Những nẻo đường “đề án”

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2014 | 3:03:14 PM

YBĐT - Năm 2013, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã hoàn thành 100% kế hoạch làm đường giao thông nông thôn (GTNT) theo Đề án phát triển GTNT của tỉnh, tạo cho giao thông các thôn, bản vùng cao từng bước được liên hoàn, cho đồng bào bao niềm vui trong xuân mới.

Người dân thôn Tà Xùa, xã Bản Công tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.
Người dân thôn Tà Xùa, xã Bản Công tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.

Hôm nay, nhà anh Giàng A Di ở thôn Khấu Ly, xã Bản Mù xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Anh nhanh tay nhấc bao phân bón lên chiếc xe máy Wave S hiệu Honda rồi lao đi vun vút. Đoạn đường từ nhà anh ra đến ruộng tuy không xa nhưng những năm trước con đường này chỉ là đường trâu đi nên mỗi khi mùa vụ đến, tất cả mọi thứ đồng bào phải gánh trên vai từ bao thóc, bao phân đến từng bó mạ một cách thận trọng.

Đi bằng xe máy qua đoạn đường này chỉ là niềm mơ ước trong suy nghĩ của đồng bào. Năm 2013, từ Đề án phát triển GTNT của tỉnh, xã Bản Mù đã triển khai làm đoạn đường này. Đường hoàn thành đưa vào sử dụng làm nức lòng bà con trong bản, vui nhất là những ngày đầu xuân mới  2014.

Anh Giàng A Di phấn khởi nói: “Trước đây chưa có con đường, bà con mình đi lại khổ lắm,  nhất là vào những ngày mưa có khi phải đi bộ cả tiếng đồng hồ mới ra đến đường chính, muốn bán tí thóc tí ngô cũng không mang ra được vì không có đường nhưng năm nay thì khác rồi, bản mình đã có đường xe máy đi vào đến nhà nên ai cũng phấn khởi”. 

Chung niềm vui với anh Di là hàng trăm hộ dân xã Bản Mù. Bởi cũng từ Đề án phát triển GTNT của tỉnh, năm 2013, xã mở mới 7 tuyến đường với gần 10 km đường GTNT ở các thôn: Khấu Ly, Păng Dê, Mông Đơ, Mông Si và Giàng La Pán. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Bản Mù đã huy động tối đa ngày công của nhân dân các thôn, bản để mở mới các tuyến đường theo đúng kế hoạch. Thành quả của sự cố gắng đó là những con đường xẻ ngang núi, vắt ngang các sườn đồi nối gần hơn các thôn, bản trong xã với nhau và quan trọng hơn, những con đường đã mở ra nhiều cơ hội giao thương, phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Sùng A Lù - Chủ tịch UBND xã Bản Mù bộc bạch: “Mỗi một con đường được mở mới, được nâng cấp đã tạo thêm cho bà con biết bao thuận lợi. Khi mùa mùa vụ, tiếng xe máy chở thóc, rổi chở phân, chở mạ cứ ầm ì suốt ngày nghe mà thấy vui, thấy phấn khởi”.

Còn tại xã Túc Đán, có lẽ người dân Làng Tống không bao giờ tin là từ nhà ra  đến trụ sở xã lại có thể đi được bằng xe máy và chỉ mất hơn tiếng đồng hồ là đến nơi thay vì phải đi bộ 4 - 5 tiếng như trước. Anh Vàng A Vảng - Trưởng thôn Tống Trong, xã Túc Đán cười tươi: “Trước đây, mỗi khi xã mời họp vào buổi sáng mình phải đi ở nhà từ 5 giờ thế mà đến nơi cũng gần 9 rưỡi, nên chả mấy khi không muộn. Nếu không muốn bị muộn thì phải đi từ chiều hôm trước, rồi lại phải lo chỗ ăn, chỗ nghỉ. Nay có đường đi được bằng xe máy rồi mình thấy thuận lợi hơn trước rất nhiều”.

Cũng từ  Đề án phát triển GTNT của tỉnh, năm 2013, xã Túc Đán đã mở mới 5 tuyến đường tại các thôn: Tống Trong, Tống Ngoài, Háng Tầu, Pá Khoang với tổng chiều dài 5 km.

Để đảm bảo đúng tiến độ các công trình, xã Túc Đán đã thành lập Ban chỉ đạo Đề án phát triển GTNT do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Các thành viên là cán bộ các đoàn thể, trưởng các thôn, bản, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng thôn, bản; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch. Các tuyến đường trên hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp người dân đi lại thuận tiện 4 mùa trong năm, góp phần thúc đẩy giao lưu, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, năm 2013, nhân dân xã Hát Lừu đã hiến trên 1.400 m2 đất mở rộng đường giao thông, thủy lợi nội đồng, các tuyến đường giao thông trục chính nội đồng. Các thôn đã đóng góp trên 32.000 ngày công lao động đầu tư cải tạo, nâng cấp trên 7,75 km đường trục thôn, xóm đầu tư xây dựng mới 5,5 km đường giao thông nội đồng. Hiện nay, cả 5 thôn, bản của xã đã cơ bản hoàn thành trục chính giao thông nội đồng, giao thông thôn xóm.

Ông Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu chia sẻ: “Nhờ đường GTNT mà bộ mặt nông thôn mới của Hát Lừu đang dần hiện hữu trong đời sống của đồng bào, mở đường để thực hiện  hoàn thành các tiêu chí khác”.

Năm 2013, từ nguồn vốn Đề án phát triển GTNT của tỉnh, huyện Trạm Tấu đã bê tông hóa 20 công trình với gần 8 km tại các xã Hát Lừu, Pá Lau, Làng Nhì, Tà Si Láng và thị trấn Trạm Tấu; tổng nguồn vốn hỗ trợ trên 5,8 tỷ đồng. Cùng với đó, mở rộng và mở mới 44 công trình đường giao thông liên thôn, bản với trên 69 km; tổng nguồn vốn được Nhà nước hỗ trợ trên 3,3 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm những năm trước, huyện Trạm Tấu yêu cầu các xã, thị trấn, ngay sau khi thiết kế xong tiến hành thi công ngay phần lề đường để đảm bảo tiến độ hoàn thành sớm hơn mọi năm.

Điểm mới năm qua là huyện giao cho từng xã. Tùy theo điều kiện các xã có thể chỉ đạo người dân trực tiếp thi công hoặc thuê doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường, huy động nhân lực theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng  làm”.

Đồng chí Giàng A Thào - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: “Hoàn thành chỉ tiêu làm đường GTNT năm 2013 đã tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào trong huyện, đặc biệt là đồng bào các xã vùng cao vận chuyển nông sản, đẩy nhanh quá trình lưu thông, trao đổi hàng hóa, tiếp thu văn minh, tiến bộ của xã hội. Năm 2014, Trạm Tấu tiếp tục đẩy mạnh làm đường GTNT, trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường để ngày càng có thêm những con đường rộng mở cho đồng bào phát triển kinh tế”.

Một mùa xuân mới đã về trên non cao Trạm Tấu. Xuân này ngoài niềm vui của ngô lúa đầy bồ, của nhà nhà vui chung một tết, sức xuân đang lan tỏa trên khắp các nẻo đường vùng cao, những nẻo đường đã nối lại gần hơn các bản làng của người Mông,  người Thái  và đem về một sức sống mới cho đồng bào nơi đặc biệt khó khăn này.

Thu Hằng - Lộc Chầm

Các tin khác
Năm 2013, đồng bào Mông xã Xà Hồ làm được gần 200 cây rơm trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông.

YBĐT - Sau những ngày đón tết vui xuân, đồng bào Mông ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang tích cực xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân. Dọc con đường bê tông ngược đến thôn Sáng Pao ở trung tâm xã, những thửa ruộng bậc thang nối tiếp đang phủ dần mạ mới xanh non như tín hiệu vui cho những ngày đầu năm mới.

Công an phường Đồng Tâm bắt giữ các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe đạp điện trên địa bàn.

YBĐT - Phường Đồng Tâm nằm ở trung tâm thành phố Yên Bái, giáp ranh với nhiều phường, xã trong thành phố, có nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh, Trung ương, thành phố đóng trên địa bàn…

Cán bộ tư pháp xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phổ biến chính sách mới cho người dân.

YBĐT - Những năm gần đây, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác TGPL nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, giai đoạn 2011 - 2020.

Các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc (Hải Phòng) khám sức khỏe cho các lái xe của Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng

Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiên quyết loại bỏ lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục