Sức khỏe bà mẹ, trẻ em có chuyển biến

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/2/2014 | 9:03:49 AM

YBĐT - Sau gần 3 năm triển khai Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân nên chất lượng sức khỏe của bà mẹ, trẻ em nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà mẹ, trẻ em người dân tộc thiểu số ngày càng được quan tâm chăm sóc sức khỏe.
Bà mẹ, trẻ em người dân tộc thiểu số ngày càng được quan tâm chăm sóc sức khỏe.

Từ năm 2011 trở về trước, công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em ở Mường Lai gặp nhiều hạn chế như: đời sống nhân dân khó khăn, trình độ nhận thức chưa cao; việc quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động còn chủ quan, chưa sâu sát… nên tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa cao tới 24%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên 28% đến 30%...

 Nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng về chăm sóc bà mẹ, trẻ em và từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, hàng năm, Trạm Y tế xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tế trên địa bàn; phối hợp với Hội Phụ nữ xã, đặc biệt là Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Ban Gia đình và Trẻ em xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; xây dựng thành công 2 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc hoạt động hiệu quả trong việc chăm sóc bà mẹ, trẻ em.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã chỉ đạo nhân viên y tế thôn, bản đẩy mạnh các hoạt động tư vấn tại các cuộc họp thôn, bản, trực tiếp tại hộ gia đình để vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học, cách tổ chức cuộc sống gia đình; vận động chị em đi khám phụ khoa và điều trị phụ khoa; đối với phụ nữ mang thai đảm bảo được khám 3 lần trong chu kì mang thai; tư vấn cho các bà mẹ tổ chức mâm dinh dưỡng…

Đối với công tác chăm sóc trẻ em, đã tích cực vận động các bà mẹ có con nhỏ dưới 1 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc-xin… Đến nay, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ở xã giảm đáng kể.

Năm 2013, đã có trên 400 lượt chị em phụ nữ được khám phụ khoa tại Trạm Y tế xã, trong đó điều trị phụ khoa gần 300 lượt; tổng số phụ nữ 15 đến 49 tuổi trong toàn xã là gần 2.000 người và được khám thai theo định kỳ là gần 100 người và đến hiện tại, số phụ nữ mắc bệnh phụ khoa chỉ còn dưới 10%. Trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin hàng năm đạt tỷ lệ 100%; trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi nếu như năm 2010 có 154/520 trẻ, chiếm tỷ lệ 28,57% thì đến nay giảm xuống còn hơn 25%.

Số phụ nữ địa phương mắc bệnh phụ khoa và trẻ em suy dinh dưỡng đến nay đã có phần giảm song so với các xã trong huyện và trong toàn tỉnh nói chung thì con số này cũng chưa thực sự an toàn, nhất là tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng vẫn ở mức cao. Bởi vậy, Dự án năm 2014 tiếp tục chọn Mường Lai là địa phương triển khai thực hiện với mục đích ngày càng nâng cao nhận thức và hành động của người dân.

An Nguyên

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 27/2, tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người.

Ảnh minh họa.

Ngày 27-2, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT để lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện và có thể áp dụng từ kỳ tuyển sinh năm 2014.

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với hệ thống mạng lưới y tế công lập, các bệnh viện, phòng khám ngoài công lập đã phát triển mạnh mẽ và được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, với đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân...

YBĐT - Ngày 25.2 UBND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tổ chức hội nghị triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục