Chung tay lo tết cho công nhân nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2014 | 9:03:45 AM

YBĐT - Thời gian này, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đang tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn tùy vào điều kiện thực tế tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho đoàn viên CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động vui tết cho CNVCLĐ không có điều kiện về quê ăn tết hoặc phải làm việc trong dịp tết.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào trao quà cho học sinh xã Nậm Mười.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào trao quà cho học sinh xã Nậm Mười.

 Yên Bái hiện có trên 40 ngàn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 7.300 công nhân lao động ngoài Nhà nước. Năm 2013, tình hình kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Do đó, một bộ phận không nhỏ đoàn viên, công nhân lao động bị mất hoặc thiếu việc làm, thu nhập không ổn định, đời sống gặp nhiều khó khăn, những công nhân lao động này khó có thể lo được một cái tết tươm tất cho gia đình.

Thực hiện chủ trương chung của tỉnh là không để người nghèo trên địa bàn không có tết, với chức năng nhiệm vụ của mình, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ đảm bảo mọi người được đón tết vui xuân với tinh thần "vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm". Đồng thời, khảo sát để tránh tình trạng một đối tượng được nhiều cấp hỗ trợ trong khi đối tượng khác lại chưa được quan tâm chăm lo đúng mức.

LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp tham mưu cho người sử dụng lao động xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp tết và sớm công khai cho người lao động; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết những vướng mắc của CNLĐ, phòng tránh những việc tranh chấp lao động, đình công xảy ra.

Huy động nhiều nguồn lực để chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên CNVCLĐ trong dịp tết, LĐLĐ tỉnh sẽ trích quỹ "Tấm lòng vàng" để hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chú trọng quan tâm tới các đối tượng công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt, thiếu việc làm do doanh nghiệp bị giải thể hoặc tạm ngừng sản xuất kinh doanh, công nhân lao động bị ốm đau, nữ công nhân nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi phải ở nhà trọ...

Theo thống kê, toàn tỉnh có 298 đoàn viên, CNVCLĐ nghèo cần hỗ trợ trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, LĐLĐ tỉnh sẽ trích gần 90 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Tấm lòng vàng" để trao quà tết cho các đối tượng này. Đồng thời, huy động những tấm lòng hảo tâm của các tập thể, cá nhân chung tay chăm lo tết cho CNVCLĐ nghèo trên địa bàn.

Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tiếp nhận 20 suất quà của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thông qua quỹ "Tấm lòng vàng" của Tổng LĐLĐ Việt Nam, mỗi suất 400 ngàn đồng; 20 suất quà từ nguồn quỹ "Bảo trợ trẻ em" của Công đoàn Việt Nam tặng cho con CNLĐ nghèo, mỗi suất 500 ngàn đồng; 20 suất quà từ Quỹ "Vì người nghèo" của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, mỗi suất 400 ngàn đồng; 50 suất quà của Ngân hàng cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam mỗi suất 300 ngàn đồng.

LĐLĐ tỉnh cũng đã nhận đăng ký của Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tặng 500 áo rét cho công nhân lao động nghèo và đăng ký của nhà hảo tâm Hà Nội 65 suất quà cho học sinh con công nhân lao động nghèo và 100 suất cho nhân dân nghèo.

Những món quà ý nghĩa này sẽ được trao vào dịp tết Nguyên đán với phương châm quà tết phải được trao tận tay cho CNVCLĐ nghèo, không để công nhân lao động nào trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có tết. LĐLĐ còn chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tùy từng điều kiện tổ chức thăm hỏi, động viên CNVCLĐ nhân dịp tết, đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hoá tinh thần cho CNVCLĐ được đón tết vui tươi, phấn khởi.

Thời gian này, LĐLĐ đang tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn tùy vào điều kiện thực tế tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho đoàn viên CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động vui tết cho CNVCLĐ không có điều kiện về quê ăn tết hoặc phải làm việc trong dịp tết; chỉ đạo công đoàn các cấp tham mưu với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân công cán bộ công nhân viên trực tết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản công.

Thanh Xuân

Các tin khác
Đua thuyền tại lễ hội đền Mẫu Nam Cường. 
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thành phố Yên Bái đã xây dựng và ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo. Các cấp, ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện các nội dung hoạt động từ công tác tuyên truyền, vận động đến xây dựng, duy trì và phát huy các mô hình điểm, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của thành phố khang trang, sạch đẹp hơn.

Ảnh minh họa

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an vừa có điện gửi các lực lượng trong ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần đảm bảo cho nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.

Trình diễn pháo hoa tại cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2013.

Xuân Giáp Ngọ 2014 đang tới. Khắp mọi miền Tổ quốc, khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ được đánh dấu bằng những màn pháo hoa lung linh, rực rỡ, hứa hẹn một năm mới với nhiều thành tựu mới.

Người bệnh khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái. (Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Năm qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động xây dựng nội dung thi đua phù hợp với chủ đề chung của ngành, của tỉnh, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục