Trấn Yên nhân rộng mô hình trường học mới Việt Nam
- Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2014 | 3:46:35 PM
YBĐT - Trường Tiểu học số 1 Hồng Ca (huyện Trấn Yên) là 1 trong 13 trường trên địa bàn tỉnh được Sở Giáo dục - Đào tạo chọn thí điểm mô hình trường học mới VNEN từ năm học 2012 - 2013. Sau 2 năm học, mô hình được đánh giá có hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức lớp học và đánh giá học sinh. Đây là cơ sở để Trấn Yên mở rộng số trường dạy và học theo mô hình này trong năm học 2014 - 2015.
Lớp học theo mô hình VNEN tại Trường Tiểu học số 1 Hồng Ca.
|
Mô hình trường học mới VNEN là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, có phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường rất sáng tạo, độc lập, coi trọng việc tự học, tự quản, phát huy được tính chủ động và sáng tạo của học sinh, đặc biệt là rèn luyện cho các em phương pháp tự học, chủ động lĩnh hội tri thức. Hồng Ca là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên nên khi triển khai thí điểm mô hình trường học mới tại Trường Tiểu học số 1 Hồng Ca với 85% học sinh người dân tộc thiểu số đã có không ít những băn khoăn, lo lắng về sự thành công của mô hình. Tuy vậy, cho đến nay, chất lượng giáo dục chung của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt, chứng tỏ sự thành công của phương pháp dạy học mới, hiện đại.
Sau 2 năm mô hình VNEN được áp dụng từ lớp 2 đến lớp 5 đã cho thấy chất lượng giáo dục của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. Với 9 lớp, 166 học sinh các khối 2, 3, 4 học tập 2 buổi/ngày áp dụng mô hình VNEN, 166/166 học sinh được đánh giá xếp loại hoàn thành và hành kiểm thực hiện đầy đủ, 100% học sinh mạnh dạn tự tin trong cuộc sống và chủ động nhận thức, giải quyết vấn đề; đặc biệt, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được duy trì vững chắc.
Đánh giá bước đầu về mô hình trường tiểu học mới này, cô giáo Nguyễn Thị Quyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Hồng Ca cho biết: "Đây là mô hình giáo dục có nhiều ưu điểm về phương pháp dạy học, đề cao tính tự học, chủ động, sáng tạo, hứng thú trong học tập, tạo phong cách học tập thường xuyên, học sinh được rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, tự tin trong giao tiếp, hợp tác, điều hành và chủ động lĩnh hội kiến thức. Tuy vậy, học sinh trong trường đa phần là các em dân tộc thiểu số, bên cạnh những em nổi trội, chủ động trong học tập thì không ít em vẫn nép mình, chưa chủ động. Với cách dạy và học này, giáo viên dễ dàng nhận ra những học sinh yếu hơn. Từ đó, có những quan tâm, bồi dưỡng các em để theo kịp các bạn khác. Điều đáng mừng là học sinh biết tự đánh giá, điều hành nhóm, điều hành lớp, tự học, tương tác nhóm. Các em tự tin trong giao tiếp, chăm học và thích tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật...".
Với những kết quả đạt được ở Trường Tiểu học số 1 Hồng Ca, Trấn Yên đã thực hiện nhân rộng những yếu tố tích cực của mô hình tới tất cả các trường tiểu học trong huyện. Năm học 2013 - 2014, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn 25/25 trường tiểu học trong toàn huyện về mô hình trường tiểu học mới; chỉ đạo hướng dẫn các nhà trường tham quan, dự các buổi hội thảo chuyên đề để học tập về cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục tại Trường Tiểu học số 1 Hồng Ca; hướng dẫn tổ chức cán bộ quản lý tham quan, học tập kinh nghiệm tại các trường khác trong dự án.
Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tiếp tục tổ chức tập huấn nhân rộng mô hình VNEN cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tiểu học trong huyện. Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc là một trong 24 trường tiểu học còn lại trên địa bàn huyện Trấn Yên triển khai mô hình trường học VNEN. Từ năm học 2013 - 2014, 100% các lớp học được trang trí theo mô hình mới, kể cả lớp 1.
Cô giáo Nguyễn Thúy Nga - giáo viên lớp 1A - Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc chia sẻ: "Trang trí lớp học khiến giáo viên mất nhiều thời gian công sức nhưng nhận lại là một không khí học tập phấn chấn của các em học sinh, ngay bản thân giáo viên cũng thấy một không khí tươi mới trong lớp học. Đặc biệt, những em học sinh mới bước vào lớp 1 thì thấy gần gũi, không bị áp lực". Cũng như 24 trường nhân rộng từ mô hình, Trường Tiểu học Thị trấn Cổ Phúc đã hoàn tất chương trình tập huấn trước năm học mới và áp dụng phù hợp với điều kiện của nhà trường. Theo đó, chuyên môn sẽ đổi mới phương pháp dạy học ở 6 môn trong bộ môn Hoạt động giáo dục.
Qua thực hiện nhân rộng mô hình, đến nay, 100% các đơn vị trường tiểu học đã được trang trí lớp học rất sáng tạo, góp phần phục vụ dạy và học, xây dựng môi trường học tập thân thiện, cách thức tổ chức lớp học linh hoạt, xây dựng các góc học tập, góc thư viện; huy động được sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động giáo dục tại trường, tại lớp, tạo được môi trường học tập sinh động, hấp dẫn, học sinh tích cực tham gia học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thanh Ba
Các tin khác
YBĐT - Huyện Văn Chấn hiện có 15 trường bán trú và có học sinh bán trú được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 22 Hội đồng nhân dân tỉnh về xây dựng hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT). Với hệ thống này, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện luôn xác định công tác quản lý, nâng cao chất lượng trường bán trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong sự nghiệp GD&ĐT.
YBĐT - Xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải giáp với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La - một trong những "điểm nóng" về vận chuyển trái phép chất ma túy của tỉnh Sơn La. Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân yên tâm sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
YBĐT - Ở Văn Yên, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã giải quyết một khối lượng lớn thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng nhanh, gọn, đơn giản, đảm bảo đầy đủ và đúng luật định, khắc phục hành vi dây dưa, kéo dài, nhũng nhiễu đối với cá nhân, tổ chức khi đến đề nghị giải quyết TTHC, từ đó đã rút ngắn, tiết kiệm được thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp.
YBĐT - Cùng với học sinh trong cả nước đón chào năm học mới, sáng ngày 4/9, thầy và trò nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nô nức khai giảng năm học mới 2014 - 2015.