh - Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Yên Bái.

Tiết mục văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do người dân thôn Hát 2 biểu diễn.

YBĐT -Bên dòng Tung - Hát hiền hòa, những bông hoa dã quỳ khoe sắc vàng và những chồi non vươn mình đón chào một ngày mới trong tiếng khèn bè của các chàng trai, cô gái Thái rủ nhau đi hội xuân đã tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình riêng có của vùng đất này. Mùa xuân đã về trên bản Thái Hát Lừu...

Y bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái điều trị chăm sóc bênh nhân.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Hiện nay, các ông lang, bà mế là hội viên Hội Đông y tỉnh Yên Bái tuy có đến gần nghìn người nhưng cũng không phát huy tốt hiệu quả do tuyến y tế cơ sở hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn về chẩn đoán và điều trị cũng như tập hợp tham gia KCB.

Viện Kiểm sát tỉnh nhận cờ thi đua dẫn đầu khối các tỉnh năm 2013.

YBĐT - Ngày 21/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tới dự có đồng chí Lê Văn Tạo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành trong khối Nội chính; Viện Kiểm sát các huyện, thị, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục