Chung sức xây dựng nhà văn hóa cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/3/2014 | 9:12:19 AM

YBĐT - Với sự tham gia tích cực của các đảng viên và nhân dân trong việc đóng góp tiền của, công sức, hiện nay, các khu phố trên địa bàn phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đều đã có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng.

Hầu hết các nhà văn hóa trên địa bàn phường Yên Thịnh đều trồng cây bóng mát sau khi khánh thành.
Hầu hết các nhà văn hóa trên địa bàn phường Yên Thịnh đều trồng cây bóng mát sau khi khánh thành.

Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, Đảng bộ, chính quyền phường Yên Thịnh đã triển khai và phổ biến đóng góp tiền của, công sức để xây dựng các công trình nhà văn hóa đến từng người dân. Sau những cuộc họp chi bộ Đảng, họp tổ dân phố thống nhất với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đóng góp 30%, người dân đã đồng tình ủng hộ.

Sau thời gian ngắn triển khai, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các đảng viên luôn là những tấm gương sáng đi đầu. Các gia đình có đảng viên nhất trí thực hiện mức đóng góp là 850.000 đồng/hộ, còn các gia đình không có đảng viên chỉ đóng góp với mức 650.000 đồng/hộ. Nhiều gia đình đảng viên và gia đình làm doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/hộ. Tiêu biểu như các hộ: Phạm Xuân Thủy, Nguyễn Ngọc Tú ở tổ 26 và Lê Giang Thông, Vàng Khố Phà ở tổ 23, phố Yên Thành 1 cùng nhiều gia đình khác...

Bằng sự đóng góp tích cực của các chi bộ, tổ dân phố và đảng viên cùng nhân dân, hiện nay, hầu hết các khu dân cư trên địa bàn phường đều đã thực hiện xong việc xây dựng nhà văn hóa và đã đưa vào hoạt động, tạo thuận lợi cho việc sinh hoạt, hội họp của các tổ chức hội, đoàn thể trong hàng tháng, hàng quý và cho các cháu thiếu niên, nhi đồng sinh hoạt hè. Không những thế, nhà văn hóa cộng đồng còn tạo thuận lợi cho việc tổ chức lễ kết hôn, làm đám cưới của nhân dân.

Bà Vũ Kim Hòa ở tổ 23, phố Yên Thành 1 phấn khởi tâm sự: “Trước đây chưa có nhà văn hóa cộng đồng, mỗi lần họp hội, họp tổ đều phải tập trung ở nhà của tổ trưởng tổ dân phố, tôi thấy vừa chật chội lại vừa bất tiện. Cho nên, việc vận động đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, tôi cho là chủ trương đúng nên đã vui vẻ tham gia và vận động người thân cùng hưởng ứng”.

Ngoài đóng góp xây dựng cơ bản, bà con dân phố còn tham gia đóng góp tiền mua sắm trang thiết bị nội thất như: loa, đài, máy tăng âm, máy chiếu, bàn ghế để sử dụng khi cần thiết. Tùy thuộc vào từng công trình, kinh phí xây dựng hoàn chỉnh của mỗi công trình trên dưới một tỷ đồng. Hầu hết các nhà văn hóa từ khu phố Yên Phúc, Yên Thành, Yên Hòa 1, 2, 3, Yên Minh 7, 8, 9, Yên Thắng 12… đều được xây dựng tại những địa điểm trung tâm phố, có đường đi lại thuận lợi, công trình có hành lang thoáng mát, tạo sự văn minh cho từng khu phố.

Ông Vũ Quang Trung - cựu chiến binh ở tổ 43, phố Yên Hòa 1 cho hay: “Làm nhà văn hóa là xây dựng quê hương giàu, đẹp theo ý Đảng lòng dân nên khi vận động thực hiện, người dân ở phố tôi đều tham gia tích cực. Hiện tại, người dân đã có công trình chung, tôi thấy việc sinh hoạt cộng đồng dân cư rất tiện lợi”.

Ông Nguyễn Chính Nam - Phó bí thư Đảng ủy phường Yên Thịnh cho biết: “Trước khi xây dựng các công trình nhà văn hóa trên địa bàn, phường đã phối hợp với Phòng Môi trường - Đô thị thành phố khảo sát nên tất cả các công trình đều được xây dựng khang trang, có hướng gió thoáng mát, có đầy đủ công trình phụ, đảm bảo hợp vệ sinh. Hiện nay, tất cả các nhà văn hóa đều đã được đưa vào sinh hoạt cộng đồng rất tốt!”.

Thực hiện đóng góp tiền của, công sức xây dựng nhà văn hóa cộng đồng ở khu dân cư tại phường Yên Thịnh cũng là thể hiện sự chung sức, chung lòng, đoàn kết, gắn bó của đảng viên với nhân dân và sự đoàn kết giữa các dân tộc, các khu dân cư với nhau. Đồng thời qua đó nêu cao ý thức xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo nên diện mạo văn minh ở khu dân cư.
Bài, ảnh:

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Hội CCB xã Cường Thịnh đào móng xây dựng “Nhà nghĩa tình Điện Biên” cho gia đình CCB chống Pháp Hoàng Hồng Sinh.

YBĐT - Cùng với các hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Trấn Yên đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể địa phương tổ chức khởi công "Nhà nghĩa tình Điện Biên" cho ông Hoàng Hồng Sinh, 88 tuổi là CCB chống Pháp, hiện sống tại xã Cường Thịnh.

Ảnh minh họa.

Đây là nội dung được nêu tại Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành.

Tắt điện hưởng ứng giờ trái đất 2014 sẽ đánh dấu một hành động tự nguyện lớn nhất vì môi trường trong lịch sử hành tinh.

Sự kiện tắt điện hưởng ứng Giờ trái đất Xanh diễn ra vào ngày 29/3 tới đây sẽ đánh dấu một hành động tự nguyện lớn nhất vì môi trường trong lịch sử hành tinh, với sự tham gia của 200 quốc gia trên tất cả các châu lục. Tại Việt Nam, "Bước nhảy xanh” tiến hành đồng loạt trên khắp 63 tỉnh thành...

Trường Sa - Tổ quốc Việt Nam giữa ngàn khơi sóng. Ở đó, những người lính hải quân ngày đêm canh biển, bám đảo bằng tất cả nghị lực và niềm tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục