Yên Bái: Nở rộ dịch vụ phục vụ tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/1/2014 | 1:50:24 PM

YBĐT - Trước đây, các dịch vụ phục vụ ngày tết cổ truyền của dân tộc thường xuất hiện ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, dịch vụ này không còn xa lạ với những người dân Yên Bái. Năm nay cũng vậy, cuối năm là thời điểm các dịch vụ vào mùa "chiến dịch" và được đông đảo nguời dân hài lòng, đón nhận.

Một điểm cho thuê hoa lan trên đường Điện Biên (TP Yên Bái).
Một điểm cho thuê hoa lan trên đường Điện Biên (TP Yên Bái).

Dịch vụ dọn nhà: Lên “ngôi"

Những ngày này, đi trên khắp các tuyến phố của thành phố Yên Bái, mọi người dễ dàng nhận thấy các biển quảng cáo dịch vụ dọn nhà. Đây là một loại dịch vụ khá phát triển, đang được nhiều gia đình lựa chọn trong ngày tết. Với giá dao động từ 600.000 - 1,5 triệu đồng tùy theo diện tích sử dụng của ngôi nhà, những người làm dịch vụ này thực hiện dọn dẹp, vệ sinh, lau chùi, xì khô, giặt rèm... chỉ trong vòng một ngày thật sạch sẽ và chuyên nghiệp.

Chị Oanh ở phường Minh Tân cho biết, chị tham gia việc dọn dẹp này đã được 5 năm. Những năm đầu thì chỉ có khoảng chục hộ thuê nhưng 3 năm gần đây việc làm không xuể. Vào đầu tháng 10 cho đến tháng Chạp, nhiều gia đình đã gọi điện cho chị để đăng ký dọn nhà. Đội của chị có 4 người, 2 nam, 2 nữ. Mỗi người đảm nhiệm một phần việc song luôn có sự hỗ trợ nên đảm bảo dọn đến đâu sạch đến đó, chủ nhà không phải lo lắng vì đồ dùng bị sứt sát hoặc hư hỏng.

Bà Hương ở phường Minh Tân cho biết: “Từ khi có dịch vụ dọn nhà ngày tết, gia đình tôi không còn phải lo lắng đến việc lau chùi các ô cửa kính cao tầng, những góc bếp hay những nơi không lau chùi được nữa”.

Theo bà Hương, dịch vụ dọn nhà bây giờ rất chuyên nghiệp, người đến dọn nhà có thang cao, thắt dây bảo hiểm, có máy bơm cao áp xịt nước, sử dụng máy xì khô, xà phòng và nước thơm chất lượng nên bà rất hài lòng, yên tâm.

Cùng suy nghĩ như bà Hương, chị Hằng ở phường Hợp Minh cũng hồ hởi khi sử dụng dịch vụ dọn nhà. Theo quan điểm của chị, dọn nhà là việc làm thường xuyên của mỗi gia đình nhưng công việc tổng vệ sinh cũng nên thuê bởi những người làm dịch vụ vô cùng chuyên nghiệp, có phương tiện và công cụ hợp lý, đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, năm nay, chị vẫn chưa thuê được người dọn nhà vì mải kinh doanh không đặt trước và nếu không có gì thay đổi thì sáng 28 tết mới tới lượt nhà chị.

Làm cỗ tất niên, hóa vàng: Không hết việc

Theo quan niệm của người Việt Nam, bữa cơm tất niên cuối năm hay bữa cúng hóa vàng là bữa ăn đoàn viên ấm áp, hạnh phúc nhất. Bên mâm cơm ấy, cháu con lại có dịp cùng sum vầy bên nhau, hàn huyên chuyện cũ, chuyện mới. Họ luôn nhớ tới tổ tiên và những người thân đã khuất... nên những bữa ăn này rất được coi trọng.

Ở những gia đình ít người, có khoảng 1 - 2 mâm cơm thường tự tổ chức nấu nướng. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều gia đình đông con cháu khi tụ họp đầy đủ cũng lên đến hơn chục mâm cơm. Với điều kiện kinh tế hiện nay, nhà ai cũng nhỏ, diện tích bếp lại càng hẹp nên những gia đình đông con cháu thường tìm đến dịch vụ nấu cỗ thuê.

Anh Chiến ở phường Yên Thịnh cho biết, nhà anh có 11 anh chị em nên vào mỗi dịp tết, cháu chắt, con cái tụ tập về thăm cụ, ông, bà đã gần 70 người. Do vậy, cứ đến hai ngày này là gia đình anh phải đặt cỗ vì nếu không đặt thì cũng khó làm và cháu con mỗi người một nơi, người đến sớm, người đến muộn, người con nhỏ, người biết làm, người không thạo việc... Theo anh, cứ đặt cỗ là tiện nhất. Cỗ bây giờ cũng không quá đắt, dao động từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/mâm tùy theo số lượng và chất lượng.

Chị Xuyến - chủ một cơ sở nấu ăn ở phường Minh Tân cho biết, dịch vụ nấu cỗ ngày tết bây giờ cũng nhiều có nhiều khách hàng đặt không kém gì cỗ cưới. Nhiều nhà còn khoán thẳng cỗ cúng từ hôm cúng Táo Công, bữa tất niên, cả ba ngày tết, cỗ hóa vàng... thậm chí thuê luôn nấu xôi, luộc gà để đi các đền, chùa.

Cho thuê hoa: Ai cũng có hoa đẹp

Ngày nay, kinh tế phát triển, người dân thành phố không còn bó hẹp trong việc mua một cành đào trưng bày dịp tết. Nhiều loài hoa đẹp đã xuất hiện trong mỗi nhà khi đón xuân mới. Song cứ hết tết là hoa tàn, cây hỏng, mùa sau lại không có hoa nên dịch vụ chăm sóc, cho thuê hoa đã đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều công sở cũng sử dụng dịch vụ cho thuê hoa vừa có hoa đẹp vui xuân vừa không mất công chăm bón, giá cả hợp lý từ vài trăm ngàn đồng đến tiền triệu.

 

Những chậu quất cảnh được giao bán hoặc cho thuê ở Km5.

Theo ông Bích - một người chuyên làm dịch vụ chăm sóc và cho thuê hoa ví von: “Ngắm hoa đẹp ngày tết như thể được ngắm nhìn hình ảnh người thiếu nữ mới sang tuổi 18 ấy... Khi có hoa đẹp trong nhà, mọi người sẽ cảm nhận được một năm mới bắt đầu với một sức khỏe dồi dào của thời thanh xuân. Và sắc hương của hoa sẽ mang lại nhiều điều may mắn trong năm mới”.

Với những suy nghĩ ấy nên khi có khách đến đặt mua hoa hay thuê hoa, ông đều giới thiệu, giải thích những điều tốt đẹp và ý nghĩa của mỗi loại hoa nên năm nào ông cũng kiếm được một khoản kha khá.

Cùng với các dịch vụ dọn nhà, nấu cỗ, thuê hoa, năm nay, ở thành phố còn có nhiều dịch vụ khác phục vụ tết như: cho thuê xe ô tô, thuê người đến xông nhà, thuê bàn ghế...

Có thể nói, các dịch vụ này ra đời đã góp phần tạo việc làm cho nhiều người lao động. Đây cũng là những cách làm hay, năng động, sáng tạo của những "ông chủ, bà chủ" để mùa xuân thêm vui, thêm đẹp với tất cả mọi nhà, mọi người.

Nguyễn Thanh

Các tin khác

YBĐT - Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang đến gần, việc chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách đang được mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Yên Bái tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, giúp các gia đình đối tượng đón một cái tết cổ truyền đầm ấm.

Nghĩa Lộ phố bây giờ.

YBĐT - Nghĩa Lộ ngày ấy hoang sơ, nhỏ bé, thưa thớt dân lắm. Đêm vắng, hươu nai, lợn rừng còn về phố kiếm ăn. Trung tâm phố là chợ, là nhà thờ. Nếu có ai đứng đây gọi, đầu dốc Hoa Kiều, đường vào bản Ao Sen, trên chân Đồn, dưới gốc đa đều nghe được. Nghĩa là phố khá nhỏ hẹp, mỗi chiều chỉ mấy trăm mét.

YBĐT - "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" - 4 phẩm chất đạo đức cốt lõi phụ nữ Việt Nam cần phấn đấu rèn luyện trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Với vai trò vừa là một công dân, vừa là một người mẹ, người thầy đầu tiên của mỗi con người, phụ nữ sẽ là người gìn giữ, phát huy và trao truyền những giá trị đạo đức, văn hóa cho các thế hệ tương lai.

Ngày 23/1, Ban Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt một khoản tín dụng giá 60 triệu đô la Mỹ giúp tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam tại 4 tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục