Vì môi trường lao động an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2014 | 2:49:27 PM

YBĐT - Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSĐ - PCCN) trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm, nổi bật là việc phát động phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ".

Công nhân lao động Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái luôn được làm việc trong môi trường an toàn
Công nhân lao động Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái luôn được làm việc trong môi trường an toàn

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), từng bước cải thiện điều kiện và môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong công nhân, viên chức, lao động.

Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái hiện có gần 200 cán bộ, công nhân, lao động làm việc tại 8 phòng, ban và 1 phân xưởng sản xuất. Với phương châm "An toàn cho người lao động", công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động tham mưu với Công ty trang bị đầy đủ BHLĐ, đồng thời tuyên truyền để công nhân lao động tích cực thực hiện ATVSLĐ - PCCN, xây dựng một môi trường làm việc an toàn, tiện nghi cho người lao động.

Công ty đã thành lập Hội đồng BHLĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, hệ thống điện, giá đựng hàng, dây chuyền vận chuyển hàng. Điều kiện làm việc của công nhân trong nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP đủ ánh sáng, thoáng mát, rộng rãi. Ngoài ra, Công ty còn thành lập đội phòng cháy chữa cháy để kịp thời ứng cứu nếu có sự cố xảy ra.

Đặc biệt, hàng năm Công đoàn Công ty đã phát động sâu rộng phong trào "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ" tới toàn thể cán bộ, công nhân, lao động. Ghi nhận một môi trường làm việc văn hóa, an toàn trong lao động sản xuất, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng bằng khen chuyên đề BHLĐ cho tập thể Công đoàn Công ty có thành tích xuất sắc trong phong trào "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ" năm 2013.

Những năm qua, các cấp công đoàn ngành y tế đã tham mưu cho chính quyền đồng cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu và thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về ATVSLĐ - PCCN, đồng thời, gắn thực hiện phong trào "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ" vào công tác thi đua nên các đơn vị đã đặc biệt quan tâm. Do đó, những năm qua trong ngành không có tai nạn lao động xảy ra.  

Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ngòi Lao, huyện Văn Chấn cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu. Công ty có 54 cán bộ công nhân lao động làm việc tại 3 đội sản xuất lâm nghiệp, 1 xưởng chế biến chè và 1 xưởng chế biến gỗ, hầu hết là lao động trực tiếp. Những năm qua, Công ty luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động về công tác ATVSLĐ - PCCN.

Xác định đặc thù công nhân làm việc trong điều kiện ồn ào, máy móc bụi bặm, Công đoàn cơ sở Công ty đã chủ động tham mưu cho Ban giám đốc trang bị BHLĐ đầy đủ, kịp thời và phù hợp với từng công việc. Trung bình mỗi năm, Công ty đầu tư khoảng 30 triệu đồng để trang bị BHLĐ cho công nhân lao động. Công ty cũng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể có nội dung về BHLĐ, đồng thời, xây dựng và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ. Năm 2103 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao bằng khen chuyên đề BHLĐ cho Công đoàn Công ty.

Công đoàn ngành xây dựng hiện có trên 2.100 cán bộ, công nhân lao động, phần lớn là công nhân, lao động trực tiếp. Công nhân thường phải làm việc trong điều kiện khó khăn, vất vả như làm việc trên cao, ngoài trời nắng nóng, hoặc làm việc trong phân xưởng, nhà máy tiếng ồn và bụi bặm.

Những năm qua, Công đoàn ngành đã tích cực tuyên truyền chỉ đạo các cấp công đoàn nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua: "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ", "Phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện lao động", vận động đông đảo công nhân lao động tham gia các phong trào thi đua, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn nơi làm việc; củng cố, phát triển, nâng cao năng lực hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên; chủ động đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan cùng cấp xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các quy định về ATVSLĐ - PCCN; hàng năm xây dựng và thực hiện chương trình của Công đoàn về kiểm tra giám sát công tác BHLĐ ở cơ sở.

Một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào của Công đoàn ngành xây dựng là Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà tỉnh Yên Bái, cũng đã được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen chuyên đề BHLĐ năm 2103. Ông Nguyễn Đại Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành khẳng định: "Trong những năm qua, tai nạn lao động nặng chết người, bệnh nghề nghiệp trong ngành không có, các vụ cháy nổ không để xảy ra. Điều đó  khẳng định việc thực hiện ATLĐ - PCCN của các đơn vị, doanh nghiệp và đặc biệt ý thức chấp hành của người lao động là rất nghiêm túc".

 Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm tốt công tác BHLĐ, trên địa bàn tỉnh còn không ít doanh nghiệp do khó khăn về kinh phí nên chưa có điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất mới và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đã và đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động rất cao. Cùng với đó, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập được tổ chức công đoàn nên việc thực hiện các qui định về công tác BHLĐ và thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động còn chưa được quan tâm và thực hiện đầy đủ, chưa xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên, do đó việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động còn nhiều hạn chế.

Để làm tốt hơn nữa công tác BHLĐ trên địa bàn, các cấp công đoàn và toàn thể CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần nêu cao ý thức trách nhiệm, bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực thực hiện nghiêm chỉnh các qui định về ATVSLĐ-PCCN vì mục tiêu con người và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và địa phương.

 Thanh Xuân

Các tin khác

Với mục đích xây dựng “điểm sàn” mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra 5 phương án xây dựng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ năm nay.

YBĐT - Sáng ngày 24/3, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái, Sở Tài nguyên & Môi trường và Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2014 với chủ đề “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”.

Nhiều công nhân người dân tộc thiểu số ở Nhà máy Chế biến tinh dầu quế Văn Chấn đã được đóng bảo hiểm xã hội.

YBĐT - Sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ, giám đốc T đã treo biển tuyển dụng lao động ở cổng công ty nhưng đến nay anh vẫn thiếu khoảng hai chục lao động trong khi nhiều đơn đặt hàng đã đến thời điểm phải giao hàng. Nguyên nhân thiếu và khó tuyển dụng lao động ở công ty, theo giám đốc T, lao động ở đây là lao động đến từ nông thôn nên lúc nông vụ lại xin nghỉ việc về lo đồng áng.

Ban tuyển sinh Quân sự - Bộ Quốc phòng cho hay, tất cả các thí sinh muốn dự thi vào các trường quân đội đều phải qua sơ tuyển tại Ban tuyển sinh Quân sự địa phương. Thời gian tổ chức sơ tuyển và ĐKDT tại các đơn vị, địa phương từ nay đến hết ngày 15/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục