Chủ động phòng chống bệnh dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2014 | 9:01:04 AM

YBĐT - Mùa xuân là mùa của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, chủ yếu là các bệnh do vi rút như: cúm, sởi, thủy đậu, quai bị… Dự báo trong mùa xuân năm 2014 này, các bệnh dịch theo mùa sẽ tiếp tục xảy ra nhiều hơn.

Tiêm chủng cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.
Tiêm chủng cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Đồng thời có thể sẽ có sự xuất hiện trở lại của một số dịch bệnh nguy hiểm như: cúm A/H5N1, các bệnh dịch do vi khuẩn đường hô hấp, viêm màng não do não mô cầu. Đặc biệt là bệnh sởi và bệnh dại với những diễn biến khá phức tạp.

Những ngày cuối tháng 1 đầu tháng 2/2014, bệnh sởi diễn biến khá phức tạp tại huyện Văn Chấn (sởi bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 10/2013 tại huyện Mù Cang Chải và huyện Trạm Tấu). Từ đầu năm đến nay, đã có 618 ca mắc sởi và sốt phát ban nghi sởi. Trong đó: Văn Chấn 361 ca (2 ca tử vong), Trạm Tấu 151 ca, Mù Cang Chải 95 ca, một số ca rải rác ở thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên.

Sau những nỗ lực phòng chống dịch sởi, đặc biệt là chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho 84 xã khó khăn của 7 huyện: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình (tính từ 2013), đến nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, số ca mắc mới giảm trung bình từ 17 ca/ngày xuống chỉ còn 5 - 6 ca/ngày, lứa tuổi mắc bệnh chuyển dịch sang các lứa tuổi trên 15 tuổi và dưới 9 tháng tuổi. Các ca bệnh có biến chứng đều được điều trị tại bệnh viện.

Từ năm 2013 đến nay có 748 bệnh nhân vào viện điều trị, trong đó có 194 ca viêm phổi, hoặc viêm phổi kèm tiêu chảy, viêm phổi kèm suy dinh dưỡng. Hiện còn 41 ca đang điều trị tại bệnh viện, đã có 707 ca khỏi bệnh ra viện, không có ca bệnh tử vong tại viện. Bệnh cúm mùa giảm nhẹ so với cùng kỳ 2013 với 2.176 ca mắc (cùng kỳ năm 2013 là 2.507 ca), không có ca bệnh nặng, không có ca tử vong; tiêm phòng 615 ca phơi nhiễm với bệnh dại, giảm so với cùng kỳ năm trước 1.046 ca, không có ca tử vong.

Tuy nhiên, đầu tháng 3/2014, số ca phơi nhiễm với bệnh dại có xu hướng tăng ở các huyện: Lục Yên, Văn Chấn, Văn Yên. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã tăng cường giám sát những ca phơi nhiễm với bệnh dại để vận động tiêm phòng. Ngoài ra, các loại bệnh khác như: thủy đậu có 231 ca (tăng so với cùng kỳ năm trước 84 ca), tay - chân - miệng 28 ca mắc rải rác (giảm so với cùng kỳ 90 ca), quai bị 33 ca (giảm so với cùng kỳ 54 ca).

Trước những diễn biến của tình hình dịch bệnh, ngoài tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh ra các văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch sởi, cúm và các bệnh dịch khác trên địa bàn, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã kịp thời hướng dẫn các đơn vị y tế tuyến huyện và y tế cơ sở trong giám sát, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, cung cấp đầy đủ vắc xin, vật tư cho tiêm chủng vắc xin sởi, tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo chống dịch của tỉnh, của ngành, họp ban chỉ đạo chống dịch của đơn vị, củng cố hoạt động của các đội cơ động chống dịch, rà soát vật tư, trang thiết bị chống dịch, cấp cho các đơn vị y tế dự phòng tuyến huyện...

 Ngọc Sơn

Các tin khác
Điện lưới về thôn, bản đặc biệt khó khăn của xã Bảo Ái phục vụ chế biến gỗ rừng trồng, nâng cao giá trị kinh tế rừng.

YBĐT - Triển khai nhiệm vụ chủ yếu của công tác dân tộc năm 2014, huyện Yên Bình (Yên Bái) xác định sẽ cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đầu tư cho vùng dân tộc; tập trung đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trọng tâm là các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện.

Những ngày này, TP. Điện Biên Phủ trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn bởi du khách từ khắp nơi đổ về tham quan di tích lịch sử. Số lượng du khách tăng đột biến cũng đã khiến các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn trở nên quá tải.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan rà soát các cơ chế, chính sách liên quan đến những cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập.

YBĐT - Sau 3 ngày cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, với sự tận tình cứu chữa chu đáo của các y bác sỹ Khoa Cấp cứu, bệnh nhân Đào Thanh Ngọc, 20 tuổi, dân tộc Tày, thôn Yên Thắng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã thoát khỏi bàn tay của thuỷ thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục