Lục Yên chống dịch ở vùng giáp ranh

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2014 | 9:08:42 AM

YBĐT - Tuy chưa phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 nhưng do dịch đang có diễn biến phức tạp tại Lao Cai - địa bàn giáp ranh nên nguy cơ xảy ra dịch tại Lục Yên (Yên Bái) là cao hơn bao giờ hết.

Phun trùng khử độc tại chốt xã An Lạc, km 69 Quốc lộ 70.
Phun trùng khử độc tại chốt xã An Lạc, km 69 Quốc lộ 70.

Chắc chắn ngay từ chốt kiểm dịch...

Dù trời mưa rền suốt tuần qua, nhưng tại chốt kiểm tra, phòng chống dịch đặt tại km 69 - quốc lộ 70 thuộc địa phận xã An Lạc, huyện Lục Yên (xã giáp ranh với huyện Bảo Yên, tỉnh Lao Cai), những cán bộ ứng trực tại đây vẫn choàng áo mưa miệt mài phun thuốc khử độc tiêu trùng, kiểm tra các xe vận chuyển hàng qua lại.

Anh Lăng Tiến Phương, cán bộ Trạm Thú y huyện cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, chốt phòng dịch được thành lập từ ngày 20/2/2014 với 6 cán bộ. Do quốc lộ có lưu lượng xe lưu thông rất lớn, bình quân một ngày có đến gần 1.000 xe qua lại, nhất là vào ban đêm, vì vậy, chúng tôi phải trực 24/24h. Từ khi có chốt, chúng tôi chữa phát hiện có xe chở gia cầm qua đây mà chỉ có một số xe chở gia súc nhưng đều có giấy tờ ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ… ”.

Cùng tuyến quốc lộ 70, Lục Yên còn có các xã Minh Chuẩn, An Lạc, Khánh Hòa giáp ranh với địa bàn tỉnh Lao Cai. Vì vậy, ngay khi có công văn chỉ đạo của UBND, ngành chức năng huyện, Đảng ủy, chính quyền 3 xã đã ngay lập tức thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; phân công các cán bộ phụ trách các thôn bản, phối hợp với trưởng thôn, bản, nhân viên y tế, thú y viên chủ động xuống cơ sở rà soát, kiểm tra tình hình dịch và các hộ gia đình nuôi gia cầm có số lượng lớn.

Ông Nguyễn Kim Ba - Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết: “Cách đây mấy hôm, nhận được tin gà của một số hộ ở các thôn 6, 2 và thôn 5 chết, chúng tôi đã ngay lập tức cùng cán bộ thú ý xuống kiểm tra. Qua kiểm tra, nguyên nhân gà chết là do bị bệnh phân xanh, phân trắng (cầu trùng gây ra), không phải do cúm. Dù thời điểm này, Khánh Hòa cũng như một số xã lân cận chưa xuất hiện dịch cúm, những trước những diễn biến phức tạp của dịch thì công tác dự phòng vẫn phải được đảm bảo hơn bao giờ hết…”.

Cũng như tinh thần phòng, chống dịch ở Khánh Hòa, ông Phùng Văn Hợi - Phó chủ tịch UBND xã An Lạc thông tin: “Toàn xã có tất cả 9 thôn, trong đó 3 thôn là 6, 7, 8 giáp ranh với địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo thú y viên, nhân viên y tế cùng trưởng thôn, bản tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền cho đồng bào cách chăm sóc đàn gia cầm; khuyến cáo bà con nếu thấy gà bị chết phải báo cáo ngay cho trưởng thôn, thú y viên để có những biện pháp xử lý kịp thời...”.

Để chủ động ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H7N9 gây ra cho gia cầm và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người, theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 18/2 về việc tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Ông Trương Văn Khoa - Trưởng Trạm Thú y huyện Lục Yên cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, huyện Lục Yên chưa  xuất hiện dịch cúm tại các đàn gia cầm. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch ở 2 tỉnh Lào Cai và Phú Thọ, Trạm đã chủ động tham mưu cho UBND huyện thành lập chốt kiểm dịch tại km 69 xã An Lạc; thành lập các tổ liên ngành cùng với 24 thú y viên cơ sở xuống các thôn, bản phổ biến kiến thức phòng chống dịch cho đàn gia cầm, tại chốt kiểm dịch, kiểm tra chặt chẽ, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ lập biên bản và tiêu hủy ngay.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, khuyến cáo bà con không hoang mang, nếu có hiện tượng gia cầm chết phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, đồng thời thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe như: không ăn gia cầm chết, không vứt xác bừa bãi, tiêu hủy ngay. 

...Đến chủ động chống dịch ở người

Bà Đinh Thị Nhị ở thôn 5, xã Khánh Hòa nuôi trên 200 con gà, cho biết: “Mấy ngày hôm nay, lãnh đạo xã, cán bộ y tế, thú y thường hay xuống gia đình hướng dẫn phòng dịch. Cúm A lây qua người thì sợ lắm! Vì vậy, đàn gia cầm có dấu hiệu là chúng tôi báo cho xã ngay. Ai trong gia đình bị cúm là xuống trạm y tế điều trị để tránh những rủi ro xảy ra…”.

Thực hiện Công điện số 04/CĐ - UBND tỉnh về chủ động ngăn chăn và hạn chế đến mức thấp nhất do dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H7N9 gây ra ở người, UBND huyện Lục Yên đã yêu cầu Trung tâm Y tế tăng cường công tác giám sát dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H7N9  và hướng dẫn các biện pháp chủ động phòng ngừa và hiệu quả đối với dịch cúm A trên người…

Ông Hoàng Văn Gia - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cúm ở người trên toàn huyện. Cụ thể đã xây dựng công văn hướng dẫn các y tế cơ sở ở 24/24 xã, thị trấn; triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế cơ sở; tăng cường truyền thông, khuyến cao người dân; thành lập 3 tổ cơ động để sẵn sàng ứng cứu kịp thời các tình huống dịch xảy ra; trang thiết bị dự phòng hỗ trợ các điểm dịch gồm 4 máy phun khử trùng, 250 kg lượng clolaminb, cơ chế thuốc men đảm bảo đáp ứng tốt nếu dịch xảy ra. Đồng thời đã đi chỉ đạo giám sát, kiểm tra tại các xã: Lâm Thượng, Tân Phượng, Khánh Thiện, Phúc Lợi, Khánh Hòa…”.

Thực tế tại cơ sở cho thấy, từ sự chỉ đạo quyết liệt của huyện về việc “Phòng dịch an toàn tuyệt đối không để lây sang người”, công tác phòng, chống dịch cúm A ở người đã được Lục Yên triển khai đồng bộ. Ông Phùng Văn Hợi - Phó chủ tịch UBND xã An Lạc cho biết: “Để làm tốt công tác dự phòng, hạn chế tới mức tối đa cúm gia cầm lây sang người, chúng tôi đã triển khai họp Ban chăm sóc sức khỏe của xã rà soát lại trẻ em đã được tiêm phòng vắc xin và triển khai kế hoạch tiêm bổ sung cùng vắc xin phòng chống sởi; yêu cầu trạm y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những biểu hiện của người bị cúm; nhân viên y tế trực tiếp đến các hộ gia đình hướng dẫn cách thức bảo vệ và những nguy cơ lây nhiễm cúm...”.

Thời điểm hiện tại, dù công tác phòng chống dịch cúm A/H5N1 và A/H7N9 ở gia cầm và người cơ bản đảm bảo. Song, trước những diễn biến rất phức tạp của dịch cúm hiện nay, nhất là tại địa bàn giáp ranh thì việc chủ động, không chủ quan, lơ là của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng là rất cần thiết.  Trong đó, việc nâng cao ý thức chủ động của mỗi người dân trong việc chấp hành các quy định việc phòng chống dịch là yếu tố quyết định.

Trần Ngọc - Trần Minh

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, mục tiêu của việc tinh giản biên chế lần này không phải là con số 100.000 mà là đưa ra khỏi công vụ những người không đáp ứng được yêu cầu của công việc…

Hà Nội vẫn nhiều mây, đêm và sáng duy trì mưa phùn và sương mù nhẹ.

Một bộ phận không khí lạnh được đang tăng cường, gây mưa rét cho các tỉnh miền Bắc; trong khi vùng hạ lưu các sông Nam Bộ đang bước vào kỳ triều cường đầu tháng 2 âm lịch.

YBĐT - Sáng ngày 28/2, Đảng bộ chính quyền xã Nà Hẩu phối hợp với các ban, ngành của huyện Văn Yên (Yên Bái) tổ chức Lễ hội Tết Rừng năm 2014.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ hy vọng, qua dự án này sẽ tìm được nguồn cán bộ cho các chức danh quan trọng ở địa phương và Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục