Ấm lòng bậc cao niên

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/2/2014 | 8:55:14 AM

YBĐT - Những năm gần đây, lễ mừng thọ không còn bó hẹp trong khuôn khổ gia đình mà đã trở thành niềm vui chung của các đoàn thể, xã hội, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" và sự quan tâm, kính trọng của cộng đồng đối với người cao tuổi.

Con cháu hội tụ đông đủ về mừng thọ hai cụ Nguyễn Thanh Chung và Bùi Thị Thu.
Con cháu hội tụ đông đủ về mừng thọ hai cụ Nguyễn Thanh Chung và Bùi Thị Thu.

Mùa xuân năm nay, cụ ông Nguyễn Thanh Chung và cụ bà Bùi Thị Thu ở khu dân cư Đồng Tiến, phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) bước vào tuổi 85 và tuổi 80. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng các cụ vẫn mạnh khỏe, minh mẫn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và là chỗ dựa, là tấm gương sáng cho con cháu học tập.

Được chúc mừng song thọ trong lễ chúc, mừng thọ cùng 45 cụ cao niên tại Lễ hội đền Mẫu Nam Cường năm Giáp Ngọ 2014 và Lễ chúc, mừng thọ do cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn phường tổ chức trang trọng theo những nghi thức, phong tục truyền thống, hai cụ vui lắm. Vì ngoài được chính quyền địa phương quan tâm mừng thọ thì trong gia đình, các con, các cháu từ Thái Bình, Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên cũng hội tụ đông đủ. Tất cả mọi người đều chúc hai cụ sống khỏe mạnh, sống lâu với con cháu.

Cụ Chung phấn khởi: "Dù tuổi cao nhưng tôi và bà ấy vẫn tích cực rèn luyện sức khỏe để tham gia các hoạt động xã hội. Chúng tôi luôn tâm niệm, mình phải sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội". 

Phong tục mừng thọ các cụ cao niên đã có từ lâu đời, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống “kính lão đắc thọ” của dân tộc Việt Nam. Điều này thể hiện sự tôn trọng, tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên. Gia đình có người cao tuổi được coi là hồng phúc; con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là được thêm niềm vui, niềm tự hào.

Thông thường, lễ thượng thọ có thể bắt đầu từ lúc 60 tuổi gọi là thượng thọ lục tuần, lúc 70 tuổi là thượng thọ thất tuần, lúc 80 tuổi là thượng thọ bát tuần, 90 tuổi là thượng thọ cửu tuần và tròn 100 tuổi gọi là bách niên chi lão. Qua việc tổ chức mừng thọ, người già cảm thấy hạnh phúc hơn vì được con cháu quan tâm, kính trọng. Đây cũng là cơ hội để con cháu báo hiếu, làm vui lòng ông bà, cha mẹ.

Cháu Phạm Trung Dũng, phường Minh Tân đến tặng hoa chúc mừng ông nội thượng thọ 70 cho biết: "Lễ mừng thọ ông nhắc cho chúng cháu biết là ông đã già thêm và luôn phải kính trọng ông! Cháu mong ông luôn khỏe mạnh, sống mãi cùng chúng cháu!".

Những năm gần đây, lễ mừng thọ không còn bó hẹp trong khuôn khổ gia đình mà đã trở thành niềm vui chung của các đoàn thể, xã hội, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" và sự quan tâm, kính trọng của cộng đồng đối với người cao tuổi. Từ đó đã tạo động lực giúp người già sống vui, sống khỏe, sống có ích, tạo sự gắn kết các cụ và tình cảm ấm áp của con cháu, gắn kết tình làng nghĩa xóm để các cụ không cảm thấy cô đơn lúc tuổi già, sức yếu.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó ban Thường trực Hội Người cao tuổi thành phố Yên Bái cho biết: “Mừng thọ là nét văn hóa truyền thống đầu xuân, hàng năm, Hội luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị và tổ chức chu đáo, trang trọng. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, thành phố có 1.489 cụ được mừng thọ, trong đó có 10 cụ trên 100 tuổi, 8 cụ tròn 100 tuổi, còn lại là tuổi từ 70 đến 95. Lễ mừng thọ được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, thực hiện theo nếp sống văn minh càng làm cho việc mừng thọ thêm ý nghĩa”.

Trong lễ mừng thọ được tổ chức tại các nhà văn hóa, được nhận những lời chúc sức khỏe, chúc sống lâu của người dân trong khu phố và con cháu đã nhân lên niềm vui của những người cao tuổi.

 Thanh Chi

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm ở người và phòng chống dịch sởi do Bộ Y tế tổ chức với 63 tỉnh, thành phố vào sáng ngày 23/2.

Sáng 24/2, nhiệt độ ở miền Bắc có thể tăng thêm từ 2-3 độ C, trời sẽ ấm áp dần lên.

Năm 2014 sẽ thi tốt nghiệp 4 môn.

Năm nay, học sinh THPT sẽ thi tốt nghiệp 4 môn trong đó Toán, Văn là môn bắt buộc, Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Hóa học, Địa lý, Lịch sử là môn tự chọn.

Miền Bắc còn mưa rét trong vài ngày tới.

Mặc dù nhiệt độ tăng nhẹ nhưng miền Bắc được dự báo vẫn sẽ tiếp tục rét, có nơi rét đậm trong vài ngày tới. Ngoài ra, trời sẽ tiếp tục có mưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục