Chuyển biến Xà Hồ

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2014 | 3:00:30 PM

YBĐT - Sau những ngày đón tết vui xuân, đồng bào Mông ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang tích cực xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân. Dọc con đường bê tông ngược đến thôn Sáng Pao ở trung tâm xã, những thửa ruộng bậc thang nối tiếp đang phủ dần mạ mới xanh non như tín hiệu vui cho những ngày đầu năm mới.

Năm 2013, đồng bào Mông xã Xà Hồ làm được gần 200 cây rơm trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông.
Năm 2013, đồng bào Mông xã Xà Hồ làm được gần 200 cây rơm trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông.

Trên đường đi kiểm tra tình hình gieo cấy lúa xuân, Chủ tịch UBND xã Mùa A Đế phấn khởi cho biết: "Năm nay, công tác vận động đồng bào Mông ăn chung tết Nguyên đán dễ hơn rồi! Bà con đã tự giác thực hiện, đến ngày mồng 5 tết đã xuống đồng gieo cấy nên đến nay khoảng 70% diện tích đã cấy xong. Chắc chắn 135ha lúa xuân sẽ hoàn thành cấy trong thời vụ được hướng dẫn đấy anh ạ!".

Được biết, những năm gần đây, Xà Hồ trở thành điển hình của huyện Trạm Tấu trong phong trào gieo cấy lúa đông xuân với diện tích gieo cấy luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điều quan trọng là đồng bào Mông đã xác định được khung thời vụ, trình độ thâm canh được nâng lên so với trước.

Vụ xuân năm 2013, toàn xã gieo cấy hết 135ha ruộng nước, năng suất đạt 45tạ/ha; vụ mùa cấy trên 176ha, năng suất đạt 38,3tạ/ha; tổng sản lượng thóc cả năm ở Xà Hồ đạt gần 1.360 tấn. Toàn xã còn trồng 336ha ngô đồi vụ xuân và 115ha ngô vụ hè thu, sản lượng thu được gần 1.000 tấn, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân và giải quyết thức ăn chăn nuôi.

Kết quả đạt được trong sản xuất nông lâm nghiệp đã khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng ở cơ sở, trong đó có việc tập trung lãnh đạo thực hiện kế hoạch gieo trồng. Cùng với làm tốt công tác chính trị tư tưởng, phát triển đảng viên, thực hiện kiểm tra giám sát trong Đảng, việc sinh hoạt của các chi bộ đã bám sát tình hình thực tế thôn bản và việc triển khai nghị quyết giữa các kỳ sinh hoạt nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu kế hoạch của xã đề ra.

Đảng bộ Xà Hồ có tổng số 94 đảng viên thuộc 10 chi bộ; ít là Chi bộ thôn Chống Khua có 4 đảng viên, nhiều là Chi bộ nhà trường và y tế, còn lại mỗi chi bộ trung bình 6 - 7 đảng viên. Tuy còn hạn chế về trình độ văn hóa nhưng nhờ Đảng ủy xã thường xuyên hướng dẫn nên việc tổ chức các cuộc sinh hoạt chi bộ đã đi vào nền nếp. Trong sinh hoạt đã trao đổi nêu những việc làm được tháng trước, chỉ ra nguyên nhân không đạt được và chỉ ra nhiệm vụ tháng tới.

Các cuộc sinh hoạt chuyên đề bám vào những nhiệm vụ cụ thể như vận động nhân dân chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô; không tái trồng cây thuốc phiện, tích cực trồng và phòng chống cháy rừng; tập trung thâm canh 2 vụ lúa nước, trong đó đảm bảo gieo cấy hết diện tích lúa xuân; giữ gìn các công trình thủy lợi, làm cây rơm dự trữ thức ăn cho đàn gia súc, ăn chung tết Nguyên đán để tiết kiệm thời gian cho sản xuất...

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở được đẩy mạnh đã vận động đoàn viên, hội viên tích cực trong những công việc cụ thể như phải chăm chỉ làm ăn để xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục, thực hiện hương ước, quy ước ở thôn bản. Đảng bộ cũng đã chỉ đạo các chi bộ khắc phục những tồn tại, hạn chế trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV của Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ công chức xã; đạo đức lối sống và tư duy làm ăn của cán bộ, đảng viên trong xã có những chuyển biến.

Nhiều điển hình là đảng viên và nhân dân ở các thôn bản trở thành tấm gương phát triển kinh tế để đồng bào học tập noi theo. Một số hộ có thu nhập tới 20 triệu đồng/vụ nhờ chuyển diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô xuân như các gia đình ông Hờ A Su ở thôn Đầu Cầu, ông Sùng A Dơ - thôn Tà Đằng, ông Thào A Tồng và Thào A Lử ở thôn Suối Giao...

Những kết quả đạt được trong sản xuất lương thực đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà địa phương đề ra. Toàn xã có 497 hộ, gần 3.000 khẩu thì tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2013 còn 75,7% (giảm 3% so với năm 2012), đời sống văn hóa - xã hội được cải thiện, tình hình địa phương được giữ ổn định, tạo điều kiện để Đảng bộ thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã đề ra cho nhiệm kỳ 2010 - 2015 và những năm tiếp theo.

M.Q

Các tin khác
Công an phường Đồng Tâm bắt giữ các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe đạp điện trên địa bàn.

YBĐT - Phường Đồng Tâm nằm ở trung tâm thành phố Yên Bái, giáp ranh với nhiều phường, xã trong thành phố, có nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh, Trung ương, thành phố đóng trên địa bàn…

Cán bộ tư pháp xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phổ biến chính sách mới cho người dân.

YBĐT - Những năm gần đây, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác TGPL nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, giai đoạn 2011 - 2020.

Các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc (Hải Phòng) khám sức khỏe cho các lái xe của Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng

Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiên quyết loại bỏ lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện.

YBĐT - Tại Yên Bái, dịch sởi xuất hiện đầu tiên tại huyện Mù Cang Chải, sau đó đến huyện Trạm Tấu và đỉnh điểm là tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn với 134 ca mắc, 1 trẻ 3 tuổi tử vong do biến chứng. Đến ngày 16/2/2014, Yên Bái có 789 ca mắc sởi; trong đó: huyện Mù Cang Chải 182 ca, Trạm Tấu 269 ca, Văn Chấn 331 ca… chủ yếu là trẻ từ 1 đến 15 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục