Bảo vệ môi trường để kinh doanh hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2014 | 2:30:37 PM

YBĐT - Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái hiện có 7 cơ sở sản xuất, trong đó có 2 nhà máy gia công giấy xuất khẩu và 5 nhà máy chế biến lâm, nông sản gồm: chế biến tinh bột sắn, sản xuất giấy đế, chưng cất tinh dầu quế. Trong hệ thống các nhà máy chế biến thì cơ sở hoạt động sớm nhất có thời gian trên chục năm và mới nhất khoảng 3 năm.

Bể xử lý nước thải của Nhà máy Giấy Minh An (Văn Chấn).
Bể xử lý nước thải của Nhà máy Giấy Minh An (Văn Chấn).

Thời gian đầu khi các nhà máy chế biến đi vào hoạt động thì tất cả đều là những điểm nóng về ô nhiễm môi trường, trong đó phải kể đến Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên, Nhà máy Giấy đế Yên Bình. Đối với Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên, mỗi khi bước vào niên vụ chế biến cả khu vực xung quanh bốc mùi hôi thối do nước thải chế biến và bã sắn.

Dòng sông Hồng cũng bị ô nhiễm mạnh từ nhà máy này. Không ít người dân quanh khu vực nhà máy bày tỏ ý định muốn rời nhà đi nơi khác vì không chịu nổi mùi và lo lắng mắc phải bệnh về đường hô hấp. Còn đối với Nhà máy Giấy Yên Bình, cả một vệt dân cư của xã Văn Lãng, Văn Tiến dọc theo dòng suối mà nhà máy này xả nước thải bị ảnh hưởng đến nguồn nước giếng.

Trước tình hình đó, Ban giám đốc Công ty đã xác định phải sớm có hành động quyết liệt để bảo vệ môi trường (BVMT). Bởi lẽ, BVMT là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của doanh nghiệp trước quy định của pháp luật. Đồng thời, BVMT là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng thúc đẩy hiệu quả sản xuất, kinh doanh mang tính bền vững.

Với quan điểm đó, trong thời gian 5-6 năm trở lại đây, Công ty đã “mạnh tay” chi hàng chục tỷ đồng đầu tư chống ô nhiễm môi trường bằng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Điển hình như Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên đã sử dụng giải pháp thu hồi toàn bộ nước thải chế biến vào bể kín có dung tích hàng nghìn mét khối tạo khí gas phục vụ chế biến sắn. Khi tạo ra khí gas, nước thải đã bớt mùi hôi thối thì tiếp tục được đưa sang hồ xử lý độc tố và chất bẩn bằng máy Sục ô xy (phương pháp ô xy hóa khử). Trong hồ còn trồng các loại cây thủy sinh để rễ cây tiêu hóa các chất bẩn.

Tiếp đến, nước xử lý tại hồ này lại được chuyển sang hồ khác có thực vật thủy sinh dày đặc nhằm tiếp tục hạn chế đến mức cao nhất các chất bẩn trong nước rồi mới thải ra sông. Qua các công đoạn xử lý này, cùng với việc đầu tư dây chuyền sấy khô bã sắn làm hàng hóa đã giúp cho khu vực nhà máy giờ đây hầu như không còn mùi hôi thối.

 

Bể xi ga thu hồi chất thải tạo khí gas ở Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên.

Các nhà máy chế biến giấy đế cũng sử dựng biện pháp xử lý nước thải theo công nghệ sục ô xy nhưng Nhà máy Giấy Minh Quân, Nhà máy Giấy Minh An dùng giải pháp thu hồi nước thải vào bể chìm để xử lý theo từng công đoạn rồi thải nước ra môi trường. Riêng Nhà máy Giấy Yên Bình thì dùng biện pháp thu hồi nước thải bơm lên bể treo rồi xử lý nước. Sau khi xử lý nước bảo đảm độ sạch, nước được dùng để rửa nguyên liệu.

Tại Nhà máy Chưng cất tinh dầu quế Văn Chấn, công nhân cũng đưa ra sáng kiến chống ô nhiễm môi trường khá độc đáo. Trước đây, lò đốt chưng cất tinh dầu xả khói bụi trực tiếp ra môi trường và bã quế đem đổ ra bãi chờ khô để đốt bỏ. Đến nay, khói và bụi thải của lò đốt được đi qua hệ thống phun mưa nên bụi được giữ lại và lắng xuống đáy bể thu hồi. Bã quế sau chưng cất đã được dùng máy băm nhỏ đóng bao bán làm chất đốt cho một cơ sở chế giấy ở thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Tiếp xúc với những người dân, địa phương nơi các nhà máy chế biến lâm -  nông sản của Công ty sản xuất giờ đây không còn thấy phàn nàn về vấn đề ô nhiễm môi trường. Các cơ quan chức năng  cũng đánh giá rất cao những nỗ lực của Công ty trong BVMT. Mục tiêu BVMT để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh mang tính bền vững cũng đã được khẳng định rõ khi Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên tiết kiệm được từ 5-7 tỷ đồng mua chất đốt cho mỗi niên vụ chế biến. Nhà máy chưng cất tinh dầu quế Văn Chấn cũng thu hàng trăm triệu đồng từ bã quế và Nhà máy Giấy Yên Bình cũng tiết kiệm được đáng kể chi phí cho sản xuất.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Hai bé sẽ được các bác sĩ tách phần ngực và đưa tim về đúng vị trí.

Sau nhiều cuộc hội chẩn, sáng 27/2, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM bắt đầu tách rời 2 bé sơ sinh dính nhau phức tạp ở ngực.

Công an tỉnh Lai Châu đã khám nghiệm, phong tỏa hiện trường và đang triển khai lực lượng để phối hợp với Bộ GTVT điều tra, làm rõ nguyên nhân lật cầu treo ở bản Chu Va (huyện Tam Đường) khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo các phương án thi tốt nghiệp THPT 2014 để lấy ý kiến đóng góp. Có 4 phương án được đưa ra ứng với thời gian tổ chức thi 2 ngày; 5 buổi; 6 buổi và 4 ngày thi.

YBĐT - Những ngày qua, người dân của huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) được đón nhận tình cảm của các y, bác sĩ đến từ Trường Đại học Y Hà Nội, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam khi tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; bệnh nhân nghèo. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ ra quân đưa các bác sỹ trẻ tình nguyện lên công tác tại các vùng khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục