Chung tay phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/2/2014 | 2:17:10 PM

YBĐT - Xác định công tác phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của cả cộng động và xã hội, năm 2008, Chi hội Phụ nữ phố Tân Thành 2, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) đã ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Phòng chống HIV/AIDS”. Đến nay sau gần 7 năm đi vào hoạt động, CLB đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho người dân trên địa bàn phường.

Hội viên Chi hội phụ nữ phố Tân Thành 2 trao đổi kiến thức phòng, chống HIV/AIDS.
Hội viên Chi hội phụ nữ phố Tân Thành 2 trao đổi kiến thức phòng, chống HIV/AIDS.

Phố Tân Thành 2 hiện có trên 200 hộ với gần 900 nhân khẩu. Người dân sinh sống trên địa bàn phố hầu hết đều làm nghề buôn bán, lao động tự do; nhiều gia đình có vợ, chồng hoặc con thường xuyên đi làm ăn xa… Với đặc thù địa bàn khá phức tạp, không dễ quản lý nên khi có chủ trương của hội phụ nữ cấp trên, các thành viên thuộc Chi hội Phụ nữ phố Tân Thành 2, phường Minh Tân đã biểu quyết, nhất trí thành lập CLB “Phòng chống HIV/AIDS”.

Phương thức hoạt động của CLB là một quý sinh hoạt một lần, các thành viên tham gia không phân biệt tuổi tác, trình độ. Trong các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB đều mời cán bộ y tế đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục; kỹ năng phòng chống, điều trị bệnh HIV/AIDS; cách chăm sóc, hỗ trợ người bị ảnh hưởng, lây nhiễm HIV/AIDS; tổ chức các hoạt động chuyên đề theo hình thức trả lời câu hỏi tình huống, chơi trò chơi, thi hát văn nghệ, diễn kịch theo chủ đề phòng chống HIV/AIDS…

Thông qua các hoạt động trên đã giúp các hội viên nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân trước căn bệnh thế kỷ, đồng thời trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng dân cư. Năm 2008, tham dự Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật” do thành phố Yên Bái, nhờ có vốn kiến thức sâu rộng và khả năng tuyên truyền, vận động tốt, đội thi của CLB đã vinh dự nhận được giải nhất và nhiều giải thưởng tại các cuộc thi khác.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS,  năm nào cũng vậy, các thành viên trong CLB “Phòng chống HIV/AIDS” phố Tân Thành 2 đều đi tới các hộ dân cư để tuyên truyền, vận động mọi người đi xét nghiệm máu, khám sức khoẻ định kỳ; phát tờ rơi, tờ gấp; tham gia các hoạt động mít tinh cổ động. Trong các dịp hội họp của khu phố, sinh hoạt của các tổ hội, tranh thủ sự có mặt của nhiều người, các thành viên CLB cũng cố gắng lồng ghép tuyên truyền, vận động mọi người cùng tích cực tham gia  các hoạt động giúp đỡ, chống kỳ thị, không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Bà Phạm Thị Thêu - Chi hội trưởng Chi Hội phụ nữ Tân Thành 2, Chủ nhiệm CLB phấn khởi cho biết: “Rất may cho đến nay, phố tôi chưa phát hiện ra trường hợp nào nhiễm HIV. Tuy nhiên, căn bệnh này không loại trừ một ai và ai cũng có thể dễ dàng bị lây nhiễm nếu không có kiến thức phòng bệnh. Do đó, chúng tôi luôn xác định “phòng” hơn “chống” và “phòng” một cách hiệu quả chính là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy được ý thức tự bảo vệ bản thân chống lại căn bệnh trong mỗi người, nhất là với đối tượng, thanh thiếu niên”.

Song song với việc duy trì tốt hoạt động của CLB, trong cuộc sống hàng ngày các hội viên Chi hội Phụ nữ phố Tân Thành 2 còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau trong cuộc sống; cùng nhau xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Hiện, trong phố không có trẻ em hư, không có người mắc các tệ nạn xã hội, an ninh trật tự được đảm bảo, đời sống người dân ngày càng phát triển. Đây đã và đang là điều kiện rất tốt góp phần giúp thành phố Yên Bái ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, CLB “Phòng chống HIV/AIDS” phố Tân Thành 2 sẽ đa dạng hơn nữa hình thức sinh hoạt, đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS do thành phố và tỉnh phát động.

H.O

Các tin khác

Theo chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng giai đoạn 2014-2015 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH).

Toàn cảnh bến xe Mỹ Đình hiện tại.

Trước tình trạng quả tải tại bến xe Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) trong khi nhu cầu đi lại của người dân khu vực phía Tây thành phố ngày càng tăng, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định đầu tư trên 51 tỷ đồng để xây dựng, mở rộng bến xe này trong năm 2014.

PGS, TS, KST Trần Trọng Hanh, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam

Cầu Long Biên, mặc dù chưa được cấp nào công nhận nhưng đã trở thành di sản trong lòng người Hà Nội. Giá trị văn hóa tinh thần phải được đặt lên trên công năng giao thông – PGS, TS, KST Trần Trọng Hanh, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam nói.

Nguồn vốn vay đã giúp hộ dân tộc thiểu số khó khăn đầu tư thêm cho sản xuất.

YBĐT - Thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2013, huyện Yên Bình có 4.777 hộ với trên 19 ngàn khẩu được hỗ trợ nguồn kinh phí 1 tỷ 644 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục