Hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 -2020

Điểm sáng Xâng Chang

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2015 | 2:39:47 PM

YênBái - YBĐT - Đến thăm thôn Xâng Chang, xã Tân Lĩnh (Lục Yên) đúng vào dịp bà con trong thôn đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXI, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Nhà văn hóa thôn Xâng Chang được nhân dân đóng góp xây dựng rộng rãi, khang trang.
Nhà văn hóa thôn Xâng Chang được nhân dân đóng góp xây dựng rộng rãi, khang trang.

Thôn Xâng Chang có 93 hộ, 405 khẩu, gồm các dân tộc Kinh, Tày, Nùng... và có truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi mặt đời sống. Đồng thời, trong những năm qua, cấp ủy và chính quyền xã, thôn luôn nhận thức rõ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, tập hợp sức mạnh của nhân trong đổi mới xây dựng và bảo vệ đất nước. Do vậy, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của thôn luôn nêu cao vai trò của đảng viên, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào này.

Trong đó, tập trung vào nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, vị trí của văn hoá và nhân tố con người trong phát triển kinh tế, xã hội; tích cực, chủ động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống; sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Qua đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ; chú trọng triển khai các chủ trương, chính sách, chương trình phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước vào thực tế ở địa phương; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích nhân dân phát triển ngành, nghề tạo công ăn việc làm cho người lao động... Vì vậy, trong thôn đã xuất hiện nhiều gia đình làm kinh tế có thu nhập cao như ông Hà Bá Tiến, kinh doanh dịch vụ tạp hoá, kết hợp sản xuất nông lâm nghiệp, cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng; hộ ông Lại Văn Sửu, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, cho thu nhập trên 120 triệu đồng/năm...

Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 19,5 triệu đồng/năm; hộ khá, giàu chiếm trên 70%, còn lại là hộ có mức sống trung bình và không còn hộ đói. Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Xâng Chang đã vận động bà con hiến đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hoá thôn khang trang, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng thời, thông qua nguồn đầu tư của Nhà nước, huy động sự đóng góp trong nhân dân, Xâng Chang đã kiên cố hoá được 1,75 km kênh mương, 2,5km đường nông thôn. Đến nay, Xâng Chang đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Hàng năm, có 87% số hộ đạt chuẩn gia đình văn hoá. Thôn có đội văn nghệ duy trì, phát huy tốt bản sắc văn hoá các dân tộc ở địa phương. Chất lượng đời sống văn hoá tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, nhất là phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao ngày càng phát triển. Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng được phát huy, nhất là sự giúp đỡ của cộng đồng đối với hộ nghèo để họ có thêm cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, thôn Xâng Chang đã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận làng văn hóa cấp huyện và liên tục được công nhận thôn văn hoá tiêu biểu của huyện Lục Yên.

Với những nỗ lực đó, thôn Xâng Chang nhiều năm liền được Đảng ủy, UBND xã đánh giá là thôn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã. Chi bộ thôn nhiều năm liền được công nhận chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ông Hà Bá Lập - Trưởng thôn Xâng Chang cho biết: “Trong thời gian tới, thôn sẽ tập trung phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và phát triển dịch vụ, thương mại nhằm tạo ra bước chuyển biến mới về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; nâng cao tính tự quản cộng đồng; coi trọng việc xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa; bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trong thôn; thực hiện ngày càng hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Công tác chấm thi chưa hoàn tất, song trên nhiều website đăng tin “Đã có điểm tốt nghiệp THPT 2015” nhằm mời chào phụ huynh, thí sinh nhắn tin, tra cứu để thu tiền.

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, nên 100% các cháu trong độ tuổi mầm non được đến lớp.

YBĐT - Trong những năm qua, quỹ khuyến học, khuyến tài của xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) và chi hội khuyến học nhà trường đã trao 158 suất quà, trị giá 15 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập và học sinh giỏi

Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án phân bổ và sử dụng kinh phí chương trình phát triển giáo dục đại học vay vốn Ngân hàng Thế giới.

YBĐT- Do nắng nóng khô hạn kéo dài, từ đầu vụ mùa đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ có một lượng mưa nhỏ, lưu lượng nước trên các khe, suối và một số công trình thủy lợi bị cạn kiệt, không đáp ứng được nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất vụ mùa. Tình trạng hạn hán đã xảy ra trên nhiều địa bàn, gây khó khăn cho sản xuất của bà con nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục