Kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT
- Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2014 | 2:02:14 PM
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch hành động của ngành Giáo dục Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ảnh minh họa
|
Kế hoạch hành động tập trung các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, bao gồm: Tăng cường công tác tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ, công chức, viên chức quản lý giáo dục; đổi mới chương trình giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo…
Theo đó, điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non bảo đảm thực hiện mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm thống nhất, liên thông theo từng ngành, nhóm ngành, nhóm nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nghiên cứu tiếp nhận, chuyển giao chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học của Việt Nam.
Đồng thời, phát triển các chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và tạo điều kiện chuyển đổi ngành, nghề của người lao động.
Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra
Ngành giáo dục cũng sẽ tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường các hoạt động xã hội, nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức vào thực tế.
Triển khai đổi mới phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá người học ngay trong quá trình và kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo nhằm kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học ở các cấp học và trình độ đào tạo.
Bên cạnh đó, thành lập trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia để triển khai việc đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học; tiến tới tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cao đẳng, đại học; định kỳ đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông cấp tỉnh, cấp quốc gia và tham gia các kỳ đánh giá quốc tế.
Thành lập trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia để đánh giá chất lượng đầu ra của các chương trình, các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.
Ngành giáo dục cũng thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, xây dựng các quy chế để từ năm học 2015-2016 tổ chức kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo và các chương trình đào tạo.
(Theo Chinhphu)
Các tin khác
Theo Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Libya, ông Đào Duy Tiến, thời điểm này, việc đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Libya hiện là ưu tiên hàng đầu.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra các phương án tùy theo tình hình chiến sự tại Lybia.
YBĐT - Trong những năm gần đây, đội ngũ thôn đội trưởng dân quân ở các thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh thường xuyên được chú trọng xây dựng và củng cố. Các thôn đội trưởng đã phát huy vai trò ở cơ sở, góp phần đảm bảo thế trận quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.
YBĐT - Là xã nằm trong danh sách các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, những năm qua, xã Nậm Có (Mù Cang Chải) đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư nhiều tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo thông qua các chương trình, dự án và chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi.