Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024)

Doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đồng hành cùng sự phát triển

  • Cập nhật: Chủ nhật, 13/10/2024 | 7:35:23 AM

YênBái - Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn sáng tạo, đổi mới, nỗ lực vượt khó, duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh và đóng góp trong các hoạt động an sinh xã hội, đồng hành cùng tỉnh trên chặng đường phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc.

>> Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Yên Bái

>> Yên Bái nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở chế biến nông lâm sản

Nỗ lực đóng góp cho nền kinh tế

Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái là đơn vị chuyên thi công xây dựng các công trình giao thông với các trang thiết bị, máy móc hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất vào thi công đảm bảo về tiến độ, chất lượng các công trình, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Yên Bái đồng bộ, hiện đại, đảm bảo sự kết nối và phát triển giữa các vùng.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh – Giám đốc Công ty cho biết: "Năm 2023, dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như thời tiết, giá nguyên vật liệu tăng cao… nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, nhân viên, Công ty đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Bằng uy tín và năng lực của mình, Công ty đã tham gia và trúng thầu một số công trình trọng điểm của tỉnh như: đường kết nối Mường La (Sơn La) với đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC15), đường tránh thị xã Nghĩa Lộ, đường vành đai huyện Mù Cang Chải…  Nhờ đó đã thúc đẩy doanh thu của Công ty trong năm 2023 đạt trên 700 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương”.

Là một trong những doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề sau bão số 3 nhưng với tinh thần tự cường, ngay sau thiên tai, Công ty Cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái đã nhanh chóng khôi phục sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã cơ bản củng cố ổn định mọi hoạt động sản xuất, đảm bảo tiến độ các đơn hàng, tạo việc làm, thu nhập cho công nhân lao động với mức lương tối thiểu 8,5 triệu đồng/ người/ tháng. 

Ông Nguyễn Văn Trữ - Phó Giám đốc công ty Cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái cho biết: "Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Toàn bộ máy móc, trang thiết bị, nhà xưởng, vật tư, vật liệu chuẩn bị sản xuất đều bị hư hởng nặng, không có khả năng khôi phục. Ngay sau khi nước lũ rút, chúng tôi đã tập trung ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, tổ chức cho cán bộ, công nhân viên làm việc tăng ca, đảm bảo các đơn đặt hàng theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong suốt những năm qua, doanh nghiệp luôn kiên định mục tiêu sự phát triển của doanh nghiệp luôn song hành với sự phát triển của địa phương. Do đó, chúng tôi luôn tự hào khi được đóng góp vào sự phát triển của tỉnh với mong muốn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.


Trong 9 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 917,5 tỷ đồng, chiếm 60,72% tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, kinh tế phục hồi chậm, chịu tác động tiêu cực của thiên tai, bão lũ, nhất là bão số 3, các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã luôn chủ động, tích cực tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, có nhiều bước chuyển tích cực, tạo dấu ấn đậm nét trên chặng đường phát triển của tỉnh Yên Bái. Với tinh thần "Doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái chủ động sáng tạo, nắm bắt thời cơ, hợp tác, phát triển”, cộng đồng 3.365 doanh nghiệp, 814 hợp tác xã và đội ngũ doanh nhân Yên Bái luôn nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng, chủ động điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ... 

Nhờ đó, 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng 9,86% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.991 tỷ đồng, tăng 9,2%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 21.764,9 tỷ đồng, tăng 12,46%; giá trị xuất khẩu ước đạt 309,37 triệu USD, tăng 26%. Đặc biệt, trong 9 tháng, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách Nhà nước khoảng 917,5 tỷ đồng, chiếm 60,72% tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh.


Đóng góp tích cực cho xã hội

Trong thời gian qua, vượt qua các khó khăn, thử thách, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 hai năm trước và cơn bão số 3 vừa qua, vừa huy động nguồn lực, duy trì sản xuất kinh doanh để phát triển, các doanh nghiệp Yên Bái cũng là binh chủng hùng hậu đóng góp tích cực cho các chương trình giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; xoá nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ khắc phục thiên tai… với tổng số tiền đóng góp, ủng hộ hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, trong công tác khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 vừa qua, ngoài việc hỗ trợ tiền mặt để các gia đình bị ảnh hưởng ổn định đời sống, các doanh nghiệp đã triển khai các dịch vụ, chính sách ưu đãi kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng thiên tai như: doanh nghiệp viễn thông tặng cước phí, miễn phí dịch vụ cho khách hàng; ngành ngân hàng giảm lãi vay cho các khách hàng bị ảnh hưởng... Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đã tự nguyện huy động hàng ngàn phương tiện, máy móc, thiết bị, nhân lực tham gia hót dọn bùn đất nhiều ngày để bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến giao thông trọng yếu bị sạt lở, ngập lũ; khắc phục sửa chữa các cơ sở y tế, trường học… cùng sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường. 

Bà Bùi Thị Sửu - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: "Trong những năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, dù trong hoàn cảnh nào, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái cũng phát huy được vài trò tiên phong trong phát triển kinh tế gắn với thực hiện an sinh xã hội. 

Trong thời gian tới, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, kiến tạo giá trị, khơi dậy, khát vọng làm giàu chân chính, để tạo các giá trị mới cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển. Cùng đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ phấn đấu xứng đáng là "ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp để cùng tham gia phản biện xây dựng cơ chế chính sách, phản ánh những khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ. Qua đó, góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển”.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

Đánh giá về những đóng góp của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp những năm qua, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh Yên Bái đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo nên những thương hiệu sản phẩm được công nhận và vinh danh tại các giải thưởng cấp quốc gia. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận và gửi lời cảm ơn, tri ân sự đóng góp của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cộng đồng doanh nhân trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng cùng với tỉnh trong suốt thời gian dài để khắc phục hậu quả của bão số 3. 

Đồng chí cho biết, tỉnh Yên Bái cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; tiếp tục tạo ra những không gian mở, thân thiện, tăng độ tương tác giữa chính quyền với người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp; nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ bằng những hành động cụ thể vì sự phát triển chung của tỉnh, của cộng đồng doanh nghiệp.

Với đóng góp trong những năm qua, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Yên Bái ngày càng khẳng định vai trò trong xây dựng, phát triển kinh tế và góp phần quan trọng vào kiến thiết, tăng trưởng kinh tế của tỉnh và thời gian tới là công cuộc tái thiết sau thiên tai. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc, thể hiện bản lĩnh, sự tự tin, lạc quan, dám thay đổi để bước tới con đường tươi sáng, chung tay xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh – Hài hoà - Bản sắc và Hạnh phúc”.

Thu Trang


Tags Doanh nhân doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Sau 20 năm kể từ khi có Ngày Doanh nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ; số doanh nghiệp thành lập mới không ngừng gia tăng, là một điểm sáng của nền kinh tế, phản ánh nhu cầu và nỗ lực phát triển trong bối cảnh đất nước còn đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chúc mừng đại diện các hợp tác xã do phụ nữ làm chủ mới thành lập năm 2024.

Sáng 12/10, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã tham dự Hội chợ giới thiệu, quảng bá đặc sản vùng miền và Hội nghị nói chuyện chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ tỉnh Yên Bái năm 2024. Sự kiện do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái tổ chức tổ chức.

Được sự quan tâm của tỉnh, các bộ, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực của người dân trong áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để khắc phục, nhiều diện tích dâu tằm trên địa bàn huyện Trấn Yên đã hồi sinh sau bão lũ. Chỉ nửa tháng nữa, những lứa tằm mới sẽ được đưa vào nuôi, cuộc sống của người trồng dâu nuôi tằm sẽ ổn định trở lại sau mưa bão.

Giá nhẫn tròn trơn lên mức 82,9 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (12/10), giá vàng nhẫn trong nước tăng 300.000 đồng/lượng, lên mức 82,9 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giữ nguyên mức 84,5 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục