Tuyên truyền - cốt lõi để chính sách bảo hiểm xã hội đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2014 | 8:44:39 AM

YBĐT - Có thể nói, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) đã ra đời được nhiều năm, các văn bản mang tính chất pháp quy có liên quan tiếp tục được hoàn thiện đã trở thành công cụ pháp lý quan trọng nhằm thực thi các chính sách đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động cũng như người hưởng thụ, tiến tới mục tiêu cao hơn là an sinh xã hội.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các điều luật BHXH, BHYT vào thực tiễn cuộc sống rất khó khăn bởi rất nhiều nguyên nhân, như: sự hiểu biết của chủ sử dụng lao động và bản thân người lao động vẫn còn hạn chế; các chế tài xử lý những trường hợp vi phạm chưa đủ mạnh nên chủ sử dụng lao động cố tình không chấp hành trách nhiệm và nghĩa vụ của mình…

Trước thực tế này, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; các cấp, các ngành có liên quan đã thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện “Quy chế phối hợp liên ngành”. Trong quá trình thực hiện quy chế, công tác tuyên truyền luôn được coi trọng, được xem là cốt lõi để Luật BHXH, BHYT đi vào thực tiễn cuộc sống.
Các cấp, các ngành có liên quan đều xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020.

 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hàng quý chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng (Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử Yên Bái…) triển khai hoạt động thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; quán triệt và triển khai tới hệ thống tuyên giáo các cấp nội dung Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) về chính sách tiền lương, BHXH và trợ cấp ưu đãi cho người có công…

Là tổ chức chính trị, xã hội lớn, tập hợp đông đảo người lao động làm công, ăn lương trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong năm 2013 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã mở 15 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho  trên 1.260 cán bộ công đoàn cơ sở, trong đó có nội dung bài giảng về công tác BHXH. Nhiều hoạt động thiết thực có ý nghĩa lớn do công đoàn tổ chức như phát tờ rơi, tọa đàm, hội thi tìm hiểu Luật BHXH, BHYT đã được tổ chức.

Bên cạnh đó, các tổ chức công đoàn đã thể hiện được vai trò của mình trong việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp cho người lao động thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các ngành lao động, thương binh và xã hội; BHXH để làm việc, bàn bạc, tìm biện pháp giải quyết với những đơn vị, tổ chức nợ đọng tiền BHXH, BHYT trong thời gian dài.

Là hai cơ quan chủ lực trên mặt trận tuyên truyền, Báo Yên Bái và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã dành thời lượng lớn cho việc tuyên truyền BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với Ban tuyên truyền BHXH, BHYT để xây dựng đề cương, kịch bản cụ thể cho từng tháng, từng tuần nhằm chuyển tải đến bạn đọc và khán thính giả những nội dụng thiết thực, bổ ích theo đúng trọng tâm, chủ điểm. Năm 2013, Đài Phát thanh - Truyền hình đã phát sóng 200 tin, bài, phóng sự và trên 50 văn bản, nghị định mới liên quan đến BHXH, BHYT.

Với lợi thế của tờ báo in, cùng sự lan tỏa rộng là khả năng phân tích kỹ những vấn đề cụ thể, tính lưu trữ cao…, Báo Yên Bái đã tích cực tuyên truyền những chính sách mới và đặc biệt là đi sâu phân tích những nội dung còn vướng mắc, còn khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chính sách liên quan đến người lao động nói chung và BHXH, BHYT nói riêng. Năm 2013, Báo Yên Bái đã duy trì đúng kỳ, đúng hạn 26 chuyên mục BHXH, đăng tải hơn 100 tin, bài, ảnh có nội dung liên quan đến BHXH, BHYT.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các chính sách về BHXH, BHYT tiếp tục được triển khai có hiệu quả: theo thống kê, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp năm 2013 đạt 934,653 tỷ đồng, đạt 102,7% kế hoạch năm, tăng 68,245 tỷ đồng so với năm 2012; chi BHXH đến ngày 31/12/2013 đạt 1.268,562 tỷ đồng, tăng 185,526 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012... góp phần quan trọng đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động và thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Lê Phiên

Các tin khác
Nạn nhân tại phòng hồi sức sau mổ tại BVĐK Lai Châu.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn…

Ngày 25-2, Bộ GD-ĐT gửi văn bản tới Giám đốc các sở GD-ĐT nhắc nhở về việc tăng cường quản lý đối với việc dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN).

Ngày 25-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp lần thứ 2 của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2011-2015.

YBĐT - Ngày 25/2, Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền trong "Năm Thanh niên 2014" với Báo Yên Bái, Đài PT - TH tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục