Nực cười chuyện “cắt duyên âm”

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2014 | 2:49:27 PM

YBĐT - Duyên âm là gì? Vì sao hiện nay rất nhiều bạn trẻ và cả những người đã làm cha, làm mẹ lại cho rằng “cắt duyên âm” là một việc làm quan trọng đáng được ưu tiên hàng đầu? Họ sẵn sàng bỏ công việc, tiền bạc và thời gian đi lo cho cái việc hết sức mơ hồ ấy.

Thực lòng chưa bao giờ tôi tin chuyện bói toán nhưng hôm ấy, phần vì nể lời rủ của bạn, phần vì muốn đi thực tế lấy thêm tư liệu nên tôi đã đồng ý đi. Điểm đến của chúng tôi là nhà “cô Y” ở xã M, huyện T - người được bạn tôi hết lời khen ngợi với khả năng đặc biệt. Vượt qua chặng đường lầy lội chúng tôi có mặt ở nhà “cô” Y lúc 8 giờ sáng khi cô đang bận rộn chuẩn bị sang sửa “dung nhan” để lên điện. Ngôi nhà cấp IV khang trang, điện thờ được tọa trên một vị trí khá đẹp. Mặt tiền ngôi nhà nhìn ra sông Hồng lộng gió, phía sau tựa lưng vào núi, tạo thế rất vững chãi và kỳ bí. Mới có 8 giờ mà đã có khá đông người đến chờ. Trong số đó có rất nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi khoảng từ 18 đến 25. Hỏi ra mới biết chủ yếu các bạn đến đây để nhờ “cô” cắt duyên âm”.

Để giải đáp phần nào sự tò mò của mình, tôi làm quen và trò chuyện với bạn Triệu Thị H., phường Minh Tân, thành phố Yên Bái - người có mặt gần như sớm nhất và chuẩn bị đồ lễ rất chu đáo để nhờ “cô” làm lễ. H. cho biết: “Trong những giấc mơ em thường thấy có người bạn trai theo đuổi, nói yêu em và đòi âu yếm nhưng em không thấy rõ người đó là ai. Vậy là em đến xem, cô nói đó là một người đã chết nhưng vì họ “hợp vía” em nên cứ theo đuổi. Nếu em không cắt duyên âm thì người đó sẽ còn theo em mãi khiến em không lấy được chồng”.

Theo ước tính của tôi thì số tiền em H. sắm lễ không dưới 300.000 đồng, đó là chưa kể tiền bồi dưỡng công cô làm lễ nữa. H. chỉ là một trong rất nhiều bạn trẻ đến làm lễ “cắt duyên âm” ở đây. Đã đến cửa cô đa số các em đều mang theo tâm lý chung đó là sự tin tưởng, hy vọng những gì cô làm cho mình đều là việc đúng, giúp cho các em giải thoát được sự hoang mang, lo lắng. Cũng là dễ hiểu, bởi ở độ tuổi đó các em còn thiếu kiến thức thực tế, dễ suy tưởng nên luôn tin vào những điều không có căn cứ khoa học.

Tuy nhiên, qua quan sát, ở đây không chỉ có các bạn trẻ mà còn có rất nhiều người đã ở tuổi trung niên, họ đến đây cùng một mục đích với các em đó là nhờ cô “cắt duyên âm” cho con của mình. Trò chuyện với chị Nguyễn Thị D., xã Văn Phú, thành phố Yên Bái - người đến cắt duyên âm cho con gái mình.

Chị cho biết: “Tôi cũng chẳng biết duyên âm là gì, chỉ biết con gái tôi hay ngủ mơ thấy có người lạ theo đuổi, quấy rầy và rất lận đận trong yêu đương. Đi xem bói thì cô bảo là cháu có người âm theo, phải cắt duyên âm đi nếu không cháu sẽ không lấy được chồng. Vì vậy, tôi đã vội bán đàn gà để lo sắm lễ đi cắt duyên âm cho cháu”.

Với tâm trạng còn lo lắng và nghiêm trọng hơn chị D. rất nhiều, chị Dương Thị L., phường Minh Tân chia sẻ: “Cháu nhà tôi còn bị ma Tàu (ma người Trung Quốc) nó theo. Vì thế tôi phải lập tức chuẩn bị đến cửa cô để làm lễ”. Nghe đến đây tôi thấy thật buồn cười, chẳng hiểu vì sao những người văn minh như chị L. lại có thể tin “cô” giỏi và có sức mạnh đến mức trị được cả ma ta lẫn ma Tàu. Rất có thể đồ lễ trị ma Tàu phải to gấp nhiều lần đồ lễ trị ma ta nên cô mới phán thế chăng?

Qua trao đổi với chị D., chị L., cháu H. và một số bạn trẻ khác cho thấy, tất cả họ đều không hiểu thế nào là “duyên âm”, chỉ nghe “cô” nói là họ tin theo. Bằng mọi cách xoay xở, cho dù hoàn cảnh của nhiều người còn rất khó khăn song họ vẫn lo bằng được số tiền sắm lễ đến cửa cô để giải quyết vấn đề tư tưởng.

Từ nhà cô ra về, vẻ mặt ai cũng phấn khởi như mình vừa làm được một việc gì đó rất quan trọng. Nhìn sự mãn nguyện ấy tôi thấy nghèn nghẹn trong lòng. Phần muốn vui cùng niềm vui vì họ, buồn vì sự cả tin quá đỗi hồn nhiên ấy. Để giải thích thấu đáo vì sao các bạn trẻ ở độ tuổi từ 20 - 25 (mà thường là các bạn gái) hay có những giấc mơ gặp người lạ theo đuổi và đòi âu yếm, vuốt ve có lẽ phải nhờ đến những nhà chuyên môn, có kiến thức khoa học về tâm, sinh lý của các bạn gái ở lứa tuổi đó mới có câu trả lời chính xác.

Những người như chúng tôi thì chỉ có thể khuyên các bạn gái và bố mẹ của các bạn hãy thận trọng, đừng quá tin vào những lời phán vô căn cứ của “cô” để rồi lại rơi vào cảnh tiền mất tật mang!

“Cắt duyên âm” - chuyện thật nực cười mà vẫn có rất nhiều bạn trẻ và những ông bố, bà mẹ thản nhiên chi những khoản tiền không nhỏ cho những việc làm đó. Thiết nghĩ, các em hãy dành thời gian, tiền bạc ấy phục vụ cho học tập và làm việc, đừng vì những suy tưởng vô căn cứ mà sa đà vào việc làm vô bổ ấy. Chúng ta hãy nhìn nhận vấn đề một cách khoa học và thực tế hơn, không để người khác lợi dụng, dắt lối vào con đường mê tín dị đoan, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế gia đình, xã hội và gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 4-3, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam… triển khai việc kiểm tra sức khỏe của lái xe, tăng cường quản lý bến ô tô khách và chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện.

Các hộ gia đình ở nông thôn có nhu cầu xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường có thể vay tới 6 triệu đồng/hộ, cho mỗi loại công trình tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Để đạt chuẩn quốc gia về Y tế dự phòng, các trung tâm phải đáp ứng các tiêu chí của 10 chuẩn, mỗi chuẩn phải đạt 80% số điểm trở lên.

Lực lượng vũ trang huyện Văn Chấn trong lễ ra quân huấn luyện năm 2014.

YBĐT - Lễ ra quân huấn luyện năm 2014 của huyện Văn Chấn (Yên Bái) diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi, huy động sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sỹ dân (CBCS) quân tự vệ (DQTV), lực lượng vũ trang trong toàn huyện với tổng số 2.449 CBCS tại 37 đầu mối DQTV, trong đó có 2.383 chiến sỹ dân quân, 66 chiến sỹ tự vệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục