Tết ấm ân tình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/1/2014 | 1:44:55 PM

YBĐT - Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang đến gần, việc chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách đang được mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Yên Bái tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, giúp các gia đình đối tượng đón một cái tết cổ truyền đầm ấm.

Năm 2013 là năm tỉnh gặp nhiều khó khăn, thiên tai, bão lũ liên tiếp xảy ra gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhiều hộ gia đình đang có cuộc sống ổn định trở thành hộ nghèo, có hộ vừa thoát nghèo nay trở lại hộ nghèo, hộ đã nghèo lại càng nghèo hơn...

Bên cạnh đó, số hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh còn nhiều, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số, nhiều gia đình chính sách, người có công đang gặp khó khăn trong cuộc sống, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Thực tế đặt ra nhiều vấn đề trong hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, nhất là khi tết đến, xuân về.

Hơn lúc nào hết, các cấp, ngành cần thể hiện tấm lòng, sự quan tâm, chia sẻ đối với những cảnh đời không may mắn, bởi lẽ, với người nghèo, mùa xuân của họ là được đón nhận sự quan tâm, chung tay sẻ chia của cộng đồng. Với ý nghĩa đó, công tác chăm lo cho người nghèo đón tết được MTTQ các cấp quan tâm đẩy mạnh ngay từ đầu tháng 12/2013.

Để người nghèo có một cái tết vui vẻ, đầm ấm, trọn vẹn, MTTQ các cấp đang nỗ lực vận động các cấp, ngành ủng hộ giúp các hộ nghèo hoàn thành nhà “Đại đoàn kết” trước tết Nguyên đán, tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng chung tay cùng Nhà nước hỗ trợ đối tượng chính sách đón tết. Để quà tết đến kịp thời và đúng địa chỉ người nhận, MTTQ các cấp đang tiến hành rà soát Quỹ “Vì người nghèo”, công tác vận động và việc chi hỗ trợ dịp tết Giáp Ngọ 2014 bảo đảm đúng nội dung, mục đích, đối tượng, theo quy chế quản lý, sử dụng quỹ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại cấp cơ sở, MTTQ tổ chức bình xét công khai, lựa chọn đối tượng để trao quà. Từ kết quả này, MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các ngành, các cấp tổ chức tặng quà và giám sát công tác hỗ trợ, tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, bảo đảm không chồng chéo, không bỏ sót, đúng các tiêu chí. Năm 2013, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 2,4 tỷ đồng (tiền mặt 1,1 tỷ đồng, ngày công lao động, vật chất).

Từ nguồn quỹ này đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo, giúp họ có thêm điều kiện sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo, phối hợp xây dựng nhiều căn nhà “Đại đoàn kết”, nhà “167” ấm tình nghĩa với tổng số tiền trên hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo được vui xuân đón tết trong những căn nhà ấm áp, khang trang, nhiều người nghèo được khám chữa bệnh miễn phí, hàng trăm trẻ em nghèo được cắp sách tới trường.

Với mục tiêu 100% hộ nghèo được hỗ trợ quà, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh tổ chức đoàn vận động trong, ngoài tỉnh và đã có kế hoạch phối hợp tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ nghèo cùng các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thông qua MTTQ tỉnh, năm nay, có trên 4 nghìn suất quà, mỗi suất từ 300 - 400 nghìn đồng. Những gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh đa phần ở những xã xa trung tâm, do vậy, quà tết đến tận tay người nghèo sẽ là niềm động viên vô cùng có ý nghĩa, đem đến cho họ một cái tết ấm áp ân tình.

Lòng người như được sưởi ấm khi được đón nhận sự quan tâm của cả cộng đồng. Đây cũng là tình cảm của các cấp, các ngành, là tình thương yêu của cả cộng đồng đối với người nghèo, là những việc làm có ý nghĩa góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc.

Minh Tuấn

Các tin khác
Nghĩa Lộ phố bây giờ.

YBĐT - Nghĩa Lộ ngày ấy hoang sơ, nhỏ bé, thưa thớt dân lắm. Đêm vắng, hươu nai, lợn rừng còn về phố kiếm ăn. Trung tâm phố là chợ, là nhà thờ. Nếu có ai đứng đây gọi, đầu dốc Hoa Kiều, đường vào bản Ao Sen, trên chân Đồn, dưới gốc đa đều nghe được. Nghĩa là phố khá nhỏ hẹp, mỗi chiều chỉ mấy trăm mét.

YBĐT - "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" - 4 phẩm chất đạo đức cốt lõi phụ nữ Việt Nam cần phấn đấu rèn luyện trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Với vai trò vừa là một công dân, vừa là một người mẹ, người thầy đầu tiên của mỗi con người, phụ nữ sẽ là người gìn giữ, phát huy và trao truyền những giá trị đạo đức, văn hóa cho các thế hệ tương lai.

Ngày 23/1, Ban Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt một khoản tín dụng giá 60 triệu đô la Mỹ giúp tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam tại 4 tỉnh.

YBĐT - Vào khoảng 14 h, ngày 23/1, tại khu vực tổ 40, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã xảy ra vụ hoả hoạn làm cháy toàn bộ thảm thực vật và đồi keo do người dân trồng tại khu vực này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục